Tag

Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số

Công nghệ số 06/03/2024 12:27
aa
TTTĐ - Tại hội thảo “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”, các chuyên gia, nhà khoa học đã phân tích các cơ hội, thách thức và đưa ra giải pháp đột phá phát triển kinh tế số.
Thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế số Thanh toán điện tử thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế số Bình Dương: Kinh tế xanh gắn với kinh tế số
Hội thảo khoa học với chủ đề “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số; cơ hội và thách thức đối với Việt Nam” tổ chức tại Đà Nẵng
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học về phát triển kinh tế số tổ chức tại TP Đà Nẵng

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vừa phối hợp với Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số; cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”.

Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Phát triển kinh tế số: Định hướng và giải pháp chính sách”.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng nhấn mạnh, đối với Việt Nam, thúc đẩy kinh tế số có thể được xem là một trong những chiến lược quan trọng tái cấu trúc nền kinh tế, gia nhập chuỗi giá trị cao toàn cầu.

PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo
PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

Theo báo cáo, thống kê tỷ trọng kinh tế số trong GDP Việt Nam năm 2023 đạt 16,5% với tốc độ phát triển khoảng 20%/năm.

Báo cáo của Google đánh giá, tốc độ phát triển kinh tế số Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022, 2023), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong nhóm những quốc gia có tiềm năng phát triển kinh tế số mạnh của thế giới.

Tuy nhiên, song hành với nhiều cơ hội lớn và rõ nét, kinh tế số Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều vấn đề và thách thức không nhỏ.

Các vướng mắc từ nội tại nền kinh tế trong nước như cơ cấu kinh tế, nguồn lực công nghệ và tập quán kinh doanh cũng như các biến động bất thường từ thế giới đang tạo ra những rủi ro và tác động khó lường đến sự phát triển của khu vực này.

hội thảo sẽ cung cấp thông tin, trao đổi một cách toàn diện về phát triển kinh tế số và xã hội số
Hội thảo cung cấp thông tin, trao đổi một cách toàn diện về phát triển kinh tế số và xã hội số

Theo PGS.TS Lê Văn Huy, hội thảo sẽ cung cấp thông tin, trao đổi một cách toàn diện về phát triển kinh tế số và xã hội số đã đặt ra những mục tiêu quan trọng nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi số trong xã hội và kinh tế, đồng thời tạo ra cơ hội và thách thức mới cho phát triển kinh tế số tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

Bên cạnh đó, hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề chính: Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức. “Chuyển đổi số - lộ trình, năng lực, rào cản và thách thức; kinh nghiệm thế giới và bài học cho Việt Nam”. Xu hướng phát triển kinh tế số đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045.

Trước những khó khăn, thách thức của kinh tế xã hội toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cùng nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân với quyết tâm tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế theo mục tiêu đề ra.

Các chuyên gia, nhà khoa học trình bày tham luận, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế số
Các chuyên gia, nhà khoa học trình bày tham luận, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế số
Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số

Nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/ năm là nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học cũng đã đưa ra những giải pháp khuyến nghị phát triển kinh tế số đối với Việt Nam.

Trong đó, thể chế và môi trường pháp lý là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển kinh tế số phải gắn liền với xã hội số; xây dựng xã hội số phải lấy người dân làm trung tâm.

Cùng với đó, tập trung phát triển kinh tế số, xã hội số một cách tổng thể và toàn diện; nền tảng là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế số, xã hội số; đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt.

Bên cạnh đó, các chính sách chuyển đổi số cần được thiết kế và thực hiện với sự tham gia rộng rãi của các bên liên quan, bao gồm cơ quan công, doanh nghiệp, tổ chức xã hội dân sự và người dân, tăng cường tính hiệu quả, minh bạch.

Đọc thêm

Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID khi thực hiện dịch vụ hành chính công Công nghệ số

Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID khi thực hiện dịch vụ hành chính công

TTTĐ - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác), diễn ra ngày 3/5 tại Trụ sở Chính phủ.
Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong” Công nghệ số

Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong”

TTTĐ - Theo lời mời của Đại sứ quán Hàn Quốc, Cục An toàn thông tin đã phối hợp, cử các đội đến từ những trường đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức.
Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng Công nghệ số

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP HCM (C4IR) dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024, được kỳ vọng trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố và cả nước.
Qualcomm tiếp tục tạo nên đột phá với nền tảng Snapdragon X Plus Công nghệ số

Qualcomm tiếp tục tạo nên đột phá với nền tảng Snapdragon X Plus

TTTĐ - Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc. công bố chính thức mở rộng danh mục Nền tảng Snapdragon X Series hàng đầu thông qua việc cho ra mắt Snapdragon X Plus.
Visa ghi nhận điểm sáng chuyển đổi số Công nghệ số

Visa ghi nhận điểm sáng chuyển đổi số

TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, tiếp tục mang tới Hội nghị Khách hàng về Giải pháp Doanh nghiệp, điểm đến của những trao đổi tiên phong về tài chính và thanh toán số trong lĩnh vực thương mại dành cho khối ngân hàng, doanh nghiệp và các công ty công nghệ tài chính (fintechs).
"3 tăng cường", "5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

"3 tăng cường", "5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3 Công nghệ số

Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. và Meta vừa công bố sự hợp tác nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn Meta Llama 3 (LLMs) trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính, kính VR/AR, xe hơi và các thiết bị khác.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan Công nghệ số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop Công nghệ số

Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop

TTTĐ - Đánh dấu cột mốc 2 năm tăng trưởng ấn tượng và dẫn đầu xu hướng Shoppertainment tại Việt Nam, TikTok Shop đã tổ chức thành công sự kiện TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth).
Xem thêm