Tag
Kiến tạo trường học hạnh phúc

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao

Giáo dục 16/07/2024 13:00
aa
TTTĐ - Trường học hạnh phúc có thể là những thứ cao xa nhưng cũng có thể rất giản dị với những trẻ em vùng cao, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn...
Lan tỏa yêu thương của “Trường học hạnh phúc” Sứ giả của “Trường học hạnh phúc" đến với cực Nam của Tổ quốc Yên Bái: 296 trường đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc" Trường học hạnh phúc - học sinh phát triển bản thân, làm chủ tương lai Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao

Em Ánh, dân tộc Tày, học lớp 4 trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) rất thích đi học dù nhà cách trường 8 cây số. Mỗi ngày đến trường với em đều là một ngày vui; còn em Tùng đã 9 tuổi nhưng nhỏ thấp hơn các bạn đồng lứa. Để đi học, mỗi ngày ngoài vượt 8 cây số tới trường, em còn mang theo nước để uống.

Ở trường thiếu nước sạch, nên bố mẹ phải dậy sớm hàng ngày lấy nước, đun nước cho em mang tới trường. Tuy nhiên, nước em mang cũng không hợp vệ sinh vì chỉ được lấy từ mó nước bên khe suối, bờ ruộng được xử lý qua loa. Chính vì thế, chút nước quý giá nhiều công sức em mang tới trường kia vẫn thỉnh thoảng làm em đau bụng và không đã khát. Khi gặp chúng tôi, em bảo “Con thích trường đầy nước”.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Các học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Giản dị như nước sạch, nhà vệ sinh nhưng chính là những thứ căn bản mang lại hạnh phúc cho việc học tập không chỉ của hai em mà còn của hơn 555 học sinh dân tộc thiểu số của trường Tiểu học và THCS Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Nằm tại vùng sâu khó khăn bậc nhất của Hòa Bình, trường Tiểu học và THCS Cao Sơn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hệ thống nước sạch chưa đủ chất lượng; nhà vệ sinh xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, công trình vệ sinh còn thiếu khu rửa tay với nước sạch và xà phòng cho học sinh.

Chính vì thế, việc đầu tư cải tạo nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch sẽ giúp đảm bảo điều kiện vệ sinh học đường; đồng thời lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo các nguồn lực xã hội khác để có một môi trường học tập “trường học thân thiện, học sinh khỏe mạnh”.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn

Từ tháng 6 - 12 năm 2024, Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF) phối hợp doanh nghiệp xã hội MSD United Way Việt Nam, Viettel Money và nền tảng gây quỹ GIVENOW chính thức kích hoạt dự án “Kiến tạo trường học hạnh phúc”.

Dự án nhằm mang niềm vui tới trường, cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng, hiện đại và phát triển năng lực toàn diện cho 1.500 học sinh vùng cao ở Hòa Bình, Yên Bái và Hà Giang với chuỗi các giai đoạn gây quỹ.

Trong tháng 6 - 7 năm 2024, dự án đang thực hiện giai đoạn 1 “Đại sứ nước đủ đầy" gây quỹ thành công trên Viettel Money và Give Now số tiền hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ cải tạo 5 hạng mục giúp 555 em học sinh trường Cao Sơn có máy lọc nước và nhà vệ sinh sạch sẽ hơn.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao

Thêm vào đó, dự án còn tổ chức sự kiện “Đại sứ nước đủ đầy” tạo sân chơi hè vui vẻ, truyền thông điệp sử dụng nước sạch hợp lý, đúng cách, tiết kiệm và bảo vệ vệ sinh cá nhân cho các học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn.

Tại đây, học sinh vô cùng hào hứng khi được tìm hiểu các kiến thức về tầm quan trọng của nước sạch, phải uống nước đã đun sôi với nhiệt độ 100 độ C, cách bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước sạch và 6 bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và cùng nhảy bài dân vũ rửa tay cùng cầu thủ bóng đá Nhâm Mạnh Dũng.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cầu thủ bóng đá Nhâm Mạnh Dũng cùng các học sinh

Ông Đặng Tư Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ: “Tôi mong các bài học nho nhỏ, sự hỗ trợ cải tạo nước sạch và vệ sinh bước đầu sẽ đáp ứng được các điều kiện căn bản cho nhà trường trong quá trình kiến tạo trường học an toàn, xây dựng trường học hạnh phúc.

Trường học hạnh phúc đem đến niềm vui cho các học sinh, nên những niềm vui nho nhỏ này sẽ góp thành cảm giác hạnh phúc, tạo động lực cho các em tới trường và tối ưu hóa tiềm năng của mình".

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Ông Đặng Tư Ân phát biểu tại chương trình

Đại diện học sinh, em T.V. Tùng (học sinh lớp 6) xúc động cho biết: “Em rất vui được tham gia sự kiện này, ngoài học các bài học hay. Em biết sắp tới trường học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nữa. Em rất thích sự kiện “Đại sứ nước đủ đầy” và mong có nhiều sự kiện như thế này được diễn ra. Cảm ơn cô chú đã đem trường học hạnh phúc đến với chúng con”.

Đại diện Viettel Money, ông Phạm Thái Sơn cùng tham gia sự kiện và giao lưu với các em học sinh và cam kết đồng hành cùng kiến tạo trường học hạnh phúc. Mỗi hành động dù là nhỏ nhất cũng góp phần làm nên sự thay đổi to lớn cho xã hội.

Viettel Money rất mong nhận được sự chung tay và ủng hộ của người Viettel cho mục tiêu kiến tạo cuộc sống mới, mang đến cơ hội phát triển tốt hơn cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa.

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Ông Phạm Thái Sơn chia sẻ tại sự kiện

Cũng trong dịp sự kiện “Đại sứ nước đủ đầy", nhân dịp sinh nhật 5 năm thành lập Tổng Công ty dịch vụ số - Viettel Money, Quỹ VIGEF và Viettel Money cũng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đà Bắc tổ chức trao tặng 5.061 phần quà cho các em học sinh vùng cao thuộc các trường trong huyện.

Giai đoạn 2 dự án khởi động từ tháng 7 - 8/2024 sẽ tiếp tục “Kiến tạo trường học hạnh phúc” cải tạo bếp ăn cho 605 học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Đại diện học sinh trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) xúc động chia sẻ tại chương trình
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao
Cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng cao

Đại diện Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), MSD United Way Việt Nam, Viettel Money và nền tảng gây quỹ GIVENOW trao quà tới các học sinh

Hoàng Châu

Đọc thêm

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Xem thêm