Tag
Kiến tạo trường học hạnh phúc

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao

Giáo dục 16/07/2024 13:00
aa
TTTĐ - Trường học hạnh phúc có thể là những thứ cao xa nhưng cũng có thể rất giản dị với những trẻ em vùng cao, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn...
Lan tỏa yêu thương của “Trường học hạnh phúc” Sứ giả của “Trường học hạnh phúc" đến với cực Nam của Tổ quốc Yên Bái: 296 trường đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc" Trường học hạnh phúc - học sinh phát triển bản thân, làm chủ tương lai Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao

Em Ánh, dân tộc Tày, học lớp 4 trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) rất thích đi học dù nhà cách trường 8 cây số. Mỗi ngày đến trường với em đều là một ngày vui; còn em Tùng đã 9 tuổi nhưng nhỏ thấp hơn các bạn đồng lứa. Để đi học, mỗi ngày ngoài vượt 8 cây số tới trường, em còn mang theo nước để uống.

Ở trường thiếu nước sạch, nên bố mẹ phải dậy sớm hàng ngày lấy nước, đun nước cho em mang tới trường. Tuy nhiên, nước em mang cũng không hợp vệ sinh vì chỉ được lấy từ mó nước bên khe suối, bờ ruộng được xử lý qua loa. Chính vì thế, chút nước quý giá nhiều công sức em mang tới trường kia vẫn thỉnh thoảng làm em đau bụng và không đã khát. Khi gặp chúng tôi, em bảo “Con thích trường đầy nước”.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Các học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Giản dị như nước sạch, nhà vệ sinh nhưng chính là những thứ căn bản mang lại hạnh phúc cho việc học tập không chỉ của hai em mà còn của hơn 555 học sinh dân tộc thiểu số của trường Tiểu học và THCS Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Nằm tại vùng sâu khó khăn bậc nhất của Hòa Bình, trường Tiểu học và THCS Cao Sơn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hệ thống nước sạch chưa đủ chất lượng; nhà vệ sinh xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, công trình vệ sinh còn thiếu khu rửa tay với nước sạch và xà phòng cho học sinh.

Chính vì thế, việc đầu tư cải tạo nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch sẽ giúp đảm bảo điều kiện vệ sinh học đường; đồng thời lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo các nguồn lực xã hội khác để có một môi trường học tập “trường học thân thiện, học sinh khỏe mạnh”.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn

Từ tháng 6 - 12 năm 2024, Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF) phối hợp doanh nghiệp xã hội MSD United Way Việt Nam, Viettel Money và nền tảng gây quỹ GIVENOW chính thức kích hoạt dự án “Kiến tạo trường học hạnh phúc”.

Dự án nhằm mang niềm vui tới trường, cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng, hiện đại và phát triển năng lực toàn diện cho 1.500 học sinh vùng cao ở Hòa Bình, Yên Bái và Hà Giang với chuỗi các giai đoạn gây quỹ.

Trong tháng 6 - 7 năm 2024, dự án đang thực hiện giai đoạn 1 “Đại sứ nước đủ đầy" gây quỹ thành công trên Viettel Money và Give Now số tiền hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ cải tạo 5 hạng mục giúp 555 em học sinh trường Cao Sơn có máy lọc nước và nhà vệ sinh sạch sẽ hơn.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao

Thêm vào đó, dự án còn tổ chức sự kiện “Đại sứ nước đủ đầy” tạo sân chơi hè vui vẻ, truyền thông điệp sử dụng nước sạch hợp lý, đúng cách, tiết kiệm và bảo vệ vệ sinh cá nhân cho các học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn.

Tại đây, học sinh vô cùng hào hứng khi được tìm hiểu các kiến thức về tầm quan trọng của nước sạch, phải uống nước đã đun sôi với nhiệt độ 100 độ C, cách bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước sạch và 6 bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và cùng nhảy bài dân vũ rửa tay cùng cầu thủ bóng đá Nhâm Mạnh Dũng.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cầu thủ bóng đá Nhâm Mạnh Dũng cùng các học sinh

Ông Đặng Tư Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ: “Tôi mong các bài học nho nhỏ, sự hỗ trợ cải tạo nước sạch và vệ sinh bước đầu sẽ đáp ứng được các điều kiện căn bản cho nhà trường trong quá trình kiến tạo trường học an toàn, xây dựng trường học hạnh phúc.

Trường học hạnh phúc đem đến niềm vui cho các học sinh, nên những niềm vui nho nhỏ này sẽ góp thành cảm giác hạnh phúc, tạo động lực cho các em tới trường và tối ưu hóa tiềm năng của mình".

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Ông Đặng Tư Ân phát biểu tại chương trình

Đại diện học sinh, em T.V. Tùng (học sinh lớp 6) xúc động cho biết: “Em rất vui được tham gia sự kiện này, ngoài học các bài học hay. Em biết sắp tới trường học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nữa. Em rất thích sự kiện “Đại sứ nước đủ đầy” và mong có nhiều sự kiện như thế này được diễn ra. Cảm ơn cô chú đã đem trường học hạnh phúc đến với chúng con”.

Đại diện Viettel Money, ông Phạm Thái Sơn cùng tham gia sự kiện và giao lưu với các em học sinh và cam kết đồng hành cùng kiến tạo trường học hạnh phúc. Mỗi hành động dù là nhỏ nhất cũng góp phần làm nên sự thay đổi to lớn cho xã hội.

Viettel Money rất mong nhận được sự chung tay và ủng hộ của người Viettel cho mục tiêu kiến tạo cuộc sống mới, mang đến cơ hội phát triển tốt hơn cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Ông Phạm Thái Sơn chia sẻ tại sự kiện

Cũng trong dịp sự kiện “Đại sứ nước đủ đầy", nhân dịp sinh nhật 5 năm thành lập Tổng Công ty dịch vụ số - Viettel Money, Quỹ VIGEF và Viettel Money cũng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đà Bắc tổ chức trao tặng 5.061 phần quà cho các em học sinh vùng cao thuộc các trường trong huyện.

Giai đoạn 2 dự án khởi động từ tháng 7 - 8/2024 sẽ tiếp tục “Kiến tạo trường học hạnh phúc” cải tạo bếp ăn cho 605 học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Đại diện học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) xúc động chia sẻ tại chương trình
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao

Đại diện Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), MSD United Way Việt Nam, Viettel Money và nền tảng gây quỹ GIVENOW trao quà tới các học sinh

Đọc thêm

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO

TTTĐ - Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế IMO. Kết quả, 6/6 học sinh đoạt huy chương và bằng khen.
Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước Giáo dục

Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước

TTTĐ - Ngày 19/7, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2024 đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22 Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo đại học năm 2024 theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời

TTTĐ - Đảng ta đã khẳng định, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và khoa học - công nghệ là then chốt đối với sự phát triển của đất nước. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”.
Hải Phòng có 15/39 trường đổi điểm chuẩn vào lớp 10 xét lần 3 Giáo dục

Hải Phòng có 15/39 trường đổi điểm chuẩn vào lớp 10 xét lần 3

TTTĐ - Hải Phòng có 15/39 trường thay đổi điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 ở lần xét thứ 3. Việc thay đổi điểm xét tuyển chủ yếu tập chung vào điểm chuẩn của nguyện vọng 1.
Xem thêm