Cục Hàng không theo dõi chặt về nhân sự, nguồn lực của Bamboo Airways
Cục Hàng không: Hỗ trợ Bamboo Airways hoạt động theo tiêu chuẩn tốt nhất Cục Hàng không giám sát hoạt động của Bamboo Airways sau vụ ông Trịnh Văn Quyết Tập đoàn FLC, Bamboo Airways có tân Chủ tịch |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tác động của sự việc ông Trịnh Văn Quyết đến hoạt động khai thác của hãng hàng không Bamboo Airways.
Theo giấy phép kinh doanh vận chuyển số 01/2021 do Bộ Giao thông vận tải cấp, người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc.
Vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn FLC góp hơn 3.586 tỷ đồng, tương đương 51,24%. Ông Trịnh Văn Quyết nắm 30,34% vốn Tập đoàn FLC, tương đương 1.088 nghìn tỷ đồng.
Ông Trịnh Văn Quyết, góp hơn 2.802 tỷ đồng, tương đương 40,03%. Các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, tương đương 8,73%. Như vậy, tổng vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết khoảng 3.890 tỷ đồng, tương đương 55,58% vốn Bamboo Airways. Phần vốn góp của cổ đông khác là 3.110 tỷ đồng (44,42%).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa vẫn đảm bảo đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu theo quy tại Nghị định 89 của Chính phủ (700 tỷ đồng).
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, Bamboo Airways hiện vẫn duy trì đảm bảo tổ chức bộ máy liên quan đến nhân sự chủ chốt (post holder) phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh, khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay, huấn luyện bay.
Tàu bay của Bamboo Airways |
Nguồn lực người lái tàu bay, nhân viên kỹ thuật, tiếp viên hàng không, nhân viên điều độ khai thác bay và các nhân viên hàng không khác của Bamboo Airways đang được đảm bảo theo quy định, chưa ghi nhận sự xáo trộn, thay đổi có ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hoạt động của hãng
Hiện Bamboo Airways cam kết duy trì hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với hành khách, các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ hàng không, hợp đồng thuê tàu bay, hợp đồng liên quan đến khai thác bảo dưỡng tàu bay; đồng thời tiếp tục phát triển mở rộng đường bay, đội bay theo định hướng, kế hoạch. Các chỉ số thực hiện phép bay (slot), tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) vẫn đang duy trì ở mức cao, tỷ lệ chậm hủy chuyến thấp, các chỉ số về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không duy trì ở mức tốt.
Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu đảm bảo an toàn của Bamboo Airways, cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi của cộng đồng hành khách và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, lập danh mục các hạng mục công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới, kết hợp với thực hiện chương trình kiểm tra an toàn hàng năm (MARI) của quý II và quý III/022 để đánh giá năng lực tài chính đảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay tuân thủ các quy định về an toàn hàng không.
Các nội dung theo dõi, giám sát tập trung vào công tác bảo dưỡng tàu bay, bảo dưỡng theo hợp đồng, quản lý đảm bảo vật tư, khí tài duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay; việc tổ chức thực hiện công tác huấn luyện nhân viên hàng không có liên quan trực tiếp đến an toàn bay như: người lái tàu bay, tiếp viên hàng không và nhân viên bảo dưỡng tàu bay; việc duy trì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay.
Cùng đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát chặt biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo Airways thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay.
Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, quyền lợi hành khách, tỷ lệ sử dụng phép bay (slot), tỷ lệ đúng giờ (OTP), tỷ lệ chậm hủy chuyển và sản lượng vận chuyển hàng không để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải hàng không của hãng.
Tiếp đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng theo dõi khả năng thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Bamboo Airways và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, xăng dầu, vật tư khí tài, khai thác mặt đất, chất lượng dịch vụ, sân bay để có báo cáo và phản ứng kịp thời.
Ngoài ra, cơ quan quản lý hàng không cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bamoo Airways để nắm bắt tình hình và hỗ trợ theo thẩm quyền khi cần thiết nhằm giúp hãng vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, nhằm duy trì sự phát triển và ổn định, bền vững của ngành hàng không, đồng thời đảm bảo quyền lợi của hành khách, đảm bảo uy tín của ngành hàng không trong và ngoài nước.