Tag

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc" đến với cực Nam của Tổ quốc

Giáo dục 28/03/2024 08:00
aa
TTTĐ - Ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Trà Vinh tổ chức khai mạc hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi”. Hội thảo tổ chức trực tiếp tại giảng đường D5, trường Đại học Trà Vinh kết hợp trực tuyến với 430 điểm trường trong tỉnh, thu hút gần 10.500 giáo viên các điểm cầu tham gia.
Trường học hạnh phúc bắt đầu từ học sinh hạnh phúc "Quả ngọt" từ thí điểm dự án trường học hạnh phúc ở Thủ đô Trường học hạnh phúc: Nơi cảm hoá, yêu thương và chia sẻ Trường học hạnh phúc và ý kiến của bạn nhỏ Thủ đô Lan tỏa yêu thương của “Trường học hạnh phúc”

Trường học hạnh phúc, tương lai của chúng ta

Nhận lời mời của Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, Đoàn đại biểu Trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gồm: TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng, nhà sáng lập trường: “Trường học hạnh phúc, tương lai của chúng ta”; PGS.TS Trần Thị Lệ Thu; Hà Ngọc Thủy - Phó Hiệu Trưởng; Hoàng Thu Bình, giáo viên; ThS Bùi Bích Liên, chuyên viên Tâm lý học đường đã tham dự hội thảo.

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc
Đoàn đại biểu Trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tham dự hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi” tại tỉnh Trà Vinh

Tại hội thảo, đồng chí Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh hoan nghênh các bài báo cáo của đoàn đại biểu trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội). Đồng chí Lê Thanh Bình cho biết, Trà Vinh luôn quán triệt quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Tỉnh đã tập trung đầu tư cho GD&ĐT, trong đó, xây dựng “Trường học hạnh phúc” là mong muốn của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh.

“Việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” không chỉ riêng ngành GD&ĐT mà cả xã hội cần chung tay. Tôi tin tưởng rằng, hội thảo sẽ đề ra những cách làm hay, kinh nghiệm hiệu quả, phù hợp thực tiễn, hướng đến xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”, đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh.

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc

Với tâm nguyện “Chúng ta ở đây để cùng nhau bàn - tìm cách - chia sẻ với nhau cách thức để làm và làm tốt”, TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng Trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) đã trình bày báo cáo “Trường học hạnh phúc - tương lai của chúng ta” đầy cảm xúc.

Đó là con đường của một cựu chiến binh, của một nhà giáo suốt gần 80 tuổi đời luôn đau đáu đi tìm mục đích giáo dục đích thực; cách thức giáo dục hiệu quả cho chính con, cháu trong gia đình; cho thế hệ trẻ hàng ngày gặp gỡ, nâng niu, trân trọng… với mong muốn duy nhất “họ trở thành con người tốt nhất trong phiên bản của chính họ”.

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc

Có trường học hạnh phúc hay không?

Để trả lời cho câu hỏi trường học hạnh phúc thực tế hay mộng mơ ? TS Nguyễn Văn Hòa khẳng định: Trường học hạnh phúc là thực tế, trong tầm tay của chúng ta. Đó là nơi “có các mối quan hệ con người tích cực; có phương pháp dạy và học phù hợp; có môi trường học tập an toàn, thân thiện, thúc đẩy sự sáng tạo”. Đấy không chỉ là lý thuyết mà là thực tế ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngôi trường có bề dày 30 năm kinh nghiệm giáo dục.

Trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm có những lớp học hạnh phúc. Ở đó mỗi lớp là một “môi trường học tập giúp cho mỗi cá nhân học sinh phát triển”: Thầy cô - học trò thân thiện, yêu thương, chia sẻ; không gian sạch đẹp, an toàn, mát mẻ; cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động; môi trường thân thiện, đoàn kết, yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu; mỗi cá nhân được phát triển tối đa năng lực, không ai bị bỏ lại phía sau; mỗi học sinh được thể hiện, được ghi nhận, có giá trị.

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc

Mỗi lớp học luôn có những giờ học hạnh phúc: Lớp học vui vẻ; học sinh được hoạt động; dạy học có liên hệ thực tế; sử dụng hiệu quả phương tiện dạy học. Làm được thế này không khí lớp học, sự hứng thú và hưởng ứng của học sinh sẽ tốt lên, chất lượng giáo dục sẽ từ đó nâng cao.

Thành công ở ngôi trường Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm với gần 4.000 học sinh, hơn 100 lớp học trong những năm qua đã khẳng định sự lựa chọn “Trường học hạnh phúc, tương lai của chúng ta” là hoàn toàn đúng đắn.

Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ đâu?

TS Nguyễn Văn Hòa phân tích, xây dựng trường học hạnh phúc là hành trình khó khăn về: Cơ chế, quyền tự chủ, tài chính, thực trạng nhà trường và thực trạng đội ngũ cán bộ giáo viên, tài chính, đội ngũ thiếu khát vọng…

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc

Tuy nhiên, ông Hòa cũng chỉ rõ: Khi không quyết tâm nhìn nhận lại mục tiêu giáo dục bị “chệch hướng”; nhà trường, thầy cô không thoát được “cái bẫy thành tích”; thầy cô giáo và hiệu trưởng không thay đổi và không bắt đầu từ chính mình; khi coi trường học hạnh phúc là một mô hình hoàn hảo không đủ sức vươn tới; nóng vội làm nhiều nội dung, đặt ra nhiều chỉ tiêu…; mong muốn triển khai đồng loạt theo những tiêu chuẩn, tiêu chí định sẵn từ “mơ ước”; chạy theo phong trào, bề nổi, nhất thời… thì rất chúng ta không thể xây dựng được trường học hạnh phúc.

Từ đó, người đứng đầu Hệ thống Chất ưlượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm khẳng định: “Chúng ta có thể làm được, miễn là có khát vọng và dũng khí. Có khát vọng thì không có gì chúng ta không thể vượt qua”.

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc

Qua đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa gợi ý 6 việc phải làm khi xây dựng trường học hạnh phúc: Rà soát, lược bỏ bớt những quy định làm khó cho học sinh, phát huy sự tự thân, tự chủ của học trò; thầy cô giáo vui vẻ và thân thiện trong mỗi tiết học; không để ý và chấp nhặt những chuyện nhỏ của trẻ, hãy yêu thương và chấp nhận sự khác biệt, tận tình giúp đỡ, giáo dục từng chút giúp học sinh tiến bộ; chung tay làm cho lớp học sạch, đẹp hơn bắt đầu từ việc không vứt rác ra lớp, phân công và cùng nhau làm sạch hàng ngày; Chung tay làm cho trường học sạch, đẹp hơn bắt đầu từ việc không vứt rác ra nơi công cộng, phân công và có ngày tổng vệ sinh mỗi tuần; Tu sửa và nâng cấp nhà vệ sinh sạch sẽ, có người chăm lo hàng ngày và làm sạch con đường vào trường, trồng cây và hoa hai bên...

Sứ giả của “Trường học hạnh phúc

“Bí kíp” xây dựng trường học hạnh phúc

1. Nhà trường sớm loại bỏ bầu không khí làm tăng hành vi tiêu cực

2. Tạo bầu không khí dựa trên các giá trị thầy cô là nhà tâm lý - nhà giáo dục

3. Thầy cô tạo bầu không khí dựa trên các giá trị gia tăng hành vi phù hợp

4. Yếu tố con người: Thầy, cô thiết lập một hệ thống cho phép học sinh phản hồi; tăng cường kiến thức về các nền văn hóa khác; khuyến khích việc chơi nhập vai và thảo luận để tạo nên sự thấu cảm và thấu hiểu; gắn kết các học sinh với nhu cầu đặc biệt thông qua việc học hợp tác; truyền những giá trị, thái độ và thực hành tích cực.

Đọc thêm

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thí sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Với tính chất cạnh tranh gay gắt của kỳ thi khi chỉ có khoảng 61% thí sinh dự thi có “suất” vào trường công, thời điểm này, các em đang gấp rút “học ngày, cày đêm”…
Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh Giáo dục

Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh

TTTĐ - Dwight School Hanoi - thành viên mới nhất của hệ thống Trường Dwight toàn cầu chính thức tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học Giáo dục

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ Giáo dục

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ

TTTĐ - Những năm gần đây, xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ đang rất sôi động và tiềm năng, đặc biệt là trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ thì ngành khoa học công nghệ đã trở thành một trong những nhóm nghề nghiệp hot nhất trong thời gian gần đây.
Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em Giáo dục

Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em

TTTĐ - Lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM), nơi quay được clip cô giáo có hành vi bạo hành, ngồi lên người trẻ ép ăn bị đình chỉ hoạt động từ ngày 25/4.
Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 24/4, Phòng GD&ĐT Ba Đình được UBND TP Hà Nội lựa chọn là đơn vị đón đoàn công tác Lào Cai và Bình Dương đến tham quan mô hình chuyển đổi số trường, lớp học tại trường Tiểu học Thành Công B.
Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Giáo dục

Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 24/4, UBND phường Giảng Võ phối hợp Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”. Tham gia buổi lễ có 900 học sinh, phụ huynh và thầy cô trường Tiểu học Kim Đồng.
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non Giáo dục

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

TTTĐ – Đại diện trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, trường vừa có quyết định thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.
Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hôm nay, ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng Giáo dục

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng

TTTĐ - Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm học 2023-2024.
Xem thêm