Tag

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/09/2021 17:01
aa
TTTĐ - Nguyễn Như Quỳnh - cô gái 23 tuổi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao đã có một thời sinh viên đáng nhớ với các hoạt động xã hội. Khi ra trường, Quỳnh vẫn tiếp nối hành trình miệt mài đem nhiệt huyết tới cộng đồng.
Tâm sự của cô gái trẻ miệt mài bảo vệ "vùng xanh" Cô gái trẻ từ bỏ sự nghiệp trời Tây để "đem giấc ngủ vàng" về cho người Việt Không đi theo lối mòn, cô gái trẻ làm nông nghiệp bằng công nghệ cao

Năng nổ với hoạt động tình nguyện

Hành trình 4 năm đại học của Quỳnh in dấu bước chân trên những chặng đường tham gia hoạt động xã hội.

Quỳnh cho biết đã tham gia hoạt động khoảng 50 dự án lớn nhỏ khác nhau, đi qua hơn 10 quốc gia. Kể về quãng thời gian còn đi học, Quỳnh chia sẻ: “Mình nhớ khi tham gia vận hành dự án lớp học về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc do tổ chức thanh niên quốc tế AIESEC và UNICEF tổ chức tại Myanmar và chạy chương trình trong 6 tháng”.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Như Quỳnh luôn sẵn sàng trong những chuyến đi (Ảnh tư liệu)

Hồi tưởng về quãng thời gian bay sang Myanmar để chạy dự án, Quỳnh nhớ đến những buổi chiều cứ học xong ở trường là hối hả chạy ra sân bay Nội Bài. “Mình nhớ hồi đó cổ còn đeo thẻ sinh viên, vai đeo ba lô chạy ra sân bay. Khi đó mình nghĩ cuộc sống đơn giản là vậy, thật vui vẻ, thú vị và chẳng thấy mệt mỏi gì cả”, cô gái vui vẻ nói về nguồn năng lượng khổng lồ của mình.

Sau một thời gian tham gia Tổ chức thanh niên Quốc tế AIESEC, cô gái đầy bản lĩnh đã phấn đấu trở thành Phó Chủ tịch quốc gia của AIESEC Myanmar và tham gia các dự án của AIESEC tại các nước Trung Đông, Ấn Độ.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Như Quỳnh (váy đỏ) chủ trì họp báo của dự án World's Largest Lesson do AIESEC và UNICEF tổ chức ở Myanmar (Ảnh tư liệu)

Có một năm Quỳnh quyết định không ăn Tết ở nhà, sang Indonesia dạy học về bất bình đẳng giới và quấy rối tình dục cho trẻ em trong một tháng rưỡi. Quyết định của Quỳnh được gia đình ủng hộ như tiếp thêm niềm tin cho cô gái trẻ. “Bố mẹ bảo mình đã ăn Tết ở nhà 20 năm nay rồi thì thôi vắng một buổi cũng không sao, cứ đi và làm điều mình thích”, cô gái tự hào chia sẻ.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Như Quỳnh (thứ 2 bên trái) cùng National team của AIESEC tại Myanmar (Ảnh tư liệu)

Quỳnh cảm thấy rất may mắn khi được nhà trường (Học viện Ngoại giao) và các thầy cô tạo điều kiện hết mực để tham gia các hoạt động xã hội. Đóng góp vào các dự án quốc tế cũng giúp Quỳnh học tập dễ dàng hơn khi có thêm những kiến thức chính trị, xã hội của nhiều nước trên thế giới. Đi nhiều nơi không chỉ có thêm nhiều trải nghiệm mà còn giúp cô gái thuận tiện học hỏi, trau dồi ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.

Tuổi thanh xuân đáng nhớ

Chặng hành trình thanh xuân đầy ý nghĩa được Quỳnh bồi hồi tái hiện lại qua từng lời kể. Với chuyến đi dạy học về bình đẳng giới và quấy rối tình dục ở Indonesia, Quỳnh nhớ lại: “Khi mình dạy các em nhận diện thế nào là quấy rối tình dục, hành động nào là hành động quấy rối thì các em ngại ngùng, không dám trả lời hay tương tác. Lúc ấy mình khá hoang mang, không biết truyền tải như thế các em có hiểu gì không”.

