Tag

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô

Nông thôn mới 07/04/2023 12:19
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, để đa dạng hóa cây trồng, nâng cao thu nhập, nhiều người dân huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã đưa cây dổi ghép vào trồng. Loài cây lâm nghiệp này đã mang lại hiệu quả bước đầu, có nhiều triển vọng để trồng đại trà.
Thoát nghèo bền vững nhờ mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi Người dân tộc thiểu số vùng thiên tai “an tâm” hơn với cây trồng sinh học Từng bước cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch chung Thành đoàn Đà Nẵng trao tặng cây trồng cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế Hà Nội dự kiến chuyển đổi hơn 3.800ha cây trồng trên đất lúa trong năm 2023

Mô hình trồng cây dổi là một trong những dự án về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường do Tổ chức ActionAid thực hiện tại huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông). Chương trình có sự hỗ trợ trên nhiều khía cạnh từ Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội tại Việt Nam (AFV). Loài cây lâm nghiệp này đã mang lại hiệu quả bước đầu, có nhiều triển vọng để trồng đại trà, hứa hẹn tạo nên sinh kế bền vững cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Mặc dù cách trung tâm thị trấn Đắk Mâm (tỉnh Đắk Nông) không xa, tuy nhiên đời sống kinh tế của đồng bào các dân tộc tại thôn Giang Cách vẫn còn rất khó khăn, nguồn sinh kế vẫn phụ thuộc chủ yếu vào canh tác nông nghiệp truyền thống.

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô
Chị Dương Thị Kiên (thôn Giang Cách, xã Đắk Drô) chăm sóc những cây dổi được Tổ chức ActionAid và đối tác AFV hỗ trợ

Trên con rẫy nằm sâu dưới tán cà phê, hạt tiêu, chị Dương Thị Kiên (thôn Giang Cách) cần mẫn chăm sóc những cây dổi đang vào độ sinh trưởng, phát triển mạnh. “Đắk Drô đang vào những ngày tháng cuối mùa khô nên nhu cầu về nước tưới rất lớn…” - chị Kiên nói khi vẫn ra sức kéo ống dẫn nước từ ngôi nhà cấp 4 để tưới tắm cho diện tích cây trồng.

Còn nhớ hồi tháng 8/2022, gia đình chị Kiên là một trong 21 hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn nhất ở xã Đắk Drô được Tổ chức ActionAid và đối tác AFV hỗ trợ phát triển mô hình trồng dổi xen canh với cây lâm nghiệp. 75 cây dổi được canh tác trên mảnh đất mà trước đây chỉ có cà phê và hạt tiêu, hiện đang sinh trưởng, phát triển khá tốt.

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô
Đại diện Tổ chức ActionAid, lãnh đạo huyện Krông Nô thăm mô hình trồng cây dổi tại xã Đắk Drô

Cách đó không xa, bà Triệu Thị Diêm - một hộ nghèo người đồng bào dân tộc Dao ở xã Đắk Drô cũng đang rất kỳ vọng vào 91 cây dổi được Tổ chức ActionAid hỗ trợ cách đây hơn nửa năm.

“Ngoài hỗ trợ cây giống, chúng tôi còn được đưa đi thăm quan mô hình thực tế tại tỉnh Đắk Lắk để học tập kinh nghiệm. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc cây dổi cho người dân…” - bà Diêm chia sẻ.

Chị Kiên và bà Diêm chỉ là hai trong tổng số 21 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đắk Drô được hưởng lợi từ mô hình trồng cây dổi ứng phó với biến đổi khí hậu do Tổ chức ActionAid thực hiện. Cho đến nay, hơn 3.000 cây dổi đã được cấp cho các hộ khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 5 xã thuộc huyện Krông Nô để phát triển đa dạng sinh kế dưới tán rừng.

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô
Đến nay, hơn 3.000 cây dổi đã được cấp cho các hộ khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 5 xã thuộc huyện Krông Nô

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Drô Lê Thị Ngọc Hân, địa phương là xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm đến 67% tổng giá trị kinh tế. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu hai mùa mưa nắng, nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc tập trung phát triển nương rẫy cà phê, hạt tiêu, hạt điều… Dù vậy, một vài năm gần đây, giá cà phê, hạt tiêu biến động, có thời điểm không bán được.

“Trên cơ sở thăm quan mô hình thực tế cách làm của tỉnh Đắk Lắk, nơi có khí hậu tương đồng với huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), với sự hỗ trợ từ Tổ chức ActionAid và đối tác, chính quyền địa phương đã phối hợp để đưa cây dổi về canh tác trên mảnh đất Đắk Drô, mà trước tiên là hỗ trợ cho các hộ có điều kiện kinh tế khó khăn…” - bà Lê Thị Ngọc Hân chia sẻ.

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô
Người dân chăm sóc cây dổi

Vừa qua, đoàn công tác của Tổ chức ActionAid và các đối tác đã có chuyến khảo sát, đánh giá kết quả bước đầu triển khai mô hình trồng cây dổi, hướng đến mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường tại xã Đắk Drô, huyện Krông Nô.

Bà Mai Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng Phát triển chương trình thuộc Tổ chức ActionAid, cho biết bên cạnh xã Đắk Drô, đơn vị phối hợp cùng đối tác AFV còn tiến hành hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc 4 xã khác trên địa bàn huyện Krông Nô. Dù mới triển khai nhưng mô hình trồng cây dổi xen canh cây lâm nghiệp truyền thống đang được kỳ vọng rất lớn.

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô
Cây dổi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, được các hộ trồng xen cà phê, hạt tiêu giúp đa dạng nguồn sinh kế

“Cây dổi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, được các hộ trồng xen cà phê, hạt tiêu giúp đa dạng nguồn sinh kế. Đặc biệt, xu hướng phát triển của thị trường tín chỉ carbon sẽ mang lại giá trị kinh tế về lâu dài cho cộng đồng cư dân tại xã Đắk Drô và huyện Krông Nô nói chung trong nhiều năm về sau…” - bà Mai Thị Thanh Nhàn đánh giá.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Nguyễn Xuân Danh, địa phương đã xây dựng và đang từng bước triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tạo sinh kế bền vững cho đồng bào các dân tộc, hướng đến ứng phó chủ động với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Việc thí điểm lựa chọn cây dổi để trồng tại 5 xã thuộc huyện của Tổ chức ActionAid là phù hợp với định hướng phát triển chung của huyện.

Đa dạng hóa cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Krông Nô
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Nguyễn Xuân Danh cho rằng: Cây dổi sẽ mang lại lợi ích về lâu dài cho cư dân bản địa

Cũng theo ông Danh, cây dổi sẽ mang lại lợi ích về lâu dài cho cư dân bản địa. Tuy nhiên, để mô hình phát huy hiệu quả cao nhất, cần tiến tới liên kết sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Do đó, chính quyền địa phương mong muốn Tổ chức ActionAid và đối tác AFV tiếp tục hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác liên kết, phấn đấu mở rộng quy mô diện tích vùng dự án, giúp gia tăng đối tượng được thụ hưởng.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm