Tag

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp

Tin tức 22/11/2022 11:34
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, việc tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được các đơn vị, đại biểu chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm để cùng làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp và những cống hiến to lớn của cố Thủ tướng đối với sự phát triển của đất nước.
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - dấu ấn sâu đậm trong lòng Nhân dân Đồng chí Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo tài năng Niềm vui của bà con Vĩnh Long dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Sáng 22/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (bí danh Sáu Dân), nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (23/11/1922 - 23/11/2022).

hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Quang cảnh hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt diễn ra sáng nay

Tham dự hội thảo có các đại biểu: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ôn lại những dấu mốc quan trọng về quá trình trưởng thành, hoạt động cách mạng và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Theo đó, với 86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục trải qua nhiều hy sinh, gian khổ, gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí Võ Văn Kiệt, với phẩm chất đạo đức cách mạng và tài năng của một nhà lãnh đạo xuất sắc, đã để lại những dấu ấn quan trọng và những cống hiến to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng giải phóng dân tộc, đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Hiện nay, "dấu ấn Võ Văn Kiệt" cũng đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội thảo
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm gương đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo tài năng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù bất cứ ở cương vị nào, cả khi cách mạng thuận lợi hay lúc khó khăn, đặc biệt trong những thời điểm mang tính bước ngoặt, trong những tình huống phức tạp, nghặt nghèo nhất, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với vai trò Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn luôn trăn trở và dành nhiều tâm huyết, trí tuệ đóng góp cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, giữ vững bản chất Đảng, giữ gìn uy tín, thanh danh của Đảng.

Đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người cộng sản đã trọn đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, là tấm gương sáng về lựa chọn lý tưởng sống và lẽ sống trọn đời vì nước, vì dân. Đồng chí là một mẫu hình nhân cách lớn của người đảng viên cộng sản, luôn đồng cam cộng khổ với Nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Với đạo đức, nhân cách, trí tuệ, tài năng và những cống hiến to lớn cho đất nước và dân tộc, đồng chí Võ Văn Kiệt đã để lại những tình cảm trong sáng, đẹp đẽ trong đồng chí, đồng bào, Nhân dân ta và bạn bè quốc tế.

Các đại biểu tham quan khu vực trưng bày triển lãm cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Các đại biểu tham quan khu vực trưng bày triển lãm cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tin tưởng, tại hội thảo khoa học này, với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà hoạt động thực tiễn, những nhân chứng lịch sử, thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với đồng chí Võ Văn Kiệt sẽ làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn nữa, đầy đủ và sống động hơn nữa phẩm chất, tài năng, công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, cũng như rút ra bài học kinh nghiệm đối với tiến trình phát triển của Đảng và cách mạng Việt Nam; Trước hết là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt sinh ngày 23/11/1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - vùng đất có truyền thống yêu nước.

Trong suốt hành trình cách mạng của ông đã kinh qua như: Tham gia phong trào Thanh niên phản đế, rồi vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1939, lãnh đạo khởi nghĩa Nam Kỳ ở Vũng Liêm năm 1940, cướp chính quyền năm 1945 ở Rạch Giá, làm Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu năm 1954, Ủy viên Xứ ủy Nam Bộ, làm Bí thư Khu ủy Sài Gòn - Gia Định 11 năm trong kháng chiến, làm Bí thư Khu ủy Khu 9 (Tây Nam Bộ), Ủy viên Thường vụ Trung ương Cục miền Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh… cho đến khi làm Thủ tướng (1991 - 1997), nhiệm vụ nào ông cũng có những minh chứng sáng tạo, những cống hiến to lớn và để lại dấu ấn khó phai.

Đọc thêm

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Xem thêm