Tag

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao

Giáo dục 28/04/2024 10:21
aa
TTTĐ - Mô hình “Trường học hạnh phúc” của tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.
Lan tỏa yêu thương của “Trường học hạnh phúc” Sứ giả của “Trường học hạnh phúc" đến với cực Nam của Tổ quốc Yên Bái: 296 trường đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc" Trường học hạnh phúc - học sinh phát triển bản thân, làm chủ tương lai

Được thầy cô hiểu, trò thêm hạnh phúc

Đối với em Nguyễn Thị Ngân, Trường TH&THCS Hòa Cuông, huyện Trấn Yên, mỗi ngày đến trường là một ngày mới với nhiều hứng khởi. Ngoài những tiết dạy đầy nhiệt huyết của thầy cô, Ngân và các bạn học sinh khác được tham gia vào những buổi sinh hoạt ngoại khóa bổ ích.

Hơn thế, Ngân bảo: “Chúng em không bị áp lực về điểm số, không lo lắng vì bạo lực học đường mà mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau vô cùng thân thiện. Cơ sở vật chất khang trang, xanh, sạch đẹp. Chúng em được thầy cô hiểu và yêu thương, nên dễ dàng chia sẻ với thầy cô và các bạn. Ngôi trường như ngôi nhà thứ 2, mang đến hạnh phúc cho em”.

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao
Các trường học ở Yên Bái đều đưa múa khèn, múa xòe vào giảng dạy cho học sinh

Tâm sự của Ngân cũng chính là của các học sinh của TH&THCS Hòa Cuông - ngôi trường tiên phong trong xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, ở đó có sự ghi dấu chặng đường nỗ lực và tâm huyết của cô hiệu trưởng Phạm Thị Kiều Vân.

Chia sẻ với phóng viên, cô Vân kể, với mong muốn các học sinh luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cô đã có nhiều sáng kiến để xây dựng một môi trường sư phạm hạnh phúc.

Vốn là giáo viên cốt cán cấp tỉnh môn Ngữ Văn, cô Vân cũng đã có 4 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào các trường học trên địa bàn huyện Trấn Yên từ năm 2020 đến nay. Tiêu biểu như sáng kiến “Các giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc” đã và đang được áp dụng tại các trường trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Đặc biệt, cô Vân còn giúp đỡ rất nhiều giáo viên tại các trường TH&THCS thị trấn Cổ Phúc, Quy Mông, Tân Đồng, Hưng Thịnh, Hòa Cuông về nâng cao phương pháp giảng dạy. Bản thân cô được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2021 - 2022.

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao
Việc đưa các di sản văn hóa vào giảng dạy trong mỗi giờ giải lao mang lại hứng thú cho học sinh

Chia sẻ về bí quyết để trở thành ngôi trường hạnh phúc, cô Vân tâm sự, học sinh mỗi lớp, cấp học có tính cách khác nhau. Người thầy cần nhìn về học trò bằng ánh mắt và trái tim yêu thương, thấu hiểu từng em. Chỉ có yêu nghề, hiểu và thương học trò, giáo viên mới mang đến cho học sinh những bài giảng đầy hứng thú và dễ dàng đồng cảm.

Bí quyết từ chủ trương đúng đắn, cách làm quyết liệt

Có thể thấy, Yên Bái là một trong những tỉnh đầu tiên quan tâm chỉ đạo việc triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc” theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 chỉ số hạnh phúc tăng 15% so với năm 2020.

Theo ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, trường TH &THCS Hòa Cuông là một trong 296 trường tại Yên Bái đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao
Nhiều mô hình "Trường học nông trại”, "Trường học du lịch” góp phần xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”

Năm học 2020 - 2021, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm tại một số trường. Sau đó, ngành GD&ĐT tỉnh đã nhân rộng mô hình tới 100% trường học trên địa bàn. Đáng chú ý, ngành đã quan tâm chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc” một cách đồng bộ, bài bản.

Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm túc đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.

Đáng chú ý, mỗi nhà trường đều bổ sung 5 chuẩn mực về con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” trong bộ quy tắc ứng xử; tổ chức các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì, củng cố bầu không khí học tập, làm việc cởi mở, ấm áp và thân thiện. Các thành viên trong nhà trường được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, có giá trị và được đảm bảo an toàn.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho biết thêm, 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo các tiêu chí “Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”; tổ chức cuộc thi “Trường học xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện” tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong các đơn vị trường học và trong cộng đồng thu hút được nhiều người quan tâm.

Qua cuộc thi, các trường học đã tích cực cải tạo, sửa chữa khuôn viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tăng cường chăm sóc cây xanh, tạo nhiều không gian vui chơi và học tập cho học sinh phù hợp với từng cấp học.

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao

Nhiều nhà trường đã triển khai xây dựng “Phòng chờ hạnh phúc” tạo không gian thư giãn sau mỗi giờ nghỉ giải lao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đặc biệt, các trường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã sáng tạo trang trí phòng chờ, lớp học gắn với mô hình “Sắc màu văn hóa các dân tộc Mường Lò”. Các trường học đã bố trí phòng tư vấn tâm lý học đường và phân công cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội thảo “Thầy cô thay đổi vì trường học phúc”; tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” tại Hà Nội; cử 196 hiệu trưởng tham dự khóa học “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc” do Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam - trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức; phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức hội thi “Tuyên truyền mô hình trường học hạnh phúc”, cuộc thi “Em yêu Yên Bái quê em”…

Nhiều mô hình hay

Qua 3 năm thực hiện, Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác dạy và học. Thầy cô tích cực đổi mới, sáng tạo. Năm học 2022 - 2023, toàn ngành có 2.190 sáng kiến cấp cơ sở, 23 sáng kiến cấp tỉnh.

Đặc biệt, tinh thần yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ được coi trọng và nâng cao trong các mối quan hệ giữa thầy cô với thầy cô, thầy cô với học sinh và học sinh với học sinh. Hình ảnh con người Yên Bái được khắc họa trong hình ảnh đổi thay từ các thầy cô giáo của ngành GD&ĐT: Trí tuệ, tâm huyết, tận tụy, sáng tạo và đổi mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 296 trường học được công nhận đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc", 80,7% trường học đạt tiêu chuẩn mô hình "Trường xanh”; có nhiều mô hình trường học gắn với thực tiễn như "Trường học du lịch”, "Trường học nông trại”, "Trường học gắn liền với di sản văn hóa”, trường học gắn bản sắc văn hóa địa phương hay mô hình "Phòng chờ hạnh phúc”, "Nhà vệ sinh công viên”, mô hình "Trường học không bạo lực học đường”; "Trường học không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo”; "Môi trường hàng đầu của dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”; "Trường học không khói thuốc”, "Cổng trường an toàn giao thông”...

Số trường đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh theo từng năm học với 335 trường chiếm 75,8% số trường (so với đầu nhiệm kỳ tăng 50 trường).

Các hoạt động giáo dục chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học; giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo được chú trọng theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học liên tục tăng cao; nhiều học sinh đã đỗ thủ khoa trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; trong 3 năm học vừa qua, học sinh trong toàn tỉnh đã đạt 100 giải học sinh giỏi quốc gia.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái, để đạt được mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 100% trường học triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ngành sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức, giáo viên.

Các trường học tại Yên Bái sẽ chú trọng quan tâm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên cho học sinh, sinh viên, gắn với xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Đọc thêm

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Dự án "Thiết bị thông minh hỗ trợ phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến" của nhóm học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành giải Nhất cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI năm 2024.
Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán Giáo dục

Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 3 tuần để các em học sinh ôn thi vào lớp 10. Vì vậy, việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Toán, đạt được mục tiêu lấy điểm ở các dạng bài trong đề thi nhằm có điểm số mong muốn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Lộ diện top 20 đại sứ tài năng trường Ams Giáo dục

Lộ diện top 20 đại sứ tài năng trường Ams

TTTĐ - Ams Ambassador là cuộc thi tìm kiếm đại sứ học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, một trong chuỗi sự kiện thường niên của Ngày hội anh tài.
Tìm kiếm tài năng tin học trong học sinh TP HCM Giáo dục

Tìm kiếm tài năng tin học trong học sinh TP HCM

TTTĐ - Ngày 12/5, tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã diễn ra vòng chung kết cấp thành phố Hội thi Tin học trẻ TP HCM lần thứ 33, năm 2024.
Xem thêm