Đến cuối giờ học khi bất ngờ nhận được thư hồi đáp của các em, niềm hạnh phúc trong Quỳnh như vỡ òa. Các em chia sẻ bằng tiếng Anh: “Các em nhận ra mình đã từng là nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục mà không biết. Nhờ có buổi học mà các em đã hiểu ra và hứa sẽ bảo vệ bản thân tốt hơn”. Lời cảm ơn viết bằng tiếng Việt của các em tuy chưa đúng từng nét nhưng với Quỳnh, đó là những lời cảm ơn chân thành, đáng yêu nhất mà trong suốt chuyến đi may mắn nhận được.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Quỳnh (áo vàng) cùng các bạn học sinh khi đi dạy ở Ấn Độ (Ảnh tư liệu)

Không chỉ trong Đông Nam Á, Quỳnh còn đến dạy học ở Sri Lanka về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc trong 2 tuần. Đất nước xinh đẹp này đã cho cô sinh viên Học viện Ngoại giao nhiều trải nghiệm đáng nhớ với các học sinh.

“Mình buồn nhất là khi trở về Việt Nam, một thời gian sau Sri Lanka bị đánh bom ở tại chính khu vực ngày xưa đã dạy. Điều đáng tiếc là mình không thể liên lạc với các em học sinh ở đấy, không biết các em có bị ảnh hưởng gì không. Sri Lanka vốn là một đất nước xinh đẹp, vậy mà chiến tranh đã hủy diệt cuộc sống của mọi người, nhất là các em nhỏ”, Quỳnh rưng rưng khi nhớ lại kỷ niệm xưa.

“Khi tham gia các dự án xã hội, mình nhận ra rất nhiều vấn đề có thể giải quyết đơn giản bằng cách tạo cho người dân có nhận thức hơn, chương trình giáo dục tốt hơn. Mình mong muốn sẽ được cống hiến về giáo dục”, Quỳnh khẳng định về ước mơ của bản thân.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Cô gái nhỏ dạy học ở Bandung, Indonesia (Ảnh tư liệu)

Đứa con tinh thần Cyberkid Vietnam

Hiện tại, Quỳnh đã gác lại các hoạt động bên ngoài để chú tâm vào việc học và chăm lo cho CyberKid Vietnam - doanh nghiệp xã hội hoạt động với mục đích bảo vệ và hỗ trợ trẻ em phát triển lành mạnh và an toàn trên không gian mạng.

Tháng 5/2020, khi Quỳnh vừa tốt nghiệp và đang có dự định nghỉ một năm để có khoảng thời gian để nghỉ ngơi cũng trùng hợp thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các em học sinh được nghỉ ở nhà do giãn cách. “Mình cũng có hai đứa em trong giai đoạn tuổi dậy thì và được sử dụng internet khá thoải mái. Khi nghỉ giãn cách, các em ở nhà sử dụng mạng rất nhiều và khó quản lý.

Đối với việc lướt web mỗi ngày, các em có thể tiếp xúc với những nội dung xấu, độc hại trên mạng xã hội. Nguy hiểm hơn, các em dễ bị cuốn hút vào những thông tin không lành mạnh, để rồi thích thú theo dõi, bình luận về chúng. Nó đã trở thành hành vi bắt nạt mạng mà vô tình các em không biết”, Quỳnh nghiêm túc chia sẻ.

Truyền thông khi ấy rộ lên những thông tin, bài viết trẻ em thắt cổ tự tử do bắt chước video YouTube, TikTok... Không thể làm ngơ trước thực trạng sử dụng internet của trẻ em hiện nay, Quỳnh đã cùng các bạn thành lập ra CyberKid Vietnam.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Như Quỳnh đại diện CyberKid Vietnam kí thỏa thuận hợp tác chiếc lược với Viettel Cyber Security

"Ban đầu chúng mình chỉ cần 5 người, vận hành một website, xây dựng một trang Facebook để đăng bài truyền thông, cố gắng kéo nhiều tương tác như các fanpage khác", Quỳnh chia sẻ về dự định ban đầu của nhóm. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhóm phát hiện dự định ấy không đem lại tác động rõ rệt để tạo ra sự thay đổi về mặt nhận thức cho các em. Vì vậy, cô gái trẻ cùng các bạn đã quyết định xây dựng dự án phức tạp hơn về mặt tổ chức để đem lại giá trị lớn hơn.

Cô gái trẻ gắn bó thanh xuân với các hoạt động xã hội
Quỳnh (thứ 3 bên phải hàng đầu) cùng một số thành viên của CyberKid trong khóa học CyberHome

“Mình cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc khi mà mình có hơn 100 người trẻ đồng hành với CyberKid. Các bạn không hề được trả lương nhưng ai cũng dành rất nhiều thời gian, tâm huyết cho CyberKid. Nhìn các bạn mình thấy được chính mình, miệt mài và nhiệt huyết với sứ mệnh của tổ chức”, Như Quỳnh rạng rỡ chia sẻ.

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm