Tag

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Muôn mặt cuộc sống 03/08/2023 16:00
aa
TTTĐ - Mắc căn bệnh viêm tuỷ cắt ngang từ năm 9 tuổi, Phạm Thị Thắm (sinh năm 1992, Thanh Hoá), đã phải gắn cả cuộc đời với chiếc xe lăn. Từng nhận nhiều lời từ chối dạy việc từ các chủ tiệm may, giờ đây cô gái 9X đã trở thành chủ tiệm may đo thiết kế nổi tiếng xứ Thanh.
Lộ diện Top 4 vào chung kết cuộc thi Khởi nghiệp trẻ năm 2023 Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 sẽ diễn ra trong tháng 10

Xuất hiện với chiếc váy đỏ nổi bật và nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi, Phạm Thị Thắm tự tin giới thiệu về bản thân và tiệm may mang tên “Thắm ngố” của mình. Thắm bật mí, đó tên gọi thân thương đánh dấu hành trình cách đây 8 năm khi cô bắt đầu đi ra bên ngoài và học hỏi được nghề may, làm chủ cuộc đời mình.

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ
Cô gái Nguyễn Thị Thắm tại chương trình "Trạm yêu thương"

Mang đến trường quay của chương trình những dụng cụ phục vụ công việc may vá: Giấy cắt may chuyên dụng, kéo, thước kẻ, phấn may… Thắm nhanh nhẹn và khéo léo phác thảo một chiếc chân váy theo số đo của MC.

Vừa cắt, cô gái 9X vừa vui vẻ giới thiệu đó là công việc thường ngày của mình, dù có làm đi làm lại bao nhiêu lần, Thắm vẫn cảm thấy thích thú khi tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng, có ích cho cộng đồng.

Kể về hoàn cảnh của bản thân, Thắm cho biết năm lên 9 tuổi, căn bệnh viêm tủy ập đến khiến cô bị liệt hai chân. Mặc dù bố mẹ đã chạy chữa nhiều nơi nhưng số phận nghiệt ngã buộc Thắm phải gắn cuộc đời mình trên chiếc xe lăn. Nhà Thắm nghèo, thêm việc chữa bệnh cho cô nên kinh tế càng thêm kiệt quệ.

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Trong những năm tháng điều trị bệnh, Thắm khóc thầm bao đêm vì biết mình không thể chạy nhảy như chúng bạn cùng trang lứa. Khi vừa học hết cấp 2, Thắm phải thôi học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trường quá xa nên bố mẹ không thể ngày ngày đưa đón con đến trường.

“Đó là những năm tháng tăm buồn của cuộc đời em. Nhất là khi em trở thành gánh nặng cho gia đình”, Thắm tâm sự.

Năm 13 tuổi, Thắm quyết định đi học nghề vì nghĩ rằng mình cần có một công việc để làm chủ cuộc sống của bản thân. Cô gái 9X tham gia lớp học thêu ở địa phương và trở thành thợ thêu tay phụ giúp bố mẹ kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Nhớ lại ngày mới học nghề, Thắm xúc động chia sẻ: "Em đi khắp nơi để xin học việc nhưng chỉ toàn nhận được những cái lắc đầu. Nghề may đòi hỏi phải dùng chân để đạp máy, em lại bị liệt hai chân nên mọi người đều bảo không thể học được”.

Cô gái ấy chưa bao giờ bỏ ước mơ của chính mình.

Anh Duy Long - thầy dạy cắt may của Thắm
Anh Duy Long - thầy dạy cắt may của Thắm

Tình cờ đọc được thông tin dạy cắt may online của thợ may Duy Long, Thắm đã mạnh dạn xin học. Cô may mắn được thầy Long nhận làm học viên và tặng miễn phí các khóa học online. “Đối với em thầy Long là người vô cùng đặc biệt. Nếu không có thầy, em đã không có được như ngày hôm nay", Thắm chia sẻ.

Sự xuất hiện của thầy Duy Long trong chương trình đã mở ra hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Thắm những năm tháng mới học việc và chập chững vào nghề.

Qua lời kể của thầy Long, khán giả hình dung được phần nào những khó khăn vất vả, có cả mồ hôi, nước mắt và cả sự quyết tâm làm chủ cuộc đời của cô gái 9X này.

Cô gái 21 năm ngồi xe lăn, khởi nghiệp từ cây kim, sợi chỉ

Sau 6 năm nỗ lực, đến nay Thắm đã có một cửa hàng may đo, thiết kế thời trang của riêng mình tại quê nhà mang tên “Thắm ngố”. Nơi đó đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều khách hàng cả trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Họ biết đến cô không chỉ bởi nghị lực sống phi thường mà còn bởi kỹ thuật may điêu luyện, cẩn thận từng đường kim mũi chỉ và đặc biệt là sự lạc quan vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng của cô chủ tiệm.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Thắm mơ ước có một thương hiệu thời trang của riêng mình và tiếp tục làm ra nhiều sản phẩm phục vụ những người có hoàn cảnh đặc biệt. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Thắm trên hành trình theo đuổi đam mê ấy.

Hành trình “may lại cuộc đời của mình” sẽ được nhân vật kể lại trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Tiệm may đặc biệt” lên sóng lúc 10h thứ bảy, ngày 5/8 trên VTV1.

Đọc thêm

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm