Tag

Cơ hội kinh doanh và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Australia

Doanh nghiệp 17/06/2022 11:29
aa
TTTĐ - Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST), Saigon Innovation Hub (SIHub) và Đại học Bách khoa TP HCM đã tổ chức Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt - Australia, xoay quanh chủ đề chuyển giao công nghệ và cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.
Chuyển giao công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động tăng cường hợp tác giữa các SMEs hai nước, đồng thời, hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023 (26/2/1973 - 26/02/2023).

Chương trình vinh dự có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các Đại diện đến từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Tổng Lãnh sự quán Australia, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, trường Đại học Bách khoa TP HCM cùng nhiều doanh nghiệp của Australia và Việt Nam; Đại diện các doanh nghiệp và cơ quan nghiên cứu của cả Australia và Việt Nam như: Tập đoàn băng rộng quốc gia Australia (NBN Co), Hiệp hội năng lượng sạch Australia (Australian Alliance for Energy Productivity), Công ty tái chế tấm pin năng lượng mặt trời (Reclaim PV), Công ty xử lý nước và nước thải (Infinite Water), VNPT, Công ty năng lượng mặt trời BK, Trung tâm nghiên cứu Tech Lab…

Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt - Australia
Các đại biểu, khách mời dự Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt - Australia

Ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng, công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời, ứng dụng blockchain trong truy suất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT), Biomethane từ chất thải nông nghiệp, tăng hiệu xuất kinh tế từ năng lượng, năng lượng sạch (năng lượng mặt trời/gió, năng lượng sinh học và khí tái tạo), sản xuất nước công nghệ cao cho kinh doanh nông nghiệp và chế biến thực phẩm, chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ cho SMEs... những công nghệ, giải pháp được thảo luận tại diễn đàn.

Với 1,38 tỷ đô la Australia đầu tư vào Viêt Nam trong năm 2020, tổng lượng đầu tư của Australia vào Việt Nan chiếm 0,51% tổng vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam và đứng trong nhóm 20 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Các nhà đầu tư lớn của Australia vào Việt Nam bao gồm Austal, Tập đoàn khoáng chất Blackstone, BlueScope Steel, Tập đoàn CBH, LOGOS, Linfox, Tập đoàn Mavin, và tập đoàn SunRice….. Bên cạnh đó, Australia đã cung cấp nguồn vốn khoản viện trợ phát triển của nước ngoài (ODA) trị giá 78,9 triệu đô la Australia trong năm 2020 - 2021 cho Việt Nam. Đầu tư của Việt Nam vào Australia (cả trực tiếp lẫn danh mục đầu tư) cũng đã tăng 5 lần, từ 155 triệu đô la Australia năm 2008 lên tới 785 triệu đô la Australia trong năm 2020. Như vậy Australia là một đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ chương trình hội nhập và cải cách kinh tế của Việt Nam.

Theo ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Việt Nam chuyển sang giai đoạn phát triển kinh tế dựa trên Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để có thể vượt qua mức thu nhập trung bình. Chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn Chính phủ Australia đã đồng hành cùng Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Ngoài khuôn khổ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Australia, các Giáo sư của UTS (trường Đại học Công nghệ Sydney) cũng nhắc đến chương trình Aus4Innovation, trong đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái về đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng như tìm kiếm hợp tác quan hệ giữa các trường đại học, các doanh nghiệp giữa hai quốc gia, kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa hai quốc gia - chuyển giao những kinh nghiệm từ Australia sang Việt Nam.

Dựa trên các báo cáo tổng quan tình hình phát triển Kinh tế số Việt Nam thì hàng loạt các hoạt động chương trình được triển khai như chương trình thúc đẩy chuyển giao, các mô hình thúc đẩy chuyển giao công nghệ, thúc đẩy các nghiên cứu của các trường Đại học sang Việt Nam.

Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án Aus4Innovation: Phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực về công nghệ số của Việt Nam ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt lĩnh vực Nông nghiệp; Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh đến vấn đề về thách thức mới liên quan đến dịch bệnh và về biến đổi khí hậu”.

Thông qua khảo sát nhu cầu đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp ở Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện GS Eryk Dutkiewicz - Trưởng khoa kỹ sư điện và dữ liệu của ĐH Công nghệ Sydney cho biết: “Đa số các doanh nghiệp công nghiệp ở Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận công nghệ mới để tăng năng suất và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp cần được sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan hỗ trợ hai nước trong quá trình tiếp cận thông tin và công nghệ tiên tiến. Do đó, việc tổ chức các chương trình nhằm nâng cao năng lực xúc tiến, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, cố vấn chuyên môn cho doanh nghiệp hai nước là điều hết sức cần thiết và cần được tổ chức thường xuyên".

Bà Sarah Hooper - Tổng lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chính phủ Australia rất ưu tiên và là một trong 10 hoạt động tài trợ thông qua trường UTS và tài trợ 2,5 triệu USD tài trợ cho ngành kinh tế trọng điểm. Đổi mới sáng tạo là điều cần thiết cũng như đó năng lượng sạch giúp Việt Nam đạt được trong cam kết của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) vừa qua về an ninh năng lượng”.

Một số giải pháp, công nghệ được giới thiệu tại Diễn đàn lần này như sản xuất nước công nghệ cao cho kinh doanh nông nghiệp và chế biến thực phẩm; Chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ cho SMEs; Ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; Mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng; Công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời; Ứng dụng blockchain trong truy suất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT)…

Đọc thêm

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Xem thêm