Tag

Công nhân thu nhập ngày càng “teo top” do Covid-19

Kinh tế 16/02/2020 14:28
aa
TTTĐ - Ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Covid-19 đã khiến hàng loạt các nhà máy, doanh nghiệp phải giảm nhân sự và cắt thời gian tăng ca, thậm chí ngừng hoạt động. Điều này đã dẫn đến thu nhập của công nhân bị giảm.

Công nhân thu nhập ngày càng “teo top” do Covid-19

Dự báo thị trường lao động trong quý I và cả năm 2020 sẽ dịch chuyển mạnh do nhiều doanh nghiệp đóng cửa, thu hẹp chuỗi sản xuất

Bài liên quan

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chưa làm phụ huynh, học sinh an tâm thì chưa cho đi học trở lại

Việt Nam phát hiện ca thứ 16 nhiễm Covid-19 (nCoV)

Trao tặng bằng khen cho cá nhân và nhóm nghiên cứu phân lập virus Covid-19

Thủ tướng Chính phủ: Chống "virus” trì trệ, gỡ các điểm nghẽn để phát triển

Doanh nghiệp giảm nhân sự, cắt giảm thời gian tăng ca do dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân
Doanh nghiệp giảm nhân sự, cắt giảm thời gian tăng ca do dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân

Bài liên quan

Hai mươi ngàn chiếc khẩu trang được phát miễn phí tại quận Hoàng Mai

Pháp ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì mắc Covid-19

Nam thanh niên từ vùng có dịch ở Vĩnh Phúc về đã có kết quả âm tính với Covid-19

Virus Corona có thể khiến Apple lùi ngày ra mắt iPhone 12

Hàng loạt doanh nghiệp dừng hoạt động di virus Covid-19

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra, tại 30 tỉnh, thành có 322 doanh nghiệp dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh, 30 hợp tác xã và 300 hộ gia đình phải dừng hoạt động và thu hẹp sản xuất. Chưa kể, hơn 1.000 lao động tại 22 tỉnh thành, bị mất việc trong đó hơn 1/3 đến từ ngành dịch vụ lưu trú, 10% là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Các ngành khác có lao động bị ảnh hưởng là nông, lâm và thủy sản; cung cấp nước; quản lý và xử lý rác thải, nước thải; vận tải, kho bãi; bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy… Dự báo thị trường lao động trong quý I và cả năm 2020 sẽ dịch chuyển mạnh do nhiều doanh nghiệp đóng cửa, thu hẹp chuỗi sản xuất.

Tình hình sẽ còn căng thẳng ở các doanh nghiệp gia công cho các công ty đa quốc gia, doanh nghiệp có đầu vào nguyên liệu phụ thuộc vào Trung Quốc.

Khảo sát từ cộng đồng doanh nghiệp của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho thấy, không chỉ bị sụt giảm doanh thu, thiếu nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì tâm lý người lao động bị ảnh hưởng từ virus Covid-19.

Ông Hoàng Hưu Thành, Giám đốc thương hiệu thời trang Wannave cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết, đến ngày đi làm trở lại nhưng hàng loạt công nhân xin nghỉ phép. Doanh nghiệp sản xuất mà không có công nhân nên khối văn phòng cũng nghỉ theo. Đến bây giờ mới trở lại hoạt động nhưng cũng chỉ lác đác một vài công nhân ngoại tỉnh. Nguyên nhân do tâm lý người lao động sợ dịch bệnh, tránh tiếp xúc đông người”.

Mặt khác, người lao động lo ngại dịch lây lan, học sinh chưa đến trường cũng ảnh hướng đến tâm lý phụ huynh. Trong khi đó nhiều cơ sở lớn vẫn phải chi trả quyền lợi cho công nhân giữa bối cảnh khó khăn. Điều này dẫn đến việc nhiều nhà máy phải đóng cửa lâu mới trở lại hoạt động.

Thu nhập “teo tóp”

Nhà máy đóng cửa, doanh nghiệp phải giảm nhân sự và cắt thời gian tăng ca, khiến cho đồng lương của công nhân vốn đã ít ỏi nay lại càng “teo tóp”.

Chị Nông Thị Thanh Huyền lao động di cư từ tỉnh Tuyên Quang xuống Hà Nội làm công nhân trong khu công nghiệp - chế xuất Bắc Thăng Long (Hà Nội), cho biết: “Buổi gặp mặt đầu năm nhưng chúng tôi chỉ giám mua 5 quả trứng, 1 cân cà chua, vài cây rau sống và một ít khoai tây để làm mâm cơm. Sở dĩ chúng tôi chọn mua cà chua và trứng thay cho mua thịt, cá vì mức thu nhập càng ngày càng “teo tóp”, không dám ăn sang. Nhà máy nơi tôi làm việc đang cắt giảm lao động, không tăng ca, sản xuất cầm chừng, do nguyên liệu dùng cho sản xuất đang dần cạn”.

Để trang trải cuộc sống, ngoài cắt giảm chi tiêu, nhiều công nhân phải ra ngoài tìm việc làm thêm, như: Bốc vác, giúp việc ngoài giờ, trông người bệnh… Tuy nhiên, ngay cả đến những việc như vậy cũng khó tìm trong thời buổi dịch bệnh.

Vợ chồng chị Đặng Thị Hải là công nhân may khu công nghiệp - chế xuất Gia Lâm (Hà Nội) nhưng gần tuần nay, chồng phải chạy xe ôm. Còn chị Hải nhận đồ về phòng trọ sửa, thi thoảng theo anh đi bốc hàng cho các thương lái ở bãi Tam Trinh (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Các nhà máy đang phải cắt giảm việc làm, một xu hướng đáng báo động là công nhân phải đối diện với “nạn” thất nghiệp. Câu chuyện của chị Huyền và vợ chồng chị Hải là tình cảnh chung của nhiều công nhân di cư ở Hà Nội. Khi họ đối mặt với các điều kiện làm việc ngày càng tệ trong các ngành sản xuất, do tác động ngày càng khốc liệt của dịch cúm do virus Covid-19.

Theo dữ liệu chính thức, tính đến 17h30 ngày 15/2, hiện nay có 67.100 người nhiễm virus Covid-19, trong đó ca tử vong là 1.526 và khỏi bệnh là 8.141. Việt Nam, có 16 trường hợp dương tính.

Chăm sóc an sinh xã hội cho người lao động là mối lo đối với các nhà hoạch định chính sách. Nguy cơ công nhân thất nghiệp hàng loạt trở thành vấn đề hàng đầu trong các chương trình nghị sự của nhà quản lý, khi ngày càng có dấu hiệu cho thấy dịch virus Covid-19 đang diễn biến phức tạp và chưa biết bao giờ được dập tắt.

Chưa kể, việc làm ít hơn và lương thấp hơn trong lĩnh vực sản xuất có thể gây tổn thương cho kế hoạch dài hạn của nền kinh tế Việt Nam. Nếu chỉ dựa vào tiêu dùng trong nước để cũng cố nền kinh tế là chưa đủ, vì mức thu nhập ngày càng “teo tóp” của đội ngũ công nhân di cư sẽ hạn chế mức chi tiêu của họ.

Do đó, doanh nghiệp đề xuất trình Chính phủ xem xét để có quy định hỗ trợ việc này.

Đọc thêm

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

TTTĐ - Một công ty tại tỉnh Thừa Thiên - Huế trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp, tại khu vực vị trí 2, thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền.
Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt Thị trường - Tài chính

Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng

TTTĐ - Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vừa khởi công Dự án xây dựng cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Tiến Phát là chủ đầu tư.
Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin Doanh nghiệp

Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin

TTTĐ - Ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nagavara Ramaroa Narayana Murthy, nguyên Chủ tịch, người sáng lập Tập đoàn Infosys (Ấn Độ).
CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Ngày 20/5/2024, tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.
NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối chuỗi hợp tác thành công với các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam vào năm ngoái, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) vừa chính thức triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.
Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh là "Ngân hàng có dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất tại Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp thanh toán và thu hộ tốt nhất cho Generali Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất cho Kuehne + Nagel" và "Ngân hàng có giải pháp ESG tốt nhất cho ngân hàng BIDV" tại Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2024.
Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao Nông thôn mới

Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao

TTTĐ - Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” tại Bình Dương Thị trường - Tài chính

Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” tại Bình Dương

TTTĐ - Ngày 17/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Hàn Quốc, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Xem thêm