Tag

Chuyện nước ép mãng cầu xiêm chữa bệnh ung thư: "Thần dược" hay chỉ là tin đồn nhằm... trục lợi?

Phóng sự 08/04/2016 06:09
aa
Thời gian gần đây, trên các trang mạng internet xuất hiện hàng loạt thông tin dẫn nguồn từ báo chí nước ngoài về loại nước ép mãng cầu xiêm (hay còn gọi là mãng cầu) có thể tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả gấp 10.000 lần so với phương pháp hóa trị. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà khoa học tại Việt Nam cho rằng: Đó là thông tin chưa được kiểm chứng và có khả năng do một nhóm người dựng lên để nhằm mục đích... trục lợi.

Chuyện nước ép mãng cầu xiêm chữa bệnh ung thư:

Thời gian gần đây, trên các trang mạng internet xuất hiện hàng loạt thông tin dẫn nguồn từ báo chí nước ngoài về loại nước ép mãng cầu xiêm (hay còn gọi là mãng cầu) có thể tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả gấp 10.000 lần so với phương pháp hóa trị. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà khoa học tại Việt Nam cho rằng: Đó là thông tin chưa được kiểm chứng và có khả năng do một nhóm người dựng lên để nhằm mục đích... trục lợi.

Phát kiến mới làm cả thế giới... giật mình

Thông tin về loại nước ép mãng cầu xiêm có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả gấp 10.000 phương pháp hóa trị, được công bố lần đầu tiên trên tạp chí danh tiếng của Hàn Quốc là Journal of Natural Products. Công trình nghiên cứu này cho rằng, nước ép quả mãng cầu có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư mà không hề làm hại các tế bào khỏe mạnh và không có tác dụng phụ. Ngay sau khi kết quả nghiên cứu này được công bố đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận và đã làm lóe lên hi vọng đối với các bệnh nhân đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác.

Trước thông tin này, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam đã đưa ra những phân tích, nhận định, đánh giá về loại quả được trồng nhiều ở vùng Nam Trung bộ, Tây Nguyên của nước ta. Theo đó, bản chất của cây mãng cầu là một loại cây thực phẩm. Quả, nước ép của mãng cầu xiêm cũng giống như các loại nước ép hoa quả khác là cung cấp vitamin, axit amin, muối khoáng và một số chất dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất và tăng lực cho cơ thể. Tuy nhiên, cái gọi là tăng lực đó đôi khi nhiều người lại lầm tưởng là sẽ chống được bệnh ung thư, với tâm lí "cơ thể khỏe mạnh thì mới chống lại được bệnh tật", do vậy nhiều người dân vẫn tin vào điều kì diệu chữa được bệnh từ trái mãng cầu.

Chuyện nước ép mãng cầu xiêm chữa bệnh ung thư:

PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam

Hiện tại ở Việt Nam chưa có bất kì công trình nghiên cứu nào công bố về khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của quả mãng cầu xiêm từ phía các nhà khoa học. Song, các đặc tính của loại trái cây này với bệnh học đã được khẳng định từ trước. Bởi lẽ, trong hạt của quả mãng cầu xiêm có hợp chất annonacin là một chất độc thần kinh. Đây được coi là nguyên nhân gây ra một số bệnh về thoái hóa thần kinh. Chính vì thế các nhà nghiên cứu tập trung nghiên cứu về chất độc này. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng có nhiều nghiên cứu khác nhau về loại quả này như nghiên cứu chống virus, nghiên cứu thần kinh, nghiên cứu về chống bệnh tật...

"Không loại trừ khả năng đó là sự trục lợi"

Trước thông tin về loại "thần dược" này, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, đã lên tiếng cho rằng: "Thông tin này chưa kiểm chứng được, chưa đáng tin cậy và không loại trừ khả năng là sự trục lợi của một nhóm đối tượng nào đó lợi dụng sự quan tâm của thị trường”. Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thuần, hiện nay đã có những nghiên cứu về mặt dinh dưỡng cũng khẳng định mãng cầu là một trong những trái cây có thành phần hoạt chất axit amin không thể thay thế được hoặc có một số hoạt chất đặc thù nhằm nâng cao hệ miễn dịch và tăng khả năng chống lại bệnh tật. Còn nghiên cứu về tác dụng trong điều trị ung thư thì hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có một nghiên cứu nào.

Còn đối với thông tin, nước ép mãng cầu có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả gấp 10.000 lần mà không hề làm hại gì cho các tế bào khỏe mạnh và không có tác dụng phụ. “Đó là điều vô lí. Vì không có chuyện có chất diệt tế bào ung thư mà lại không ảnh hưởng tới tế bào thường”, PGS. TS Thuần nói.

Chuyện nước ép mãng cầu xiêm chữa bệnh ung thư:

Nước ép mãng cầu xiêm chữa ung thư chỉ là... tin đồn

Liên quan đến câu chuyện tạo sự lan truyền trong dư luận, PGS. TS Thuần nhắc lại câu chuyện hơn một năm trước cũng từng rộ lên thông tin cây xáo tam phân ở khu vực Khánh Hòa có tác dụng chữa bệnh ung thư. Sau đó, viện Dược liệu cũng có nghiên cứu và công bố là "sau khi chiết xuất ra có thử trên một số dòng tế bào ung thư và có tác dụng". Công bố đó đã được người dân nhanh chóng in ra và phát tán rộng rãi với thông tin, "Viện Dược liệu đã nghiên cứu thành công cây xáo tam phân có tác dụng chống ung thư trên một số dòng ung thư", khiến cây xáo tam phân bị săn lùng đến cạn kiệt.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thuần: “Thí nghiệm đó chỉ mang tính định hướng cho các nhà khoa học là nghiên cứu để hướng tới tìm hoạt chất nào đó chữa ung thư. Bởi giữa nghiên cứu khoa học trên ống nghiệm và trên thực tế cũng như việc tìm ra được chất ứng dụng lâm sàng trên người là hoàn toàn khác nhau. Tôi sợ có những sự trục lợi trong đó”, PGS. TS Thuần cho hay.

Nói về một công trình nghiên cứu khoa học về loại quả này tại Việt Nam, PGS. TS Thuần cho biết: "Đó là điều rất khó, vì thực tế là điều kiện nghiên cứu của chúng ta chưa đầy đủ. Nghiên cứu một loại thuốc thông thường cũng phải mất khoảng 10-20 năm để ra được loại thuốc chuẩn, từ lúc nghiên cứu cho tới lúc lâm sàng trên con người để được phép đưa ra chữa bệnh. Đó là thuốc thông thường, chưa nói tới thuốc chữa ung thư vì thuốc chữa ung thư còn liên quan tới độc tính”.

Chính vì lẽ đó, PGS. TS Nguyễn Duy Thuần đưa ra lời khuyên là người tiêu dùng hay bệnh nhân phải là những người sử dụng thông minh. Không nên để bị lôi cuốn vào những sự trục lợi ấy. Vì tâm lí chung của những người mắc bệnh ung thư và thân nhân người bệnh là "có bệnh thì vái tứ phương", ai mách gì cũng nghe theo. Đôi khi lại trở thành đối tượng bị kẻ khác lợi dụng.

Chỉ là thông tin phóng đại

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng, trong Đông y, việc điều trị ung thư từ trước đến nay đều chưa được công bố. Nhiều loại cây dược liệu, thực phẩm có kết quả điều trị ung thư rất cao nhưng chúng ta không được nghiên cứu mà chủ yếu trông chờ vào thuốc đặc trị ở các nước phương tây. Bởi lẽ, ở Việt Nam, việc nghiên cứu các loại cây trồng, dược liệu trong điều trị ung thư chưa được triển khải nhiều bởi thực tế trình độ cán bộ nghiên cứu của chúng ta còn thấp và công nghệ, thiết bị chưa đáp ứng đủ yêu cầu nghiên cứu.

Trong khi đó, bác sĩ Đặng Thế Căn, Phó Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết: “Thực tế, Bệnh viện K đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân gặp biến chứng hoặc tăng tế bào ung thư lên nhanh chóng khi họ sử dụng thuốc lá, thuốc đông y, thuốc Nam trong điều trị ung thư. Tất nhiên không ai phủ nhận công dụng của thuốc Nam, nhưng chỉ nên sử dụng trong hỗ trợ điều trị. Việc điều trị bệnh ung thư phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Hiện nay, trong điều trị bệnh ung thư, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đang sử dụng phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, truyền dịch. Đối với thông tin về trái mãng cầu trong điều trị ung thư có tác dụng đánh bật tế bào ung thư gấp 10 ngàn lần hóa chất đang sử dụng hiện nay chỉ là thông tin có thể bị phóng đại giống như thông tin lá đu đủ chữa ung thư trước đó”, bác sĩ Căn cho biết.

Nam Trang

Tin liên quan

Đọc thêm

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Xem thêm