Tag

Cơ hội trong khó khăn của ngành Du lịch Việt Nam

Nhìn ra thế giới 10/05/2020 17:06
aa
TTTĐ - Tạp chí Travel + Leisure (Mỹ) vừa bình chọn Việt Nam là điểm đến du lịch hàng đầu với những lợi thế về cảnh quan, giá cả, bãi biển tuyệt đẹp và đặc biệt đã cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19. Qua đây, Việt Nam một lần nữa khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện với bạn bè quốc tế.

Cơ hội trong khó khăn của ngành Du lịch Việt Nam

Vịnh Hạ Long (Ảnh: CNN)

Theo tạp chí này, Việt Nam là quốc gia giàu văn hóa, sôi động nhất thế giới. Ngoài ra, trong top các điểm đến du lịch do tạp chí này bình chọn còn có Philippines, Santorini (Hy Lạp), Rome (Italy), London (Anh) và Paris (Pháp)…

Điểm đến an toàn và ấn tượng

Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát và cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, an sinh xã hội, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, ông Ki Tong Park nói rằng việc ứng phó sớm là rất quan trọng. Việt Nam đã phản ứng sớm và hành động tích cực chống dịch bệnh. Báo cáo đánh giá rủi ro đầu tiên đã được thực hiện từ đầu tháng 1, ngay sau khi có thông tin về dịch bệnh ở Trung Quốc.

Ông cũng nhấn mạnh các nước nên học hỏi phương châm 4 tại chỗ của Việt Nam: “Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Hang Sơn Đoòng (Ảnh: CNN)
Hang Sơn Đoòng (Ảnh: CNN)

Gần đây, một bài báo Nga cũng đánh giá cao nỗ lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Theo đó, tác giả bài báo viết: “Tại Việt Nam, tình hình dịch được kiểm soát tốt. Người dân từ các vùng dịch được kiểm tra; việc cách ly kịp thời được tổ chức; các trường hợp lây nhiễm được phát hiện sớm và hàng chục bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị thành công. Ngay từ cuối tháng 3, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến hành một phiên họp đặc biệt nhằm thảo luận công tác chống dịch”.

Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú. Việt Nam liên tục nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới.

Năm 2019, du lịch Việt Nam nhận giải thưởng điểm đến di sản hàng đầu thế giới do World Travel Awards trao tặng; điểm đến Golf tốt nhất thế giới do World Golf Awards bình chọn. Cùng với đó, World Travel Awards cũng vinh danh Việt Nam là điểm đến hàng đầu Châu Á hai năm liên tiếp 2018, 2019; điểm đến văn hóa hàng đầu Châu Á 2019; điểm đến ẩm thực hàng đầu Châu Á 2019.

Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc vốn là điểm đến quen thuộc với du khách quốc tế muốn đắm mình vào biển xanh, cát trắng. Côn Đảo gần đây cũng nổi lên như một địa điểm không thể bỏ qua.

Tháng 2/2019, tờ CNN của Mỹ đã bình chọn Côn Đảo là một trong 30 điểm đến đẹp nhất tại Việt Nam. Đến tháng 10/2019, tạp chí du lịch Mỹ, Travel + Leisure đã gọi tên hòn đảo Côn Sơn thuộc Côn Đảo trong danh sách 13 tọa độ nổi tiếng khiến du khách điêu đứng bởi làn nước xanh trong bậc nhất trên thế giới. Tiếp đến vào tháng 11, một lần nữa Côn Đảo được xướng tên trong top 9 hòn đảo mang vẻ đẹp tiềm ẩn để du lịch trong mùa Đông theo tạp chí uy tín Vogue.

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp, đất nước hình chữ S còn làm đắm say lòng người bởi những vùng đất cổ kính in đậm dấu ấn văn hóa lịch sử.

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, khí hậu đặc trưng và văn hóa dân tộc độc đáo, Sa Pa được coi là một trong những địa danh du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Từng được trang Purewow xếp thứ 5 trong top 50 địa điểm đẹp nhất thế giới, Sa Pa đã thu hút khách du lịch quốc tế với những trải nghiệm không thể nào quên như leo đỉnh Fansipan, chụp hình với ruộng bậc thang hay ở homestay với người dân tộc bản địa…

Sơn Đoòng (Quảng Bình) là hang động đầu tiên và cũng là duy nhất trên Trái đất sở hữu khu rừng nguyên sinh, một con sông và hệ thống thời tiết riêng trong hang. Hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer của Malaysia, từng chiếm giữ kỷ lục hang động lớn nhất thế giới trước đây. Với vẻ đẹp của mình, Sơn Đoòng thu hút rất nhiều khách du lịch, với 98% là người nước ngoài.

Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nơi, hoạt động du lịch trên thế giới đã chuyển sang hình thức du lịch trực tuyến. Mới đây trang báo nổi tiếng The Guardian của Anh cũng bình chọn cảnh quan hùng vĩ của hang Sơn Đoòng vào top 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới.

Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới và được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Từ đó đến nay, vịnh Hạ Long đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tới thăm nhờ nét đẹp nguyên sơ độc đáo. Với hàng nghìn đảo đá lớn, nhỏ mọc lên từ mặt nước xanh ngọc biếc tạo ra một bức tranh thủy mặc khổng lồ, vịnh Hạ Long được xem là điểm đến yêu thích, không thể bỏ qua của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam…

Cơ hội với hướng đi mới

Dịch Covid-19 tác động tới ngành Du lịch ở quy mô toàn cầu khi phần lớn các quốc gia áp dụng hạn chế đi lại, các hãng hàng không dừng hoạt động, các đường bay quốc tế, các cơ sở lưu trú cũng phải đóng cửa.

Côn Đảo
Côn Đảo

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau tháng 1 tăng cao 33% so với cùng kỳ, lượng du khách quốc tế đến nước ta đã suy giảm mạnh trong tháng 2 (giảm 22%) và tháng 3 (giảm 68%) do dịch Covid-19. Các chuyên gia dự báo, lượng khách du lịch quốc tế sẽ xuống đáy từ tháng 4 này do lệnh hạn chế đi lại và xuất nhập cảnh đã áp dụng trên toàn thế giới. Tương tự, dịch bệnh cũng làm đóng băng nhu cầu du lịch trong nước khi Chính phủ thực hiện hạn chế tụ tập đông người, hủy bỏ các lễ hội, hội nghị và gần đây là cách ly toàn xã hội.

Về phía Chính phủ, trước tình thế khó khăn của ngành Du lịch, đặc biệt là với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất với Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài các giải pháp về khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, chậm nộp thuế thu nhập, Bộ đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ nhà có phòng lưu trú du lịch cho thuê, người lao động mất việc trong cơ sở lưu trú, Bộ mạnh dạn đề xuất đưa các đối tượng này vào diện được hỗ trợ trong gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng xác định, khi Việt Nam công bố hết dịch, Bộ sẽ đề xuất tập trung kích cầu thị trường nội địa, phối hợp với các hãng hàng không, vận chuyển và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm tham quan.

Khi Việt Nam và một số nước công bố hết dịch, Bộ sẽ tập trung các giải pháp đẩy mạnh truyền thông tập trung vào điểm nhấn “Việt Nam an toàn và hấp dẫn”. Qua đó khẳng định, Việt Nam đẩy lùi dịch Covid-19 thành công, tiếp tục là điểm đến an toàn, khách du lịch được chào đón với các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi.

Bên cạnh đó, Việt Nam có thể được lựa chọn là điểm đến mới trên thế giới, nơi không bị dịch hoặc không có khả năng tái phát dịch đối với du khách quốc tế. Càng khó khăn càng thử thách ý chí. Có thể nói đây cũng là một cơ hội để Việt Nam nhìn lại chính mình và chuẩn bị cho tương lai, trong việc giới thiệu nhiều sản phẩm mới và đa dạng, xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh trực tiếp và sâu rộng ra thế giới, tiếp nối khẳng định, Việt Nam là một trong những nước tiềm năng, giàu bản sắc của khu vực Châu Á.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm