Công nghệ là chìa khóa khởi động lại ngành du lịch
Cơ hội trong khó khăn của ngành Du lịch Việt Nam Bất động sản thời dịch Covid-19: “Cơ hội trong khó khăn” |
![]() |
Những quy trình “không chạm” tại sân bay nhằm hạn chế của lây lan của dịch Covid-19 (Ảnh: Straitstimes) |
Việc phong tỏa đất nước và đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã gây bất lợi cho du lịch trong toàn khu vực. Tuy nhiên, vẫn có một số “chồi xanh nhỏ” biến thách thức thành cơ hội cho ngành công nghiệp không khói này.
Trong đó phải kể đến những quy trình “không chạm” dựa trên công nghệ đang được ngành du lịch Singapore áp dụng rộng rãi. Tất cả các thủ tục lên máy bay, xuất nhập cảnh hay nhận phòng khách sạn... đều là các thao tác không chạm vào bất kỳ màn hình hay đồ vật nào.
Tại sân bay quốc tế Changi, các quầy check-in tự động tiếp tục được triển khai với các cảm biến gần giúp cho hành khách không cần chạm vào màn hình. Các làn xuất nhập cảnh tự động cũng được nâng cấp với hệ thống nhận diện mống mắt và khuôn mặt thay thế cho thủ tục quét vân tay truyền thống.
Các robot quét dọn và khử khuẩn cũng đang được triển khai thí điểm nhằm tạo môi trường an toàn trước dịch bệnh cho du khách khi đặt chân đến Singapore. Tại nơi công cộng như trung tâm mua sắm, siêu thị, khu ẩm thực... đều được triển khai hệ thống quét mã QR kiểm soát ra vào, khử khuẩn tay tự động và bố trí giãn cách xã hội.
![]() |
Ngành du lịch phải có những thích nghi để hồi phục trong giai đoạn mới (Ảnh: AFP) |
Ông Paul Town, Phó Chủ tịch cao cấp, tổ hợp khách sạn Marina Bay Sands, chia sẻ: “Khi du khách đến Marina Bay Sands, chúng tôi có ứng dụng cho phép khách hàng chỉ cần quẹt. Nó không chỉ kết nối với hệ thống truy vết phòng dịch Covid-19 của Chính phủ mà còn giúp chúng tôi kiểm soát được số lượng khách tại khu tổ hợp”.
Liên minh Internet Châu Á tin tưởng rằng sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa giữa các Chính phủ thuộc khu vực ASEAN cũng như quan hệ đối tác với ngành công nghiệp này sẽ xác định và lập bản đồ tốc độ phục hồi du lịch sau đại dịch.
Đây là cơ hội để ASEAN tập trung phát triển một khuôn khổ nhất quán để bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng. Ví dụ như, mỗi khách du lịch sẽ được yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân khi muốn trải nghiệm đi du lịch tại các nước trong khu vực hay tương tác trực tuyến vẫn giữ vị trí quan trọng.
Theo thống kê, 82% đặt chỗ du lịch toàn cầu trong năm 2018 được hoàn thành thông qua trang web hoặc ứng dụng di động. Các công ty như Expedia Group và Booking.com đã triển khai nhiều cải tiến trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng hủy chuyến đi nếu tình hình thay đổi, cũng như lên kế hoạch và thay đổi quyết định. Khách du lịch được hỗ trợ thanh toán kỹ thuật số, cho phép thanh toán không tiếp xúc để tránh lây lan dịch bệnh.
Do đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đẩy nhanh việc tích hợp các khả năng kỹ thuật số vào hoạt động kinh doanh của họ, phù hợp với tình hình trong giai đoạn “bình thường mới”.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%
