Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam
| Đà Nẵng định hướng phát triển tài chính số và công nghệ cao Dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển mới của TP Đà Nẵng |
![]() |
| Lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị THACO làm tuyến đường sắt LRT 100 km, vốn trên 126.000 tỷ đồng, kết nối sân bay Đà Nẵng – Hội An – sân bay Chu Lai - ẢNH THACO |
Khu thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế là 2 mô hình mới nhất khẳng định vai trò tiên phong, đột phá của TP Đà Nẵng trên bản đồ kinh tế Việt Nam và khu vực.
Cùng với hàng loạt đại dự án hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng vừa khởi động của Sun Group (Danang Downtown, quần thể Bà Nà - Suối Mơ), Vin Group (làng Vân)…đưa thị trường khu vực trung tâm TP Đà Nẵng (cũ) trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Các khu vực thị trường đất nền truyền thống của TP Đà Nẵng đều xác lập mặt bằng giá mới như Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, Nam Nguyễn Tri Phương trên 50 triệu đồng/m2, khu vực Tây Bắc (phường Hòa Khánh, Liên Chiểu, Hải Vân) cũng trên 30 triệu đồng/m2…
![]() |
| Sản phẩm đất nền Highway Residences - ẢNH: BẢO LÂM |
Quanh trung tâm hành chính thành phố, nhất là 2 bên sông Hàn, giá căn hộ chung cư cũng đều trên 50 triệu đồng/m2, có dự án trên 100 triệu đồng/m2, chưa kể khu vực đất vàng biển Đà Nẵng có nhiều nơi cũng đã vượt đỉnh năm 2019.
Ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Giám đốc khối bán lẻ Công ty CP Đầu tư Vector Global, cho biết giá bất động sản khu vực trung tâm tăng cao sẽ tạo không ít trở ngại cho các nhà đầu tư có số vốn vừa phải, việc dùng đòn bẩy tài chính như vay ngân hàng, huy động các nguồn mang tính rủi ro, nên nhiều người chọn giải pháp dịch chuyển đầu tư phía nam Đà Nẵng, nơi mức giá còn thấp so với tiềm năng và tầm giá phù hợp, ít rủi ro.
"Đơn cử, sản phẩm đất nền Highway Residences, thuộc dự án Khai thác quỹ đất xây dựng khu dân cư của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình (trước đây), nay là xã Thăng Điền (TP Đà Nẵng) khoảng 2 tháng qua nhộn nhịp với khoảng vài chục giao dịch nhờ giá chỉ từ 10 – 11,5 triệu đồng/m2.
Nguyên do, nhà đầu tư nhanh nhạy đón đầu khu vực quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, lân cận nhà ga đường sắt. Khu vực Nam Đà Nẵng còn đang được tập trung nguồn lực khổng lồ theo định hướng của Trung ương và TP Đà Nẵng để phát triển đồng đều, toàn diện các khu vực của TP Đà Nẵng mới.
Do đó, các nhà đầu tư đã tiên phong đón sóng với những sản phẩm tầm giá phù hợp, còn thấp so với giá khu vực trung tâm TP Đà Nẵng.
![]() |
| Nhà cửa nhanh chóng mọc lên tại khu vực dân cư Highway Residences, thuộc dự án Khai thác quỹ đất xây dựng khu dân cư của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ H.Thăng Bình (trước đây), nay là xã Thăng Điền (TP Đà Nẵng) nhờ mức giá phù hợp nhu cầu ở thực của người dân - ẢNH: BẢO LÂM |
Như dự án liên kết vùng miền Trung qua địa bàn các xã Thăng Trường, Tây Hồ, Chiên Đàn, Tiên Phước, Thạnh Bình, Lãnh Ngọc và Trà My có tổng mức đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng; Cùng với đó là dự án Nạo vét sông Trường Giang; Phát triển Cảng hàng không Chu Lai đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai có quy mô hơn 538 ha.
Nơi đây ngoài khu ở còn có các làng nghề, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, công viên cảnh quan, thương mại dịch vụ, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng đô thị theo hướng sinh thái.
"Nhà đầu tư cho rằng với hạ tầng giao thông đang được quan tâm hàng đầu như đường sắt đô thị (mô hình LRT và MRT) kết nối với Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai, khoảng cách giữa 2 đầu TP Đà Nẵng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, thuận lợi cho phát triển bất động sản đồng đều các khu", ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhấn mạnh: "Phát triển hạ tầng giao thông không chỉ là xây dựng những con đường, cây cầu mới, mà còn mở ra những cơ hội phát triển bền vững cho thành phố. Đây là chìa khóa để Đà Nẵng kết nối mạnh mẽ hơn với các tỉnh, thành trong khu vực và cả quốc tế, từ đó tạo động lực tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân".
Thật vậy, những ngày qua, TP Đà Nẵng đón nhiều tin vui khi nhiều nhà đầu tư lớn có những đề xuất mạnh mẽ, như THACO làm tuyến đường sắt LRT 100 km, vốn trên 126.000 tỷ đồng, kết nối sân bay Đà Nẵng – Hội An – sân bay Chu Lai.
Trục giao thông xanh này có thể rút ngắn thời gian di chuyển Đà Nẵng – Hội An xuống khoảng 20 phút, và Đà Nẵng – Chu Lai còn 40 phút.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải THACO đã cam kết phát huy thế mạnh, tạo sự kết nối và lan tỏa, không chỉ cho tập đoàn mà còn cho cộng đồng nhà đầu tư phía Nam Đà Nẵng. Trong đó điểm nhấn là định hướng phát triển khu vực phía Nam Đà Nẵng thành trung tâm công nghiệp mới, mà THACO sẽ đóng vai trò "đầu tàu".
"Cặp dự án hệ sinh thái sống – đường sắt đô thị sẽ kích thích tăng trưởng vùng Nam Đà Nẵng khi kết nối logistics cảng biển, sân bay và khu công nghiệp; mở ra hành lang du lịch – dịch vụ ven biển miền Trung, tạo sức bật cho thị trường bất động sản công nghiệp – đô thị. Đây là bước ngoặt trong chiến lược phát triển đô thị – công nghiệp tích hợp, mở ra một giai đoạn mới cho sự kết nối và thịnh vượng của miền Trung".
![]() |
| Đèo Cả đề xuất tuyến đường sắt đô thị nối Đà Nẵng - Hội An làm xong trước 2030 dọc theo phía Nam Đà Nẵng - ẢNH: NGUYỄN ANH CƯỜNG. |
Trong một diễn biến mới nhất, tại cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng, Tập đoàn Đèo Cả cũng vừa tuyên bố "sẵn sàng làm ngay" để tuyến đường sắt đô thị nối Đà Nẵng - Hội An xong trước 2030, trước mắt lập hồ sơ dự án trong năm 2025.
Tuyến đường sắt này sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu vực Nam Đà Nẵng, không chỉ Hội An mà các khu vực Duy Xuyên, Thăng Bình (trước đây). Sau giai đoạn này, tuyến còn được định hướng kéo dài tới Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng.
Đèo Cả đề xuất mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030 Đà Nẵng sẽ hình thành mạng lưới đường sắt đô thị với 2 tuyến, tổng chiều dài 24km. Đến năm 2040 toàn thành phố sẽ có 3 tuyến với 49km và đến năm 2045 mở rộng thành 11 tuyến với 131km.
"Những thông tin tích cực và động thái mạnh mẽ từ các tập đoàn lớn đã tạo nên nhu cầu đầu tư bất động sản thị trường Nam Đà Nẵng, nhờ đón đầu nguồn vốn đầu tư khổng lồ phát triển hạ tầng đô thị để cân bằng các khu vực của TP Đà Nẵng, kích thích tăng giá đất nền, thời gian qua lượng giao dịch khá nhiều, chủ yếu ở các phân khúc đất nền có giá vừa phải, dễ dàng đầu tư trung hạn, có khả năng cho thuê để khai thác dòng tiền ngay", ông Trần Phước Toàn, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển bất động sản Long Phát khẳng định.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Bất động sản
Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập
Thị trường
Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững
Bất động sản
Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội
Thị trường
Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden
Bất động sản
Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác
Thị trường
Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng
Bất động sản
Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream
Thị trường
Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường
Thị trường
Bất động sản không còn là tài sản “cứng” nhờ công nghệ
Bất động sản






