Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập
| Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững |
![]() |
| Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phạm Đức Ấn khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai sáng 20-9. . Ảnh: THÀNH CÔNG |
Cơ hội từ đô thị vệ tinh
So với 6 thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là so với TP Hà Nội và TP HCM, thị trường bất động sản TP Đà Nẵng sau sáp nhập có cơ hội, tiềm năng bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.
Hiện nay, mặt bằng giá bất động sản ở Đà Nẵng vẫn được nhìn nhận là còn thấp so với các lợi thế, tiềm năng và giá trị thật. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản Đà Nẵng ở khu vực nào để tối ưu lợi nhuận là vấn đề luôn được nhà đầu tư quan tâm và tìm kiếm.
Theo ông Trần Phước Toàn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản Long Phát, những định hướng mới của TP Đà Nẵng sau sáp nhập cho thấy xu hướng phát triển đô thị vệ tinh (tỏa ra các cực xa trung tâm thành phố truyền thống).
Đây là xu thế tất yếu và động lực để kiến tạo phát triển đô thị cân bằng, bền vững. Trong thực tế, TP Đà Nẵng mới đã và đang đầu tư mạnh mẽ các điều kiện để hình thành đô thị vệ tinh, như tăng cường phát triển hạ tầng giao thông kết nối các đô thị; các lõi đô thị có công trình, dự án quy mô lớn, mật độ dân số cao; có nền tảng hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển.
Cụ thể, nếu khu vực TP Đà Nẵng cũ được định vị là trung tâm hành chính, đầu não tập trung trụ sở, tổng hành dinh các tập đoàn, ngân hàng, doanh nghiệp lớn, thì đô thị Tây Bắc (khu vực Hòa Vang, Liên Chiểu trước đây) được kỳ vọng là đô thị công nghệ cao; đô thị Hội An phát triển du lịch, nghỉ dưỡng; trục đô thị Tam Kỳ - Chu Lai định hướng phát triển công nghiệp…
“Sự kết nối các khu vực đô thị vệ tinh thông qua tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường sắt đô thị, cao tốc đường bộ, mở rộng các trục quốc lộ, tỉnh lộ là cơ hội để các khu vực rút ngắn khoảng cách, đồng thời điều tiết giá bất động sản lan tỏa giữa khu vực trung tâm hiện nay đã neo cao với khu vực vệ tinh còn ở mức thấp, là cơ hội vàng của nhà đầu tư”, ông Trần Phước Toàn nhận định.
CEO của Long Phát cũng dẫn chứng, nếu trước đây giá đất khu vực Hòa Xuân không thể so với quận Hải Châu nhưng hiện nay chỉ sau vài đợt tăng trưởng cùng dự án động lực, trọng điểm, đã cho thấy sự tiệm cận.
Tương tự khu vực Điện Bàn, Thăng Bình (cũ) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là khu vực phía Đông và nơi có các trục giao thông như quốc lộ, cao tốc đường bộ và đường sắt đi qua (theo quy hoạch).
![]() |
| Lãnh đạo TP Đà Nẵng thể hiện quyết tâm phát triển khu vực Nam Đà Nẵng, kéo giãn đô thị sau hợp nhất. Ảnh: THÀNH CÔNG |
Đường sắt cao tốc là trục phát triển mới
Ông Trần Phước Toàn đơn cử, thời gian nhiều nhà đầu tư đã đón đầu đất nền Highway Residences (huyện Thăng Bình, nay là xã Thăng Điền, TP Đà Nẵng) với vị trí quy hoạch gần ga đường sắt cao tốc (cách khu vực Trường Xuân vài km).
Bởi lẽ tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ là dự án giao thông trọng điểm mà còn là “trục xương sống” mới của bất động sản Việt Nam khi nhiều đô thị mới mọc lên theo trục nhà ga, thị trường bất động sản địa phương được hưởng lợi.
Một diễn biến mới nhất thúc đẩy niềm tin, động lực tăng trưởng cho thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng, là tân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phạm Đức Ấn vừa dành chuyến công tác đầu tiên trên cương vị mới để khảo sát, làm việc tại Khu kinh tế mở Chu Lai, thể hiện sự quan tâm đặc biệt cho khu vực này.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh Quảng Nam, cho biết Khu kinh tế mở Chu Lai rộng 27.040 ha trên địa bàn huyện Núi Thành, Thăng Bình và TP Tam Kỳ (cũ).
![]() |
| Các dự án đất nền có mức giá còn thấp so với tiềm năng phía Nam Đà Nẵng được ưa chuộng. |
Trong đó Khu kinh tế mở Chu Lai thu hút 237 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 93.534 tỉ đồng (tương đương 3,69 tỉ USD), đã đưa vào hoạt động 164 dự án; giải quyết việc làm 45.000–50.000 lao động, bình quân hằng năm đóng góp 55% - 65% thu ngân sách tỉnh Quảng Nam cũ.
Khu kinh tế này hiện đã thành lập 14 KCN, 7 KCN đang hoạt động, thu hút 165 dự án với vốn đăng ký hơn 82.000 tỉ đồng, nổi bật là KCN Cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải với 46 dự án thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy 85%, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 13.000 lao động.
Hạ tầng động lực cũng phát triển mạnh: Sân bay Chu Lai được quy hoạch thành sân bay quốc tế cấp 4F, công suất 10 triệu khách/năm đến 2030; Cảng biển Quảng Nam là cảng loại I, có thể đón tàu 30.000 DWT, sản lượng năm 2024 đạt 4 triệu tấn. Dự án nạo vét luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn và Trung tâm khí – điện miền Trung (mỏ Cá Voi Xanh) đang được xúc tiến…
Về định hướng, Khu kinh tế mở Chu Lai tập trung 5 nhóm động lực: Hoàn thiện đề án silica; phát triển sân bay Chu Lai thành sân bay 4F; dự án luồng Cửa Lở; dự án khí điện và tập trung phát triển các đô thị vùng ven biển.
![]() |
| 2 Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn kiểm tra nhà máy sản xuất của Tập đoàn THACO tại Chu Lai. Ảnh: THÀNH CÔNG |
Thành phố quyết tâm thúc đẩy phát triển phía Nam
Ông Phạm Đức Ấn khẳng định Khu kinh tế mở Chu Lai là động lực tăng trưởng quan trọng của Đà Nẵng trong giai đoạn tới, quyết định khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 11-12%.
“Khi đầu tư phát triển sân bay Chu Lai trở thành sân bay 4F, thành sân bay quốc tế, trung tâm trung chuyển hàng hóa và logistics sẽ giúp kéo giãn không gian đô thị vùng lõi của Đà Nẵng về phía Nam. Điều này vừa tạo không gian cho phát triển công nghiệp, vừa giải phóng quỹ đất dọc vùng biển để phát triển du lịch”, ông Phạm Đức Ấn nhấn mạnh.
Do đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lưu ý quy hoạch phải đi trước một bước, đảm bảo tính tổng thể và dài hạn, tránh việc điều chỉnh cục bộ, manh mún gây ảnh hưởng đến quy hoạch chung sau này.
Điều này bao gồm cả việc quy hoạch các ga đường sắt đô thị phải gắn liền với các trung tâm thương mại, dịch vụ, dân cư và quy hoạch các khu nghĩa trang tập trung, khang trang để giải quyết tình trạng mồ mả rải rác…
Đặc biệt, tân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo quyết liệt: “TP Đà Nẵng rất may mắn khi được Trung ương cho những cơ chế ưu đãi, chính sách đặc thù cùng với các kết luận tháo gỡ vướng mắc. Do đó từng sở, ngành, đơn vị và cá nhân xác định trách nhiệm cụ thể để đẩy nhanh tiến độ, giải quyết khối lượng công việc hiệu quả”.
Ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Giám đốc khối bán lẻ Công ty CP Đầu tư Vector Global cho rằng quyết tâm của lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đưa Nam Đà Nẵng gần lại so với trung tâm thành phố, sự phát triển nhanh và mạnh của khu vực phía Nam không còn là chuyện tương lai mà những dự án động lực, trọng điểm như Khu kinh tế mở Chu Lai, sân bay Chu Lai, cao tốc đường sắt và hệ thống nhà ga mới, khu tái định cư…sẽ tạo động lực khu Nam Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ.
![]() |
| Đất nền Highway Residences xã Thăng Điền |
Những chuyển động về kinh tế, chính trị vừa nêu đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch đầu tư về phía Nam Đà Nẵng. Các dự án khu vực Chu Lai, Núi Thành, Tam Kỳ và lân cận như Thăng Bình, Duy Xuyên đã bắt đầu chuyển động tích cực.
“Nếu giá bất động sản trung tâm hành chính Đà Nẵng đều đã ở mức 4-5 tỉ đồng/sản phẩm đất nền hoặc căn hộ, thì phía Nam Đà Nẵng vẫn còn khá dễ chịu như đất nền Highway Residences xã Thăng Điền với hàng loạt ưu thế về vị trí, tiềm năng, kết hợp chính sách bán hàng hấp dẫn, giá chỉ quanh 1,3 tỷ đồng/sản phẩm, là gợi ý lý tưởng cho nhà đầu tư nhạy bén, có tầm nhìn, đồng thời hứa hẹn là khoản đầu tư có giá trị bền vững, nhờ đón đầu xu hướng chuyển dịch đô thị vệ tinh và kết nối liên vùng”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Dự án
Đón đầu kỷ nguyên tăng trưởng của khu Nam Hải Phòng với Boutique Home Tràng Cát
Bất động sản
Tháo gỡ kịp thời những “điểm nghẽn” về chính sách đất đai
Dự án
Tương lai thịnh vượng của kinh đô giao thương quốc tế phía Đông Bắc Hà Nội
Dự án
Sự kết hợp của bản sắc Việt Nam và chuẩn mực quốc tế
Dự án
An Khánh Ecomony - tâm điểm sống xanh và đầu tư phía Tây Thủ đô
Dự án
Tọa độ đầu tư sáng giá khi Cần Giờ “lột xác” thành downtown mới của TP HCM
Dự án
Ba thập kỷ, một tầm nhìn - hành trình Nam Long kiến tạo những khu đô thị đầy sức sống
Dự án
Ngắm thiên nhiên trác tuyệt của Đà Nẵng từ căn hộ Cora Tower
Bất động sản
Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất sau sắp xếp bộ máy
Bất động sản







