Tag

Công tác xã hội và tư vấn học đường: Người học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn

Giáo dục 22/09/2025 17:41
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT ngày 15/9/2025 hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Đa dạng hoạt động thí điểm mô hình công tác xã hội trường học Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội Công tác xã hội là yếu tố làm tăng sự hài lòng của người bệnh

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 31/10/2025, thay thế Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh trong trường phổ thông và Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT về công tác xã hội trong trường học.

Công tác xã hội và tư vấn học đường: Người học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn
Sinh viên khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn học đường

Thời gian qua, việc ban hành Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 đã tạo hành lang pháp lí cho công tác tư vấn tâm lí và công tác xã hội trong trường học.

Điều này góp phần giúp hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho người học trong các trường phổ thông được thực hiện hiệu quả hơn và hình thành một mạng lưới trợ giúp người học trước những nguy cơ gặp khó khăn tâm lí - xã hội trong học tập, rèn luyện, tâm lí và cuộc sống. Các Sở GD&ĐT, nhiều nhà trường đã chú trọng triển khai công tác tư vấn tâm lí và công tác xã hội trong trường học.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế. Nhiều cơ sở giáo dục chưa bố trí được nhân sự chuyên trách, hoạt động tư vấn còn mang tính kiêm nhiệm, thiếu kinh phí, cơ sở vật chất chưa bảo đảm; một số nơi chưa có phòng tư vấn riêng biệt hoặc hoạt động còn mang tính hình thức.

Việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa đồng bộ; công tác bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cho đội ngũ còn hạn chế. Sự tồn tại song song của hai thông tư với phạm vi, nội dung giao thoa cũng dẫn đến sự chồng chéo, khiến nhiều nhà trường gặp lúng túng trong triển khai.

Trước thực tiễn đó, việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT là cần thiết nhằm hợp nhất, đồng bộ hóa quy định, tháo gỡ khó khăn, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của học sinh, phụ huynh, thầy cô và toàn xã hội.

Công tác xã hội và tư vấn học đường: Người học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn
Sinh viên khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong một đợt thực tập

Khắc phục khó khăn về học tập, tâm lí, quan hệ xã hội

Thông tư mới xác định rõ mục đích của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, tâm lí và quan hệ xã hội. Đồng thời, rèn luyện kĩ năng sống, tăng cường ý chí, bản lĩnh, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; hình thành thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ xã hội, góp phần hoàn thiện nhân cách của người học.

Thông tư còn nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.

Về nguyên tắc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học, Thông tư xác định người học là trung tâm, được bảo đảm quyền lợi hợp pháp, an toàn và bảo mật thông tin, quyền được tham gia, tự nguyện, tự quyết định.

Hoạt động tư vấn phải được tiến hành khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử; tôn trọng đặc điểm cá nhân, tận dụng điểm mạnh và nguồn lực sẵn có của người học, gia đình và xã hội; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa vùng miền; và đặc biệt phải kịp thời, hiệu quả khi người học gặp khó khăn.

Công tác xã hội và tư vấn học đường: Người học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn
Học sinh được tư vấn tại phòng tâm lý học đường Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm

Đa dạng nội dung và hình thức tư vấn tâm lí học đường

Thông tư quy định cụ thể nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học gồm nhiều lĩnh vực quan trọng, gắn liền với nhu cầu thiết thực của người học.

Đó là tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về học tập (xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch học tập; quản lí thời gian, lựa chọn cách thức, phương pháp học tập…); về giới, quan hệ xã hội (tâm sinh lí lứa tuổi, giới, giới tính, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản; quan hệ tình bạn, tình yêu, hôn nhân, gia đình…); về tâm lí (phòng ngừa, rà soát, phát hiện sớm; tư vấn, tham vấn tâm lí đối với người học có khó khăn tâm lí); về kĩ năng sống (kĩ năng nhận thức, làm chủ, bảo vệ bản thân; kĩ năng làm chủ trí tuệ cảm xúc; kĩ năng tương tác, hòa nhập xã hội…); về hướng nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; về chính sách, pháp luật; về dịch vụ công tác xã hội cho người học.

Về hình thức, thông tư quy định việc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thiết lập hệ thống tiếp nhận, trao đổi thông tin; phối hợp với gia đình, xã hội, các cơ quan liên quan để kịp thời tiếp nhận thông tin về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lí, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn khác của người học.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng có thể tổ chức các hoạt động truyền thông, chương trình phòng ngừa; cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật; hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội; tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học.

Công tác xã hội và tư vấn học đường: Người học sẽ được hỗ trợ nhiều hơn

Đảm bảo nhân sự, kinh phí, cơ sở vật chất

Thông tư phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp, bảo đảm sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và các cơ sở giáo dục. UBND cấp tỉnh và cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo, sắp xếp, bố trí nhân sự, kinh phí, cơ sở vật chất, đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học theo quy định.

Sở GD&ĐT tham mưu xây dựng và thực hiện chế độ chính sách đối với người làm công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học; xây dựng cơ chế phối hợp; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lí.

Đối với các cơ sở giáo dục, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thành lập tổ hoặc bộ phận tư vấn, bố trí phòng tư vấn, phân công nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, xây dựng kế hoạch công tác tư vấn hằng năm, huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai. Người đứng đầu nhà trường cũng có trách nhiệm chỉ đạo phối hợp giữa các bộ phận trong trường, giữa nhà trường với gia đình và xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn…

Việc ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT là một bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách giáo dục, đặc biệt trong việc chăm lo đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển toàn diện của người học. Thông tư không chỉ tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn triển khai thời gian qua mà còn mở ra khuôn khổ pháp lí mới trong việc xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, nơi người học được đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ để trưởng thành toàn diện về tri thức, nhân cách và kĩ năng xã hội.

Hoàng Bảo

Đọc thêm

Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo Giáo dục

Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo

TTTĐ - Trong bối cảnh hệ thống giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, trở thành một điểm sáng đang lên trong lĩnh vực đào tạo đại học tại Việt Nam. Với triết lý giáo dục hiện đại, tư duy công nghệ cao và sự đổi mới, FBU đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho sinh viên trong nước và quốc tế.
Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường Giáo dục

Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường

TTTĐ - Thảo luận tại Hội trường chiều nay (10/11) về dự án Luật Phòng bệnh, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng bữa ăn học đường và cơ chế kiểm soát toàn diện đối với nhóm sản phẩm làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như: Sản phẩm chứa nhiều đường, nhiều muối, đồ ăn nhanh, sản phẩm siêu chế biến.
HDI English - Hành trình kiến tạo giáo dục bằng trái tim Giáo dục

HDI English - Hành trình kiến tạo giáo dục bằng trái tim

TTTĐ - Giữa muôn vàn đổi thay của thời đại, có những giá trị vẫn bền vững như mạch nguồn - đó là tình yêu thương và sứ mệnh gieo tri thức. Khi nhắc đến HDI English - dù mới chỉ là một thương hiệu mới trên thị trường, nhưng đã khiến người ta không chỉ nhớ đến một hệ thống trung tâm tiếng Anh chuẩn quốc tế, mà còn nhớ đến một nơi mà giáo dục bắt đầu từ trái tim, được nuôi dưỡng bằng niềm tin và phát triển bằng tình yêu thương và khát vọng cống hiến.
Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới Giáo dục

Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới

TTTĐ - Sáng 9/11, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 ngôi trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới A Mú Sung, Y Tý, Mường Khương và Pha Long.
Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa Giáo dục

Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa

Sáng 9/11, tại xã Yên Khương, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công đồng loạt xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm Giáo dục

Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm

TTTĐ - Trong không gian mạng tưởng chừng “ảo”, có những cú nhấp chuột vô tình trở thành cánh cửa mở ra hiểm nguy. Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, các nhà trường đã vào cuộc với nhiều hành động cụ thể.
Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức Giáo dục

Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức

TTTĐ - Bằng tình yêu, sự tận tụy và khát vọng vươn lên, nửa thế kỷ qua, Trường THPT Đồng Quan, Hà Nội đã trở thành ngôi trường của những ước mơ, nơi thắp sáng tri thức và tình người giữa vùng quê hiếu học thuộc huyện Phú Xuyên xưa, xã Phượng Dực nay.
Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới Giáo dục

Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Vietnam Language Assessment Symposium Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 do Hội đồng Anh phối hợp cùng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, chuyên gia và giảng viên đến từ Việt Nam và quốc tế. Hội thảo năm nay bao gồm năm phiên toàn thể, một phiên thảo luận và tám phiên trình bày độc lập.
Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp Giáo dục

Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp

TTTĐ - 3 công trình trường học được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về giáo dục, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh và thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội tại các xã biên giới của tỉnh Đắk Lắk.
Khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp Giáo dục

Khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), các tập đoàn VNPT, Viettel và UBND 14 tỉnh tổ chức Lễ khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới.
Xem thêm