Tag

“Cuộc chiến” taxi tiếp tục “nóng”

Kinh tế 03/10/2017 10:54
aa
TTTĐ.VN - Để không còn thua lỗ, một số doanh nghiệp taxi truyền thống đã cùng với Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất dừng khẩn cấp hoạt động của Uber, Grab. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng như nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp nên bình tĩnh tìm hướng chuyển mình trong một cuộc chơi sòng phẳng…

“Cuộc chiến” taxi tiếp tục “nóng”


“Cuộc chiến” taxi tiếp tục “nóng”

Taxi “nhảy” vào “xe ôm công nghệ”

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) taxi truyền thống đã thầm lặng nghiên cứu và có giải pháp tích cực “chạy đua” với Uber, Grab. Điển hình là Cty taxi Mai Linh đã “nhảy vào” cuộc chơi ‘xe ôm công nghệ”. Mai Linh Hà Nội vừa công bố Bảng giá cước dịch vụ xe ôm ngay trước khi Cty CP Mai Linh Miền Bắc lấy ý kiến cổ đông về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh “Vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy”.

Theo đó, Mai Linh Hà Nội gọi dịch vụ xe ôm công nghệ của mình là M.Bike. Đối với loại xe M.bike thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.800 đồng/km tiếp theo. Với dịch vụ M.Bike Premium, giá cước gấp đôi M.Bike thông thường.

Mức giá trên không quá chênh lệch khi so sánh với uberMOTO và GrabBike. Chẳng hạn cước phí uberMOTO là 3.700 đồng/km và mỗi phút sử dụng dịch vụ bị tính cước 200 đồng, cước phí hủy chuyên 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng. K.H

Như vậy, ngoài Uber và Grab có 8 DN tham gia thí điểm chương trình này. Chạy đua với Uber, Grab, Mai Linh nhảy vào cuộc chơi “xe ôm công nghệ”. Hiện nay, theo Bộ GTVT việc ứng dụng KHCN này không còn nằm trong taxi hay xe hợp đồng nữa mà còn áp dụng với cả xe bus và quan điểm của bộ là sẽ khuyến khích việc ứng dụng KHCN lên tất cả các loại hình vận tải kể cả các loại hình vận tải hành khách hay hàng hoá để tạo ra kết nối nhanh hơn và cung cầu gặp nhau để đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng suất lao động, theo đúng tinh thần của cách mạng 4.0.

Tuy nhiên, để không muốn thua lỗ, một số doanh nghiệp taxi truyền thống đã cùng với Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất dừng khẩn cấp hoạt động của Uber, Grab. Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra là, nhiều công nhân lái xe taxi bị thất nghiệp vì Uber, Grab.

Trao đổi với báo chí, sáng ngày 2/10, lãnh đạo vụ Vận tải, Bộ GTVTcho rằng, không có cơ sở yêu cầu Uber, Grab dừng hoạt động.

Theo nhận định của lãnh đạo bộ GDTVT, trong “cuộc chiến” taxi có một số doanh nghiệp (DN) cảm thấy bị thua thiệt nhưng thua thiệt này, nhiều khi là mang tính tất yếu vì khi áp dụng công nghệ mới vào, đương nhiên năng suất tăng cao thì có người được hưởng lợi nhiều hơn và có người sẽ bị thiệt thòi so với trước khi có đổi mới. Do đó, vị này cho rằng các DN taxi nên hết sức bình tĩnh, phân tích nguyên nhân tại sao lại thua thiệt hơn và khi đánh giá đúng nguyên nhân, từ đó sẽ có cái điều chỉnh cho phù hợp, có kế sách, chiến lược để đối phó với hoàn cảnh này.

Liên quan tới việc một số DN taxi tố hàng nghìn lái xe mất việc vì Uber, Grab, lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng họ không mất việc mà đơn giản là chuyển sang hoạt động ở công ty khác và bản thân một số lãnh đạo ở Cty Mai Linh cũng thừa nhận sắp tới sẽ có những cách cho thuê phần mềm rẻ hơn Uber, Grab và tìm cách thu hút trở lại các taxi đã chuyển sang Uber. “Nhiều lái xe taxi bỏ việc không phải là họ thất nghiệp mà họ chuyển sang Uber, Grab và những phần mềm của VN xây dựng, họ thấy lợi hơn thì họ chuyển sang” - ông nhận định.

Không thể nhầm lẫn giữa văn bản với thực thi

“Cuộc chiến” taxi tiếp tục “nóng”

Công bố mức cước 3.800 đồng/km, Mai Linh quyết đấu với GrabBike, uberMOTO

Bình luận về Uber, Grab, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT này cho rằng, Uber, Grab có chất lượng dịch vụ tốt, giá thành hạ một cách hợp lý, vấn đề an toàn và an ninh đều đảm bảo vì cơ quan chức năng kiểm soát hành trình, họ (Uber, Grab) quản lý rất chặt chẽ. Do đó, “là cái tốt mình phải ủng hộ họ chứ, sao lại cấm họ” - ông nói.


Cùng quan điểm một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải nhận định những lý do mà Hiệp hội taxi Hà Nội mới đây đưa ra để kiến nghị ngừng Uber, Grab là chưa thỏa đáng vì chưa hết thời gian thí điểm loại hình này và nhiều doanh nghiệp hiện tại cũng học hỏi mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đặt xe như đã nêu trên.

Rõ ràng, nếu ngừng việc đặt xe như Uber, Grab thì những đơn vị đang triển khai áp dụng như vậy sẽ phải như thế nào? Chúng ta cần phải xem xét hết sức cẩn trọng chứ không phải vì đụng chạm quyền lợi tới “một nhóm lợi ích nào đó” mà triệt tiêu đi sự phát triển. Mặt khác, chúng ta phải đặt lợi ích chung, lợi ích cộng đồng ở đây là trên hết, rõ ràng, khi kiến tạo môi trường kinh doanh thì cần phải lấy thước đo của sự thành công chính là sự hài lòng của khách hàng.

Theo Bộ GTVT, Uber và Grab đang được quản lý rất chặt thông các hành lang pháp lý như Nghị định 86, thông tư 63. Tất cả các xe Uber, Grab đều phải đăng ký xe vận tải theo hình thức xe hợp đồng, đơn vị kinh doanh có đầy đủ hồ sơ, tiêu chí theo quy định nộp cho Sở GTVT họ kiểm tra rồi mới cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Từng xe đều phải dán phù hiệu, phải trang bị thiết bị giám sát hành trình, phải dán phù hiệu và niêm yết bên cạnh xe cùng số điện thoại của xe. Hàng tháng Uber, Grab đều gửi báo cáo về các sở GTVT, thời gian hoạt động xe Uber, Grab chỉ được 8 năm.

Thực tế, thời gian qua, sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh khi phát hiện ra 5 xe Grab quá niên hạn và đã xử lý vấn đề này. Với xe hợp đồng bình thường, các hộ cá thể có thể đăng ký nhưng tham gia Uber, Grab buộc phải là DN hoặc hợp tác xã. Hằng tháng Tổng cục Đường bộ đều có báo cáo, các sở đều có báo cáo là đã xử phạt qua thiết bị giám sát hành trình (xử phạt nguội) trong số xe đó có nhiều xe hợp đồng, xe Uber, Grab.

“Có một số cán bộ khi nghiên cứu chưa kỹ thì cho là khó quản lý nhưng thực ra họ đang quản lý mà không biết, thông qua giám sát hành trình người ta phát hiện ra từ quản lý tốc độ tới quản lý việc dừng đỗ có đúng nơi quy định tới quản lý thời gian làm việc của lái xe” một quan chức Bộ GTVT cho biết, đồng thời nhận định không thể nhầm lẫn giữa việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật với việc thực thi văn bản pháp luật.

Trước băn khoăn, ý kiến của Hiệp hội Taxi, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có những thông tin liên quan để phúc đáp và đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội cho phép chủ trì, phối hợp với công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo UBND thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Phương Uyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Lập Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Doanh nghiệp

Lập Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1499/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (cũ) và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum.
Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng Doanh nghiệp

Generali Việt Nam xuất sắc giành cú đúp giải thưởng

TTTĐ - Generali Việt Nam vừa xuất sắc giành cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025, gồm danh hiệu Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Quốc tế của năm (International Life Insurer of the Year) và Sáng kiến trong chi trả bồi thường bảo hiểm của năm (Claims Initiative of the Year).
PGBank ưu đãi lớn về phí chuyển và tỷ giá mua ngoại tệ dành cho khách hàng cá nhân Thị trường - Tài chính

PGBank ưu đãi lớn về phí chuyển và tỷ giá mua ngoại tệ dành cho khách hàng cá nhân

TTTĐ - Trước nhu cầu ngày càng tăng cao về chi tiêu ngoại tệ cho các mục đích du lịch, du học, khám chữa bệnh, định cư…, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân khi thực hiện giao dịch mua bán ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế.
Giá trị danh mục đầu tư ròng của Temasek tăng cao kỷ lục, đạt mức 434 tỷ đô la Singapore Doanh nghiệp

Giá trị danh mục đầu tư ròng của Temasek tăng cao kỷ lục, đạt mức 434 tỷ đô la Singapore

TTTĐ - Temasek vừa công bố Giá trị Danh mục đầu tư ròng (NPV) đạt 434 tỷ đô la Singapore cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2025, tăng 45 tỷ đô la Singapore so với một năm trước.
BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025 Doanh nghiệp

BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025

TTTĐ - BIDV MetLife vừa vinh dự đạt hai giải thưởng “Công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa của năm” và “Sáng kiến phát triển bền vững của năm” trong khuôn khổ lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp gần 3.400 tỷ đồng tại Hải Phòng

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu với quy mô hơn 245 ha tại huyện Gia Lộc, Hải Dương cũ, nay là xã Gia Phúc, thành phố Hải Phòng. Dự án có tổng vốn gần 3.400 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong vòng 30 tháng.
TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Đức Doanh nghiệp

TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Đức

TTTĐ - Chiều 8/7, đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp ông Horst Julius Pudwill, Chủ tịch Tập đoàn Techtronic Industries (TTI) đến thăm và trao đổi về mở rộng hợp tác.
Cảnh báo mạo danh ngành điện Thủ đô để trục lợi, lừa đảo Doanh nghiệp

Cảnh báo mạo danh ngành điện Thủ đô để trục lợi, lừa đảo

TTTĐ - EVNHANOI cảnh báo tình trạng lợi dụng thông tin sau sáp nhập, giả danh nhân viên điện lực để trục lợi, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Tín dụng tăng trưởng đột phá 9,9% trong 6 tháng đầu năm Kinh tế

Tín dụng tăng trưởng đột phá 9,9% trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Với những giải pháp đồng bộ, tăng trưởng tín dụng tích cực ngay từ đầu năm, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024. Tính đến ngày 30/6, tín dụng nền kinh tế đạt trên 17,2 triệu tỷ đồng, tăng 9,9% so với cuối năm 2024. Đây cũng là mức tăng trưởng tín dụng cao nhất kể từ năm 2023 đến nay. Tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh.
EVNNPC hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

EVNNPC hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

Thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, Tổng công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch do EVN giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc.
Xem thêm