Co-opBank tập trung hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Theo công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 5/9/2024 về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 (Yagi), Co-opBank đã khẩn trương và chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn về người, an toàn kho quỹ và tài sản cơ quan, giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất.
Đến nay, cơn bão số 3 đã qua đi nhưng những hậu quả mà nó gây ra đối với các tỉnh thành khu vực miền Bắc là rất nặng nề. Bão Yagi và hoàn lưu sau bão ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa. Ngoài thiệt hại về người, bão Yagi cũng đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của người dân, và các công trình của Nhà nước.
Ảnh minh họa |
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại văn bản số 7417/NHNN-TD ngày 9/9/2024 về việc yêu cầu các TCTD trên một số địa bàn tại những tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả; đồng thời chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, duy trì hoạt động kinh doanh thông suốt, Co-opBank đã ban hành công văn số 2245/CV-NHHT ngày 10/9/2024 về việc “Hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra”, công văn 2327/CV-NHHT ngày 19/9/2024 về triển khai Chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, công văn 2337/CV-NHHT ngày 20/9/2024 về triển khai các giải pháp hỗ trợ QTDND khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Theo đó, Co-opBank đã chỉ đạo các chi nhánh cần chủ động nắm bắt tình hình hoạt động tại trụ sở chi nhánh và các phòng giao dịch trực thuộc, hỗ trợ các Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) trên địa bàn trong công tác phục hồi những thiệt hại xảy ra do ảnh hưởng của bão, lũ.
Đối với các QTDND trên địa bàn các tỉnh mà cơn bão đi qua, Co-opBank thực hiện rà soát, thống kê thiệt hại về tài sản và cơ sở vật chất của từng QTDND, qua đó đánh giá mức độ thiệt hại so với quy mô của từng QTDND để có biện pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp.
Đối với cho vay khách hàng ngoài hệ thống, Chi nhánh Co-opBank chủ động liên hệ và làm việc với khách hàng vay vốn để xác định mức độ thiệt hại đến tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của khách hàng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 và Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Thông tư 10/2015/TT-NHNN ngày 22/7/2015 và Thông tư 25/2018/TT-NHNN ngày 24/10/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, Công văn số 83/CV-NHHT ngày 17/1/2019 của Co-opBank hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn,
Cụ thể, Co-opBank đã quyết liệt triển khai mọi biện pháp, chính sách hỗ trợ để khách hàng nhanh chóng ổn định cuộc sống, sớm khôi phục hoạt động và sản xuất kinh doanh như: Giảm lãi suất cho vay trong vòng 6 tháng đối với các khách hàng hiện hữu đang vay vốn tại Co-opBank bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ), giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN, tạo điều kiện để khách hàng có khả năng trả nợ theo thời hạn đã được cơ cấu lại; Thực hiện miễn, giảm lãi, phí tiền vay đối với các khách hàng đủ điều kiện xem xét miễn giảm lãi theo quy định của Co-opBank; Tiếp tục cho vay mới đối với những khách hàng có nhu cầu vay để khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; Tiếp tục duy trì cung cấp và đẩy mạnh các gói vay ưu đãi dành cho các khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhằm khắc phục hậu quả và tái thiết sản xuất, kinh doanh với nhiều ưu đãi, lãi suất hấp dẫn như “Co-opBank kết nối khách hàng - Phát triển kinh tế”, “Yên tâm lãi suất - Bứt tốc thành công”, “Vay gắn bó - có tri ân”… với mức lãi suất thấp hơn so với thông thường.
Đại diện lãnh đạo Co-opBank cho biết: Ngân hàng rất thấu hiểu và chia sẻ với khách hàng. Trong vài năm gần đây, đại dịch COVID-19 và tiếp đến là khủng hoảng kinh tế đã khiến cho doanh nghiệp và người dân đứng trước những khó khăn, bất cập. Sau đợt lũ lụt này, khó khăn sẽ càng chồng chất đối với người dân, doanh nghiệp.
Co-opBank sẽ nỗ lực hết mình để cung cấp các giải pháp tài chính phù hợp, đồng thời sát cánh cùng khách hàng khắc phục thiệt hại và ổn định cuộc sống sau thiên tai.