Tag

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Chuyển đổi số 05/05/2021 18:52
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của đại dịch, mối quan tâm đối với công nghệ thanh toán đã và đang gia tăng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 94% người dân cho biết sẽ cân nhắc sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán mới nổi như mã QR, ví điện tử, ví di động, trả góp, tiền mã hóa, sinh trắc học... trong năm tới. Đây là kết quả mà chỉ số thanh toán mới của Mastercard đã thu thập được từ 18 thị trường trên toàn cầu.
Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19 Giới trẻ và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt Ngành Công thương "vượt bão" Covid-19, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Mastercard hợp tác cùng Tappy Technologies tích hợp chức năng thanh toán cho các thiết bị đeo thời trang

Nghiên cứu cũng cho thấy 84% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán hơn so với một năm trước. Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng 74% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn tại các doanh nghiệp nhỏ nếu có thêm các tuỳ chọn thanh toán.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách Sản phẩm và Đổi mới sáng tạo của Mastercard khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Nghiên cứu của Mastercard chỉ ra rằng người dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương không chỉ sử dụng các công nghệ thanh toán mới, mà còn chủ động có những thay đổi dựa trên sự cần thiết và cân nhắc về những mối quan tâm tối quan trọng như an toàn cá nhân, tính bảo mật và sự tiện lợi.

Sự cởi mở với các công nghệ và sáng tạo mới của người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương đã được công nhận trên bình diện toàn cầu. Những kết quả từ nghiên cứu củng cố rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn, khi nhiều lựa chọn thanh toán số đang nhanh chóng trở nên phổ biến tại khu vực này”.

Trong tương lai, việc sử dụng nhiều công nghệ thanh toán có xu hướng gia tăng khi người dân ngày càng hiểu rõ và thoải mái khi sử dụng những công nghệ này. Trái lại, việc sử dụng tiền mặt sẽ giảm dần.

Trên thực tế, 69% người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương tham gia nghiên cứu dự định sẽ ít sử dụng tiền mặt hơn trong năm tới. Trong khi đó, ví điện tử hay ví di động đã trở nên khá phổ biến đối với người tiêu dùng tại khu vực này. 68% số người được hỏi dự định sẽ sử dụng loại hình thanh toán này trong năm tới - cao hơn mức trung bình toàn cầu là 62%.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Malhotra cho biết thêm: “Mong muốn lựa chọn của người dân đã củng cố cho sự thay đổi hành vi này. 85% người tiêu dùng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ rằng họ mong muốn mua sắm ở thời điểm và theo cách họ muốn. Các doanh nghiệp có khả năng cung cấp nhiều cách thức mua sắm và thanh toán sẽ có lợi thế nhất trong việc đáp ứng những nhu cầu đặc biệt đang đóng vai trò định hình tương lai ngành thương mại trong nhiều năm tới”.

Thực tế mua sắm và thói quen thanh toán mới - chỉ tính riêng trong năm vừa qua, 84% người tiêu dùng tại Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ sử dụng nhiều hơn các hình thức thanh toán mới nổi. 88% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái và 64% số người được hỏi (trong đó 75% là người thuộc thế hệ Y) cho biết họ đã thử sử dụng các phương thức thanh toán mới vì tác động của đại dịch.

Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô sẽ phải đối mặt với kỳ vọng lớn hơn trong việc cung cấp nhiều phương thức mua sắm và thanh toán: 80% người được hỏi đồng ý rằng giờ đây họ thích mua sắm tại các cửa hàng có cả hình thức bán hàng trực tiếp lẫn trực tuyến và 69% có hứng thú hơn khi mua sắm tại các đơn vị bán lẻ có cung cấp phương thức thanh toán mới nhất. Trên thực tế, 60% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tránh những cửa hàng không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Thanh toán bằng mã QR đặc biệt phổ biến ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương so với những nơi khác thế giới. Trong số những người sử dụng mã QR để thanh toán, 63% cho biết trong năm vừa qua, họ sử dụng hình thức này thường xuyên hơn so với trước đây. Tỷ lệ này là 64% ở cả Thái Lan và Ấn Độ, cao hơn mức trung bình toàn cầu 56%.

Tại Châu Á - Thái Bình Dương, đa số người được hỏi cho rằng các phương thức thanh toán mới như mã QR giúp cho việc thanh toán trực tiếp đảm bảo vệ sinh (76%) và thuận tiện hơn (71%), vì khi đó người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị di động của mình.

77% người tiêu dùng Thái Lan và 71% người tiêu dùng Ấn Độ cho rằng mã QR an toàn, trong khi chỉ có lần lượt 67% và 64% người tiêu dùng tại hai quốc gia này xem tiền mặt là một hình thức thanh toán an toàn. Điều này đã chứng tỏ sự tin tưởng của người dân đối với mã QR và các hình thức thanh toán số khác.

Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm đến khả năng sử dụng tài sản tiền mã hóa để chi tiêu, mua sắm hàng ngày. 45% những người được khảo sát tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ có thể sẽ cân nhắc sử dụng tiền mã hóa trong năm tới. Con số này vượt xa mức 12% của năm ngoái và cao hơn mức trung bình toàn cầu 40%.

Thế hệ Y và thế hệ Z tương đối thoải mái khi sử dụng tiền mã hóa (41%) so với thế hệ X và thế hệ bùng nổ dân số (26%). Cụ thể, 71% người thuộc thế hệ Y nói rằng họ đã cởi mở hơn trong việc sử dụng loại tiền này so với một năm trước. Về mặt địa lý, nhiều người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng tiền mã hóa ở Thái Lan (46%) và Ấn Độ (44%) so với ở Úc (17%).

Cuối cùng, mặc dù tiền mã hóa - đặc biệt là các đồng tiền kỹ thuật số thả nổi như Bitcoin, nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng song vẫn cần nỗ lực để đảm bảo người tiêu dùng được lựa chọn, bảo vệ cũng như tuân thủ quy định về tiền mã hóa với vai trò là một công cụ thanh toán.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Người tiêu dùng ngày càng thoải mái với việc sử dụng công nghệ sinh trắc học - sự an toàn và tiện lợi đã trở thành trung tâm của sự chú ý trong năm qua. 64% người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ họ rất kỳ vọng ở tiềm năng của các phương pháp xác minh sinh trắc học như đánh giá dáng điệu, bước đi và xác thực ủy quyền bằng vân tay. Trên thực tế, 62% người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng sinh trắc học để xác minh giao dịch mua sắm so với nhập mã pin.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Để luôn đáp ứng kịp thời kỳ vọng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải thích ứng với các xu thế thanh toán.

Sự quan tâm ngày một gia tăng của người tiêu dùng đối với các công nghệ thanh toán mới chính là điều mà các doanh nghiệp cần đáp ứng trong dài hạn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây trên 5.500 đơn vị lớn sử dụng dịch vụ của Mastercard cho thấy từ Quý I năm 2020 đến Quý I năm 2021, hơn 1/5 số đơn vị này trên toàn cầu đã bổ sung cách thức kết nối với người tiêu dùng, thông qua kênh thương mại điện tử hoặc chấp nhận giao dịch không tiếp xúc.

Trong cùng thời kỳ, Mastercard đã ghi nhận ​​tổng số giao dịch không qua thẻ tăng hơn 30% trên toàn cầu, và hơn 100 thị trường chứng kiến tỷ trọng giao dịch ​không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp tăng ít nhất 50%. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, Mastercard đã ghi nhận ​​thêm 1 tỷ giao dịch không tiếp xúc so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu ở Ấn Độ và Thái Lan, nơi mức sử dụng tăng lần gấp 2 lần và 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Trong bối cảnh người tiêu dùng mua sắm, gửi tiền vào ngân hàng và giao dịch trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết, Mastercard gần đây tuyên bố đã củng cố chương trình Digital First (Ưu tiên kỹ thuật số) ở Châu Á - Thái Bình Dương nhằm tối đa hóa sự an toàn, tính bảo mật và tiện lợi của thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến và các giao dịch không tiếp xúc.

Thông qua hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chương trình giúp người tiêu dùng dễ dàng đăng ký trực tuyến, truy cập nhanh chóng, linh hoạt và an tâm khi mua sắm. Ngoài ra, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thanh toán, từ thẻ kỹ thuật số cho tới thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng qua điện thoại, đồng hồ thông minh hay bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào.

Mới đây, Mastercard đã cho ra mắt QR on Card - Giải pháp tích hợp mã QR trên thẻ tại Ấn Độ đầu tiên trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có khả năng thanh toán an toàn và nhận thanh toán trực tiếp bằng thẻ thông qua mã QR nhúng.

Đọc thêm

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Công nghệ số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng phát triển Việt Nam trong kỷ nguyên mới Tin tức

Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng phát triển Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Sáng 1/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện Công nghệ số

Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm Ứng dụng chuyển đổi số trong thu hút, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện năm 2024. Toạ đàm nhằm phát huy vai trò xung kích, tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên các cơ quan trong công tác đáp ứng nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số tới mỗi người dân Thủ đô Chuyển đổi số

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số tới mỗi người dân Thủ đô

TTTĐ - Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tập trung, phổ biến quán triệt toàn thể cán bộ công chức, viên chức tham gia đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thực thi công vụ; hỗ trợ người dân, tổ chức và doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số...
ONEWAY - Với hành trình gần 10 năm xây dựng và phát triển Sản phẩm - Dịch vụ

ONEWAY - Với hành trình gần 10 năm xây dựng và phát triển

TTTĐ - Gần 10 năm - chặng đường không quá dài nhưng cũng đủ để ONEWAY ghi dấu ấn với khách hàng những thành tựu vô cùng nổi bật. Từ một cửa hàng công nghệ nhỏ, ONEWAY chuyển mình đầy mạnh mẽ trở thành một trong các đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam từ tháng 9/2024. Đây là bước ngoặt lớn giúp ONEWAY ghi điểm thêm về sự uy tín, trở thành điểm đến tin cậy dành cho các tín đồ yêu Apple trên toàn quốc.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Xem thêm