Công sở kỷ cương, trách nhiệm ngay từ ngày đầu năm mới
Tạo sức bật mới cho Thủ đô Hà Nội phát triển Phát triển Thủ đô Hà Nội hiện đại, bền vững, xứng tầm khu vực và thế giới Hà Nội: Giá thực phẩm ổn định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán |
Tại bộ phận “một cửa” phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, các vị trí đã vận hành trơn tru ngay từ đầu giờ làm việc buổi sáng. Các cành đào, cành quất đã được phường dọn gọn hơn để nhường chỗ cho Bộ hướng dẫn thủ tục hành chính treo trang trọng ngay cửa ra vào bộ phận “một cửa”. So với ngày thường, lượng hồ sơ giảm hơn nhiều. Tuy nhiên, các cán bộ ở đây không ai rời vị trí để làm việc riêng.
Tương tự, tại 100% quầy giao dịch của bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, từ trước 8h đã có đầy đủ công chức ngồi làm việc, sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân; qua 11h (hết giờ tiếp nhận hồ sơ của buổi sáng) vẫn có công chức trực nghiêm túc.
Tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, đầy đủ công chức làm việc, sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính |
Tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Ba Đình, không gian rộng rãi, gọn gàng, ngăn nắp, đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công dân làm thủ tục hành chính. Toàn bộ 5 chuyên viên đều có mặt tại vị trí làm việc để thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.
Tính đến 10h30 ngày 15/2, bộ phận “một cửa” của UBND quận Ba Đình có 6 hồ sơ nộp trực tuyến và khoảng 10 lượt công dân đến giao dịch trực tiếp về các thủ tục đăng ký kinh doanh, trích lục hộ tịch, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài... Trong số 10 lượt giao dịch trực tiếp, có một số trường hợp được hướng dẫn về thành phần hồ sơ và có 6 hồ sơ đủ điều kiện đã được tiếp nhận.
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Ba Đình |
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng, khác với mọi năm, năm nay, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội không đi kiểm tra đột xuất ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết, mà để các đơn vị thành lập đoàn kiểm tra, chủ động kiểm tra theo đúng chỉ đạo của thành phố, báo cáo kết quả về Sở Nội vụ.
Mục đích của việc yêu cầu tự kiểm tra nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật toàn diện ở các cơ quan, đơn vị. Dự kiến, trong khoảng 5 ngày, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp báo cáo tình hình kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, tính từ ngày 15/2, ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
So với ngày thường, lượng hồ sơ giảm hơn nhiều. Tuy nhiên, các cán bộ vẫn thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính |
Trước đó, nhằm bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội, cuối năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2024.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố đều đã ban hành kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra công vụ năm 2024. Trong đó, nội dung trọng tâm kiểm tra về: Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; công tác tiếp công dân, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính...
Năm 2024, thành phố Hà Nội xác định 24 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, trong đó phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 6,507%; GRDP bình quân đầu người 160-162 triệu đồng; tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện 10,5-11,5%; tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 4-5%; chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%... Đây là những nhiệm vụ đòi hỏi thành phố cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để thực hiện.
Vì vậy, cùng với các quy định pháp luật về kiểm tra công vụ thì tinh thần, nội dung Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội sẽ là tiền đề, căn cứ quan trọng để triển khai hiệu quả việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.