Tag

Công nghệ mang thủ tục hành chính đến gần người dân

Chính quyền số 31/08/2025 10:37
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ vào trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính đã giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội trở thành “cánh tay nối dài” giúp chính quyền phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch.
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ 1/9 Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp Phê duyệt danh mục 767 TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình

Phát huy hiệu quả việc số hóa

Tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam (Hà Nội) người dân không khỏi bất ngờ khi được chào đón và hướng dẫn làm thủ tục hành chính bởi... robot.

Với ngoại hình thân thiện, khả năng giao tiếp cơ bản và di chuyển linh hoạt, robot không chỉ dẫn đường mà còn hỗ trợ lấy số thứ tự, hướng dẫn quy trình làm hồ sơ và thậm chí phục vụ nước uống.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông

Điều này không chỉ giúp giảm tải công việc cho cán bộ mà còn mang lại trải nghiệm tích cực cho người dân, tạo sự gần gũi, thoải mái trong môi trường hành chính vốn được xem là “khô cứng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm, cho biết, một mẫu robot dịch vụ thông minh vận hành tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, góp phần nâng cao trải nghiệm phục vụ, giảm tải công việc cho cán bộ và hiện đại hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính.

Hiện tại, robot có 6 chức năng chính như: Tư vấn dịch vụ và phát số thứ tự tự động; thu thập và gửi phản hồi trực tuyến; di chuyển tự động, phát nước và bánh kẹo tại khu vực chờ; tư vấn và hỗ trợ tại chỗ…

“Lợi ích mang lại của robot phục vụ đó là giảm thời gian chờ, tăng hiệu quả phục vụ người dân. Đồng thời tăng tính chuyên nghiệp, hiện đại hóa quy trình hành chính. Robot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh chính quyền thân thiện - phục vụ - hiện đại, giảm áp lực; hỗ trợ các cán bộ nhân viên tập trung xử lý nghiệp vụ chuyên môn”, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm thông tin.

Công nghệ mang thủ tục hành chính đến gần người dân

Tổ công tác số 6 của UBND thành phố Hà Nội do đồng chí Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố trong buổi khảo sát, kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp tại trụ sở phường Tây Hồ
Tổ công tác số 6 của UBND thành phố Hà Nội do đồng chí Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố trong buổi khảo sát, kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp tại trụ sở phường Tây Hồ

Với mong muốn lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ vào trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Trung tâm đã triển khai lắp đặt các màn hình tra cứu, kiot lấy số tự động và robot AI, nhân viên hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc của người dân. Ngoài ra còn có ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) góp phần chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính.

Nếu như trước đây mỗi khi cần làm thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, cấp giấy chứng nhận kết hôn, đổi giấy phép lái xe hay chứng thực giấy tờ, người dân phải trực tiếp đến các đơn vị hành chính, mang theo hàng loạt hồ sơ và có khi phải đi lại nhiều lần để bổ sung, chỉnh sửa, thì nay, chỉ với vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, thủ tục đã có thể được thực hiện.

Cổng dịch vụ công quốc gia cùng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã tạo nên bước đột phá trong cải cách. Người dân có thể nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ chuyển phát bưu chính. Những tiện ích đi kèm như tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ, nhận tin nhắn thông báo kết quả, giảm thiểu giấy tờ in ấn… đã giúp thay đổi căn bản cách thức “giao tiếp” giữa chính quyền và người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng khảo sát, kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại trụ sở phường Phú Thượng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng khảo sát, kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại trụ sở phường Phú Thượng

Chị Bùi Thị Phương Thùy (phường Hà Đông, Hà Nội) hào hứng cho biết: So với trước đây, các thủ tục hành chính đã được cải thiện nhiều hơn, thời gian giải quyết nhanh hơn. Người dân không phải xếp hàng trực tiếp để lấy số mà khai trên ứng dụng iHanoi lấy số online rất tiện lợi.

Một số chi nhánh, điểm phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã được trang bị robot hỗ trợ, máy kiểm tra thông tin hồ sơ ngay tại quầy. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính đã giúp người dân giảm bớt vất vả, tiết kiệm nhiều thời gian. Tôi hy vọng trong tương lai, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại vào xử lý hồ sơ trực tuyến, để nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ trực tuyến”.

Công nghệ là công cụ, con người mới là trung tâm

Phát biểu tại tọa đàm "Chuyển đổi số - cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương", đồng chí Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu trong chuyển đổi số với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Thành phố xác định con người là trung tâm của tiến trình chuyển đổi số. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, thành phố đặc biệt quan tâm tới các đối tượng yếu thế như người già, người khuyết tật, người nộp thuế lớn.

Không dừng lại ở những cam kết chính sách, thành phố đã triển khai những hành động thiết thực như hỗ trợ người dân và các đơn vị ngay tại nơi cư trú, không yêu cầu phải đến trung tâm hành chính công. Việc “đưa dịch vụ đến tận cửa người dân” đã thể hiện rõ tinh thần lấy người dân làm chủ thể, làm trung tâm, thay vì chỉ là đối tượng thụ hưởng. “Công nghệ chỉ là công cụ, con người mới là trung tâm. Đồng bộ trong chỉ đạo, dữ liệu trong vận hành và chủ động trong triển khai - đó chính là bài học lớn nhất mà Hà Nội rút ra trong quá trình vận hành chuyển đổi số trong thời gian qua”, Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Để quá trình chuyển đổi số thành công và bền vững, Hà Nội cho rằng nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới và sức mạnh bắt đầu từ Nhân dân. Cán bộ, công chức phải đổi mới cách nghĩ, cách làm để dẫn dắt chuyển đổi số bằng hành động cụ thể. Trong khi đó, người dân cần được tạo điều kiện để chủ động tham gia, đồng hành và lan toả những giá trị mới mà số hoá mang lại.

Cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân

Việc ứng dụng công nghệ vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính không những mang lại thuận tiện cho người dân mà còn hỗ trợ đắc lực cho cán bộ hành chính công.

Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 1 Võ Chí Công, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: “Khi các cán bộ, công chức ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp sẽ giảm được thành phần hồ sơ phải nộp.

Đối với những hồ sơ đã được số hóa thì việc tái sử dụng cho những lần thực hiện thủ tục hành chính tiếp theo cán bộ, công chức sẽ khai thác những tài liệu trước đó để làm thành phần hồ sơ, giảm được việc nộp hồ sơ giấy, giảm được việc lưu trữ hồ sơ, thất lạc hồ sơ.

Công nghệ mang thủ tục hành chính đến gần người dân

Công nghệ mang thủ tục hành chính đến gần người dân
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Bên cạnh đó, trong quá trình hướng dẫn người dân, thay vì các phương thức truyền thống, sẽ có những tổng đài AI, chat box hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện một số các thủ tục hành chính hoặc tư vấn sơ qua về thủ tục hành chính khi mà tư vấn chuyên sâu mới cần đến cán bộ. Cán bộ giảm tải được thời gian tiếp nhận hồ sơ, đôi khi người dân sẽ không phải lên trụ sở thực hiện thủ tục hành chính nữa”.

Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã tiến hành tiếp nhận các sản phẩm công nghệ ứng dụng chuyển đổi số từ nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Trong đó điển hình là phần mềm số hóa dùng chung, giải pháp số hóa tài liệu, gán nhãn dữ liệu toàn diện, thông minh dựa trên công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo AI, có thể upload dữ liệu liên tục, không gián đoạn, không trùng lặp.

Hệ thống được tích hợp OCR, ICR, OMR, ADRT giúp đơn giản hóa quy trình số hóa, trích xuất thông minh, bảo đảm an toàn an ninh thông tin và đặc biệt là có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, đa nền tảng.

Công nghệ mang thủ tục hành chính đến gần người dân
Công dân trải nghiệm robot lễ tân tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Giải pháp bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tiết kiệm trong quá trình số hóa, đồng thời góp phần cải thiện năng lực quản lý dữ liệu và là nền tảng để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, hướng tới việc hình thành kho dữ liệu mở để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với định hướng phát triển trở thành “Trung tâm dịch vụ công số thông minh”, “một địa điểm - mọi thủ tục”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đang từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, hướng tới chuyển đổi số quốc gia.

Bằng tinh thần sáng tạo, quyết liệt đổi mới, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội hứa hẹn sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện, đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Lê Trang

Đọc thêm

Hà Nội “kích hoạt” 6 nghị quyết quan trọng về khoa học, công nghệ Chính quyền số

Hà Nội “kích hoạt” 6 nghị quyết quan trọng về khoa học, công nghệ

TTTĐ - HĐND thành phố Hà Nội ban hành 6 nghị quyết chuyên đề tạo nền tảng pháp lý cho những cơ chế, chính sách đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Chính quyền số

Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân Chính quyền số

Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Hồng Vinh đề nghị các xã, phường vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các thủ tục về đất đai, xây dựng.
Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản Nhịp sống phương Nam

Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 nhìn nhận rằng mô hình chính quyền thông minh sẽ trở thành nền tảng quan trọng giúp TP Hồ Chí Minh đổi mới quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Đây được xem là bước đi tất yếu của một siêu đô thị đang trong giai đoạn bứt phá, đối mặt cùng lúc với áp lực hạ tầng, tốc độ tăng dân số và nhu cầu nâng cao năng lực điều hành.
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số Chính quyền số

Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số

TTTĐ - Ngày 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân Chính quyền số

Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của Thủ đô.
Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe Chính quyền số

Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe

TTTĐ - Các địa phương đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông và Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về phương tiện, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; đồng thời, kết nối, chia sẻ với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các đơn vị trong, ngoài ngành Công an, bảo đảm hiệu quả, đồng bộ.
Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia Chính quyền số

Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Tại phiên họp, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về việc số hóa kho dự trữ quốc gia.
Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân Chính quyền số

Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

TTTĐ - Các điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến của xã Hoài Đức (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn theo đúng tinh thần "Hành chính phục vụ", chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, hiệu quả.
Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến Chính quyền số

Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến

TTTĐ - Sáng 25/11, xã Hoài Đức (Hà Nội) tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình 5 điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến.
Xem thêm