Tag

Cùng phụ huynh giải bài toán tìm trường cho con vào lớp 1

Giáo dục 17/02/2023 10:57
aa
TTTĐ - Là bước chuyển mình từ cấp học mầm non lên tiểu học, không chỉ trẻ bỡ ngỡ khi phải thay đổi môi trường học tập mà nhiều bậc phụ huynh cũng vô cùng lúng túng. Dù còn hơn 6 tháng nữa mùa tuyển sinh mới bắt đầu nhưng thời điểm hiện tại, việc chọn trường cho con vào lớp 1 được các ông bố bà mẹ đặc biệt quan tâm và bàn luận sôi nổi.
Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của 3 trường chuyên ở Hà Nội

Trường công hay tư?

Cho con học trường công lập gần nhà sẽ rất thuận tiện cho 2 vợ chồng trong việc đưa đón hằng ngày. Chi phí hàng tháng cũng không đắt đỏ. Nhược điểm là số lượng học sinh mỗi lớp khá đông. Đó là những điều chị Nguyễn Thị Thanh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang băn khoăn, cân nhắc khi chọn trường cho con vào lớp 1.

Cùng phụ huynh giải bài toán tìm trường cho con vào lớp 1
Trước thềm lớp 1, nhiều phụ huynh đang băn khoăn, lo lắng việc chọn trường cho con (Ảnh minh họa)

Làm nghề kinh doanh tự do, thu nhập của gia đình chị Thanh bị ảnh hưởng không nhỏ sau đại dịch COVID-19. Nhà lại có tận 3 con cùng đang tuổi cắp sách đến trường nên chuyện cho con học trường công hay trường tư luôn khiến vợ chồng chị vô cùng đau đầu.

Chị Thanh chia sẻ: “Nếu là trước đây, có lẽ tôi cũng không quá băn khoăn mà chọn một trường ngoài công lập chất lượng tốt cho con. Tuy nhiên, giờ đây thu nhập giảm sút, việc bỏ ra từ 10 - 15 triệu đồng/tháng tiền học không mấy khả thi. Mà cho con học trường công tôi cũng lo vì theo tham khảo của tôi, sĩ số trường công rất đông”.

Trong khi chị Thanh cân nhắc về trường công hay tư cho con thì chị Hoàng Thị Yến (ở quận Hà Đông, Hà Nội) đã có lựa chọn cho mình khi nhà chị có 2 bé sinh đôi năm nay đều vào lớp 1.

Lựa chọn trường công cho các con nhưng chị Yến lại không muốn cho con học đúng tuyến mà định xin cho con học một trường trái tuyến khác, theo chị là có chất lượng tốt hơn.

"Tôi cũng đã tham khảo qua một số trường công lập nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định bởi hạn chế của các trường này là xa khu vực sinh sống, sĩ số lớp khá cao", chị Yến nói.

Không chỉ chị Thanh, chị Yến mà rất nhiều ông bố, bà mẹ khác có con chuẩn bị vào lớp 1 cũng băn khoăn việc lựa chọn cho con trường học như thế nào. Bởi tâm lí ai cũng mong muốn con được học tập, phát triển trong môi trường tốt nhất.

Thầy cô đưa ra “tư vấn”

Hiểu rõ những nỗi băn khoăn, lo lắng của các bậc phụ huynh, cô Nguyễn Thị Hiền - giáo viên một trường tiểu học ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho rằng, ở bậc tiểu học, cha mẹ nên lựa chọn cho con theo học ngôi trường gần nhà.

Ngôi trường có vị trí địa lý gần nhà sẽ mang đến nhiều thuận lợi với trẻ độ tuổi tiểu học. Cha mẹ vừa đảm bảo được giờ giấc sinh hoạt của con, lại không phải vất vả trong việc đưa đón con mỗi ngày. Đặc biệt khi có các sự cố ở trường, chẳng hạn con không may cảm, sốt... phụ huynh cũng sẽ cũng dễ dàng hơn trong xử lý các tình huống như vậy.

Cũng theo cô Hiền, khi được học tập ở gần nhà, các con cũng có môi trường hòa nhập với các bạn xung quanh. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên chạy đua cho con vào trường này, trường kia bởi đôi khi chỉ vì kỳ vọng của người lớn quá cao mà vô tình tạo áp lực tâm lý không đáng có cho trẻ nhỏ.

Còn theo cô Phạm Thị Ánh, giáo viên tiểu học tại Hà Nội, bên cạnh yếu tố địa lý, các bậc phụ huynh nên cân nhắc trường công hay trường tư dựa trên điều kiện kinh tế của gia đình. Lớp 1 mới là năm học khởi đầu trên hành trình học tập của các con. Chính vì vậy, việc xây dựng lộ trình phù hợp sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng. Các bậc phụ huynh không nên lựa chọn theo đám đông hay cảm tính mà nên căn cứ theo điều kiện cụ thể của mình.

“Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên quan tâm đến cảm nhận của con bằng cách cùng con đến tham quan trường lớp, tìm hiểu các hoạt động của trường học để con cảm nhận không khí học tập của ngôi trường đó. Bố mẹ chỉ là người dẫn dắt, định hướng, còn đứa trẻ sẽ là người quyết định sẽ lựa chọn ngôi trường nào”, cô Ánh chia sẻ.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm