Tag

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

Nhìn ra thế giới 29/11/2023 07:52
aa
TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Hiểm nguy rình rập của các nhà báo tác nghiệp tại Dải Gaza Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza?

Con tin kể những ngày bị Hamas giam

Theo hãng tin AP, theo thoả thuận đình chiến từ ngày 24 - 27/11, 58 con tin đã được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 3 ngày ở Gaza vẫn chưa thể trò chuyện trực tiếp với truyền thông. Hầu hết họ đang được điều trị tại các bệnh viện Israel.

Ở chiều ngược lại, Israel cũng đã thả 150 người Palestine từ các trại giam của Israel.

Cô Adva Adar, cháu của con tin Yaffa Adar - cụ bà 85 tuổi vừa được trả tự do, cho biết bà của cô đã bị sụt cân. Cụ bà thậm chí đếm được mình đã bị giam giữ gần 50 ngày.

“Bà tôi đã đếm những ngày mình bị giam cầm. Bà nói rằng đã ở đó được 50 ngày”, cô Adva kể.

Một người thân của 3 con tin khác cho biết họ không được ăn uống đều đặn, chủ yếu ăn cơm và bánh mì. Mỗi người đã giảm khoảng 7kg chỉ sau 50 ngày.

Người này kể rằng người thân của họ đã phải ghép những chiếc ghế nhựa lại với nhau để tạo thành giường ngủ, trong một căn phòng trông giống như khu tiếp tân. Các con tin cho biết khi cần đi vệ sinh, họ phải chờ hàng giờ.

Xe của Hội Chữ thập đỏ chở con tin mà Hamas trả tự do rời Dải Gaza vào Ai Cập ngày 26/11 (Ảnh: AP)
Xe của Hội Chữ thập đỏ chở con tin mà Hamas trả tự do rời Dải Gaza vào Ai Cập ngày 26/11 (Ảnh: AP)

Trong khi đó, bà Roongarun Wichanguen, chị của con tin người Thái Lan Vetoon Phoome, nói rằng em trai vẫn khỏe sau khi được Hamas thả.

“Mặt thằng bé vui và có vẻ ổn. Nó nói không bị tra tấn hay hành hung và được cho ăn ngon. Nó được chăm sóc rất tốt. Có vẻ như nó chỉ ở trong một căn nhà, không phải đường hầm”, bà Roongarun chia sẻ.

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, thì cho biết bà đã “bị giam trong các đường hầm giống như mạng nhện ở Dải Gaza. “Những thành viên Hamas nói rằng, họ là những người tin vào kinh Koran và sẽ không làm tổn thương chúng tôi”, bà kể.

Bà cho biết các con tin được đối xử tốt và được chăm sóc y tế, cung cấp thuốc men. Lính gác thường dọn dẹp sạch sẽ nơi họ ở. Các con tin được phát một bữa ăn mỗi ngày, gồm phô mai, dưa chuột và bánh pita. Bà kể thêm rằng, thành viên Hamas cũng có khẩu phần ăn như vậy.

Trong khi đó, anh Eyal Nouri, cháu của một con tin 72 tuổi cho hay cô của mình đã sống trong cảnh tồi tệ trong hơn 7 tuần bị giữ bên dưới hầm ngầm có 5 tầng. Anh cho biết, cô của mình phải tập thích nghi với ánh sáng Mặt Trời do đã ở trong bóng tối suốt nhiều tuần.

“Bà ấy đã quen sống trong bóng tối. Bà bước đi với đôi mắt nhìn xuống vì đang từng ở trong đường hầm. Bà không quen với ánh sáng. Trong thời gian bị giam, bà đã mất kết nối với thế giới bên ngoài. Đến khi nhìn thấy Hội Chữ thập đỏ, cô tôi mới nhận ra bảy tuần kinh hoàng đã kết thúc”, Nouri cho biết.

Các bác sĩ đã cảnh báo về những ảnh hưởng tâm lý nặng nề của các con tin trong khi bị giam giữ. Israel đã cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khác cho những người đã được trả tự do. Hầu hết các con tin được giải thoát đều có tình trạng thể chất tốt, có thể đi lại và nói chuyện bình thường.

Tuy nhiên, ít nhất 2 người cần được chăm sóc y tế nghiêm ngặt hơn. Bà Alma Abraham, 84 tuổi, con tin được thả hôm 26/11, đã được đưa đến Trung tâm Y tế Soroka ở thành phố Beersheba phía Nam Israel trong tình trạng nguy kịch. Giám đốc bệnh viện cho biết bệnh nhân có bệnh lý từ trước nhưng không được điều trị phù hợp trong điều kiện giam giữ.

Ông Yair Rotem, có cháu gái 12 tuổi, Hila Rotem-Shoshani, đã được trả tự do, cho biết ông phải liên tục nhắc nhở cháu mình rằng cô bé không cần phải thì thầm nữa.

“Họ luôn nói thì thầm và giữ im lặng. Do đó, tôi phải nói với con bé rằng giờ đây có thể nói to hơn”, ông Rotem kể.

Cuộc sống của người dân sau thỏa thuận ngừng bắn

Anh Ibrahim Kaninch sống ở Khan Younis, một thị trấn ở phía Nam Dải Gaza - nơi hàng chục nghìn người phải trú ẩn trong các lều trại, trường học và nhà dân sau khi chạy trốn khỏi đợt pháo kích dữ dội ở phía Bắc lãnh thổ cho biết: “Chúng tôi đang sống những ngày bình yên, tranh thủ những khoảnh khắc hiếm hoi để pha trà.

Những ngày ngừng bắn này cho phép mọi người có tương tác xã hội một chút và có cơ hội hỏi thăm gia đình, bạn bè cũng như xem nhà cửa của mình bị hư hại đến đâu”.

Người Palestine nghỉ ngơi trên bãi biển ở trung tâm Gaza ngày 25/11, một ngày sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực (Ảnh: Reuters)
Người Palestine nghỉ ngơi trên bãi biển ở trung tâm Gaza ngày 25/11, một ngày sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực (Ảnh: Reuters)

Kaninch cho biết lệnh ngừng bắn giúp anh thoát khỏi nỗi sợ hãi và tiếng ồn nhưng với ngôi nhà của mình bị hư hại nặng nề do bom và tên lửa, bình thường trở lại là một điều còn rất xa vời đối với tình hình thực tế. Anh cho rằng chiến tranh đã làm sống lại một số thói quen trong lối sống của các thế hệ trước.

“Chúng tôi đã mất đi kiểu tụ họp quanh đống lửa này nhiều năm trước nhưng tình trạng chiến tranh mà chúng ta đang trải qua đã mang chúng về”, Kaninch nói.

Kaninch cũng tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Không có điện, nước, thiếu hụt mọi nhu cầu cơ bản của con người. “Chúng tôi chỉ biết cầu xin cho cuộc sống của người dân được tiếp nối lại và trở về trong an toàn, hòa bình và phát triển”, Kaninch tâm sự.

Một phụ nữ 58 tuổi có 5 người con sinh sống ở Khan Younis, cho hay cuộc chiến từng san phẳng hai ngôi nhà của bà trong các cuộc xung đột năm 2008 và 2014. Bà nhặt được vài chiếc cốc còn nguyên vẹn từ đống đổ nát, nơi còn có quần áo phủ đầy bụi và một chiếc xe đạp.

“Chúng tôi sẽ xây nhà lại lần nữa” bà trầm ngâm nói…

Lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas đã được gia hạn thêm 2 ngày. Việc gia hạn được đưa ra vào ngày cuối cùng của các cuộc trao đổi con tin, do Qatar và các bên khác làm trung gian.

Hamas cũng dự kiến sẽ thả thêm 11 con tin Israel, trong đó có 2 phụ nữ và 9 trẻ em trong cuộc trao đổi thứ tư giữa Israel và Hamas.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm