Tag

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp sau 15 phút can thiệp mạch vành

Sức khỏe 26/05/2021 11:08
aa
TTTĐ - Nhồi máu cơ tim cấp do tắc thân chung động mạch vành trái là bệnh cảnh nặng, tỉ lệ tử vong rất cao. Điều trị tái tưới máu mạch vành sớm có thể cứu sống bệnh nhân. Nếu can thiệp mạch vành cấp cứu thất bại thì 100% trường hợp tử vong trong bệnh viện.
Tai nạn hy hữu răng rơi vào phế quản Quyết tâm bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế trước đại dịch Cụ bà 80 tuổi ngưng tim từ tuyến trước được cứu sống Trật khớp gối - chuyện nhỏ mà nguy hiểm Cứu sống bệnh nhân ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối hiếm gặp

Ngày 26/5, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp bệnh viện đã phối hợp các chuyên khoa vừa can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân ngưng tim do tắc thân chung động mạch vành trái.

Bệnh nhân nam T. V. C (sinh năm 1976, địa chỉ ở Châu Thành, Hậu Giang) đang đi trên đường thì đột ngột đau ngực, khó thở, được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 17h ngày 20/5 với tình trạng huyết áp khó đo, mạch nhẹ, đau ngực trái dữ dội. Tiền sử bệnh nhân nhồi máu cơ tim cũ đã đặt stent 2 năm.

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp sau 15 phút can thiệp mạch vành
Ê-kíp đang tiến hành can thiệp

Bệnh nhân được các bác sĩ xử trí cấp cứu, sau 30 phút nhập viện bệnh nhân đột ngột gồng người, mạch khó bắt, ngừng tim. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp, sốc điện.

Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, huyết áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Bỏ qua mọi thủ tục, bệnh nhân được khẩn cấp chuyển lên phòng thông tim can thiệp. Ê-kíp can thiệp do BSCK1 Nguyễn Văn Nhiệm, BS Dương Hoàng Mẫn, khoa Tim mạch can thiệp thực hiện. Kết quả chụp mạch vành: Hẹp 95% đoạn xa stent, hẹp 80% nhánh liên thất trước đoạn I.

Ê-kíp can thiệp nong sang thương và đặt 1 stent phủ thuốc với thời gian 15 phút. Sau can thiệp huyết động, bệnh nhân ổn định dần và ngưng được thuốc vận mạch.

Tình trạng hiện tại: Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm đau ngực nhiều và chuẩn bị ra viện.

Theo Ths. BS Trần Văn Triệu, Phó Khoa phụ trách Khoa Tim mạch can thiệp: Tắc LM cấp tương đối hiếm gặp, chiếm 0.03% tới 0.04% các trường hợp chụp mạch vành chọn lọc. Bệnh cảnh tắc LM cấp tính chiếm 0.37% tới 2.96% các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Tỉ lệ này có thể thấp hơn thực tế do bệnh nhân tắc LM cấp thường tử vong trước khi được chụp mạch vành cản quang.

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp
Bệnh nhân ổn định sau can thiệp

Bệnh cảnh lâm sàng của tắc cấp LM thường rất nặng nề do một khối lượng cơ tim thất trái lớn bị ảnh hưởng. Thường người bệnh rơi vào choáng tim, phù phổi cấp hay loạn nhịp nguy hiểm đưa tới đột tử. Tỉ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng phù phổi cấp hay choáng tim còn cao, ngay cả khi được điều trị tái tưới máu.

Nhồi máu cơ tim cấp do tắc LM có tỉ lệ tử vong cao hơn, nhất là khi có choáng tim. Nếu can thiệp mạch vành cấp cứu thất bại thì 100% trường hợp tử vong trong bệnh viện. Bắc cầu mạch vành vẫn được ưu tiên chọn lựa trong trường trường hợp bệnh LM ổn định. Tuy nhiên, phẫu thuật bắc cầu mạch vành cấp cứu không phải lúc nào cũng khả thi, ngay cả khi phòng mổ và đội ngũ phẫu thuật viên có sẵn vì việc chuẩn bị cho phẫu thuật mất thời gian dài hơn trong khi tình trang huyết động học của bệnh nhân không cho phép chậm trễ trong điều trị.

Trái lại can thiệp mạch vành không cần thời gian chuẩn bị nhiều, một khi bệnh nhân tới phòng thông tim thì thủ thuật có thể thực hiện nhanh chóng trong vòng vài phút. Can thiệp cấp cứu nhanh chóng phục hồi hình trạng huyết động học và do vậy có thể cải thiện tỉ lệ tử vong. Can thiệp mạch vành cấp cứu trong trượng hợp tắc LM là một thách thức của các nhà tim mạch học can thiệp vì đối tượng bệnh nhân này là nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao nhất do sự không ổn định về huyết động cho dù bệnh nhân có hay không choáng tim đi kèm. Điều trị tái tưới máu mạch vành sớm có thể cứu sống bệnh nhân. Can thiệp mạch vành cấp cứu là phương pháp được đặt ra trong tình huống nhất là trong điều kiện phẫu thuật cấp cứu chưa sẵn sàng.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm