Tag

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Chuyển đổi số 05/05/2021 18:52
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của đại dịch, mối quan tâm đối với công nghệ thanh toán đã và đang gia tăng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 94% người dân cho biết sẽ cân nhắc sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán mới nổi như mã QR, ví điện tử, ví di động, trả góp, tiền mã hóa, sinh trắc học... trong năm tới. Đây là kết quả mà chỉ số thanh toán mới của Mastercard đã thu thập được từ 18 thị trường trên toàn cầu.
Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19 Giới trẻ và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt Ngành Công thương "vượt bão" Covid-19, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu Mastercard hợp tác cùng Tappy Technologies tích hợp chức năng thanh toán cho các thiết bị đeo thời trang

Nghiên cứu cũng cho thấy 84% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán hơn so với một năm trước. Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng 74% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn tại các doanh nghiệp nhỏ nếu có thêm các tuỳ chọn thanh toán.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách Sản phẩm và Đổi mới sáng tạo của Mastercard khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Nghiên cứu của Mastercard chỉ ra rằng người dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương không chỉ sử dụng các công nghệ thanh toán mới, mà còn chủ động có những thay đổi dựa trên sự cần thiết và cân nhắc về những mối quan tâm tối quan trọng như an toàn cá nhân, tính bảo mật và sự tiện lợi.

Sự cởi mở với các công nghệ và sáng tạo mới của người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương đã được công nhận trên bình diện toàn cầu. Những kết quả từ nghiên cứu củng cố rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn, khi nhiều lựa chọn thanh toán số đang nhanh chóng trở nên phổ biến tại khu vực này”.

Trong tương lai, việc sử dụng nhiều công nghệ thanh toán có xu hướng gia tăng khi người dân ngày càng hiểu rõ và thoải mái khi sử dụng những công nghệ này. Trái lại, việc sử dụng tiền mặt sẽ giảm dần.

Trên thực tế, 69% người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương tham gia nghiên cứu dự định sẽ ít sử dụng tiền mặt hơn trong năm tới. Trong khi đó, ví điện tử hay ví di động đã trở nên khá phổ biến đối với người tiêu dùng tại khu vực này. 68% số người được hỏi dự định sẽ sử dụng loại hình thanh toán này trong năm tới - cao hơn mức trung bình toàn cầu là 62%.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Malhotra cho biết thêm: “Mong muốn lựa chọn của người dân đã củng cố cho sự thay đổi hành vi này. 85% người tiêu dùng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ rằng họ mong muốn mua sắm ở thời điểm và theo cách họ muốn. Các doanh nghiệp có khả năng cung cấp nhiều cách thức mua sắm và thanh toán sẽ có lợi thế nhất trong việc đáp ứng những nhu cầu đặc biệt đang đóng vai trò định hình tương lai ngành thương mại trong nhiều năm tới”.

Thực tế mua sắm và thói quen thanh toán mới - chỉ tính riêng trong năm vừa qua, 84% người tiêu dùng tại Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ sử dụng nhiều hơn các hình thức thanh toán mới nổi. 88% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái và 64% số người được hỏi (trong đó 75% là người thuộc thế hệ Y) cho biết họ đã thử sử dụng các phương thức thanh toán mới vì tác động của đại dịch.

Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô sẽ phải đối mặt với kỳ vọng lớn hơn trong việc cung cấp nhiều phương thức mua sắm và thanh toán: 80% người được hỏi đồng ý rằng giờ đây họ thích mua sắm tại các cửa hàng có cả hình thức bán hàng trực tiếp lẫn trực tuyến và 69% có hứng thú hơn khi mua sắm tại các đơn vị bán lẻ có cung cấp phương thức thanh toán mới nhất. Trên thực tế, 60% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tránh những cửa hàng không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Thanh toán bằng mã QR đặc biệt phổ biến ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương so với những nơi khác thế giới. Trong số những người sử dụng mã QR để thanh toán, 63% cho biết trong năm vừa qua, họ sử dụng hình thức này thường xuyên hơn so với trước đây. Tỷ lệ này là 64% ở cả Thái Lan và Ấn Độ, cao hơn mức trung bình toàn cầu 56%.

Tại Châu Á - Thái Bình Dương, đa số người được hỏi cho rằng các phương thức thanh toán mới như mã QR giúp cho việc thanh toán trực tiếp đảm bảo vệ sinh (76%) và thuận tiện hơn (71%), vì khi đó người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị di động của mình.

77% người tiêu dùng Thái Lan và 71% người tiêu dùng Ấn Độ cho rằng mã QR an toàn, trong khi chỉ có lần lượt 67% và 64% người tiêu dùng tại hai quốc gia này xem tiền mặt là một hình thức thanh toán an toàn. Điều này đã chứng tỏ sự tin tưởng của người dân đối với mã QR và các hình thức thanh toán số khác.

Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm đến khả năng sử dụng tài sản tiền mã hóa để chi tiêu, mua sắm hàng ngày. 45% những người được khảo sát tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ có thể sẽ cân nhắc sử dụng tiền mã hóa trong năm tới. Con số này vượt xa mức 12% của năm ngoái và cao hơn mức trung bình toàn cầu 40%.

Thế hệ Y và thế hệ Z tương đối thoải mái khi sử dụng tiền mã hóa (41%) so với thế hệ X và thế hệ bùng nổ dân số (26%). Cụ thể, 71% người thuộc thế hệ Y nói rằng họ đã cởi mở hơn trong việc sử dụng loại tiền này so với một năm trước. Về mặt địa lý, nhiều người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng tiền mã hóa ở Thái Lan (46%) và Ấn Độ (44%) so với ở Úc (17%).

Cuối cùng, mặc dù tiền mã hóa - đặc biệt là các đồng tiền kỹ thuật số thả nổi như Bitcoin, nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng song vẫn cần nỗ lực để đảm bảo người tiêu dùng được lựa chọn, bảo vệ cũng như tuân thủ quy định về tiền mã hóa với vai trò là một công cụ thanh toán.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Người tiêu dùng ngày càng thoải mái với việc sử dụng công nghệ sinh trắc học - sự an toàn và tiện lợi đã trở thành trung tâm của sự chú ý trong năm qua. 64% người tiêu dùng Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ họ rất kỳ vọng ở tiềm năng của các phương pháp xác minh sinh trắc học như đánh giá dáng điệu, bước đi và xác thực ủy quyền bằng vân tay. Trên thực tế, 62% người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng sinh trắc học để xác minh giao dịch mua sắm so với nhập mã pin.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Để luôn đáp ứng kịp thời kỳ vọng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải thích ứng với các xu thế thanh toán.

Sự quan tâm ngày một gia tăng của người tiêu dùng đối với các công nghệ thanh toán mới chính là điều mà các doanh nghiệp cần đáp ứng trong dài hạn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây trên 5.500 đơn vị lớn sử dụng dịch vụ của Mastercard cho thấy từ Quý I năm 2020 đến Quý I năm 2021, hơn 1/5 số đơn vị này trên toàn cầu đã bổ sung cách thức kết nối với người tiêu dùng, thông qua kênh thương mại điện tử hoặc chấp nhận giao dịch không tiếp xúc.

Trong cùng thời kỳ, Mastercard đã ghi nhận ​​tổng số giao dịch không qua thẻ tăng hơn 30% trên toàn cầu, và hơn 100 thị trường chứng kiến tỷ trọng giao dịch ​không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp tăng ít nhất 50%. Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2021, Mastercard đã ghi nhận ​​thêm 1 tỷ giao dịch không tiếp xúc so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu ở Ấn Độ và Thái Lan, nơi mức sử dụng tăng lần gấp 2 lần và 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đại dịch làm thay đổi thói quen chi tiêu tại Châu Á - Thái Bình Dương

Trong bối cảnh người tiêu dùng mua sắm, gửi tiền vào ngân hàng và giao dịch trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết, Mastercard gần đây tuyên bố đã củng cố chương trình Digital First (Ưu tiên kỹ thuật số) ở Châu Á - Thái Bình Dương nhằm tối đa hóa sự an toàn, tính bảo mật và tiện lợi của thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến và các giao dịch không tiếp xúc.

Thông qua hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chương trình giúp người tiêu dùng dễ dàng đăng ký trực tuyến, truy cập nhanh chóng, linh hoạt và an tâm khi mua sắm. Ngoài ra, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn thanh toán, từ thẻ kỹ thuật số cho tới thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng qua điện thoại, đồng hồ thông minh hay bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào.

Mới đây, Mastercard đã cho ra mắt QR on Card - Giải pháp tích hợp mã QR trên thẻ tại Ấn Độ đầu tiên trên thế giới, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có khả năng thanh toán an toàn và nhận thanh toán trực tiếp bằng thẻ thông qua mã QR nhúng.

Minh Việt

Đọc thêm

Doanh nghiệp ứng dụng AI dạy ngoại ngữ, rút ngắn khoảng cách vùng miền, giảm chi phí Công nghệ số

Doanh nghiệp ứng dụng AI dạy ngoại ngữ, rút ngắn khoảng cách vùng miền, giảm chi phí

Chuyển đổi số là chiến lược quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, với các ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục và sản xuất.
Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ Chuyển đổi số

Cẩm nang số phục vụ công dân số phường Tây Hồ

TTTĐ - Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng thành thạo các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và các ứng dụng khác, phường Tây Hồ (Hà Nội) đã xây dựng và ban hành cuốn cẩm nang Hướng dẫn thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là một biện pháp nhằm xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền để hộ kinh doanh nhận thức rõ lợi ích của hóa đơn điện tử Kinh tế số

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để hộ kinh doanh nhận thức rõ lợi ích của hóa đơn điện tử

Trong bối cảnh chuyển đổi số, hóa đơn điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn trở thành “trợ thủ” đắc lực cho người bán hàng.
Hà Nội: Chuyển đổi số, người dân đi khám chỉ cần mang căn cước công dân Xã hội số

Hà Nội: Chuyển đổi số, người dân đi khám chỉ cần mang căn cước công dân

Người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã chỉ cần mang Căn cước công dân để quét QR code, sẽ hiện lịch sử khám trước của họ.
Trung tâm Dữ liệu quốc gia: Khai mở kỷ nguyên tri thức Chính quyền số

Trung tâm Dữ liệu quốc gia: Khai mở kỷ nguyên tri thức

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi Trung tâm Dữ liệu quốc gia là "trái tim của chuyển đổi số quốc gia", ông đã nhấn mạnh đúng bản chất.
Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến Chính quyền số

Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ra mắt tính năng tra cứu trạng thái hồ sơ trực tuyến được nộp từ ngày 1/7/2025 qua Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) 19001009.
Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số Kinh tế số

Lâm Đồng: Kết nối nông dân với người tiêu dùng qua nền tảng số

TTTĐ – “Đại tiệc livestream thanh long” với chủ đề “Kết nối - Lan tỏa - Nâng tầm nông sản” nhằm tôn vinh trái thanh long và mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt, kết nối trực tiếp nông dân với người tiêu dùng thông qua nền tảng số.
Tăng tốc chiến dịch "45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số" Xã hội số

Tăng tốc chiến dịch "45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số"

TTTĐ - Chuyển đổi số đang trở thành động lực quan trọng để xây dựng chính quyền hai cấp hiệu quả, hiện đại. Với Phú Nghĩa, chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” không chỉ là một nhiệm vụ hành chính, mà là sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền đến cộng đồng. Chỉ sau 20 ngày, hàng trăm người dân được hỗ trợ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, gần 1.000 hồ sơ hành chính được giải quyết, khẳng định quyết tâm đưa công nghệ số đến từng thôn, từng hộ, vì một nền hành chính phục vụ người dân.
Sáng tạo, khám phá và kết nối trên TikTok với bộ Tiêu chuẩn Cộng đồng rõ ràng và chặt chẽ hơn Công nghệ số

Sáng tạo, khám phá và kết nối trên TikTok với bộ Tiêu chuẩn Cộng đồng rõ ràng và chặt chẽ hơn

TTTĐ - TikTok vừa công bố bản cập nhật bộ Tiêu chuẩn Cộng đồng, nhằm củng cố môi trường an toàn cho tất cả người dùng khi sáng tạo, khám phá và kết nối trên nền tảng.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp Nhịp sống phương Nam

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và phát triển kinh tế bền vững, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã An Minh lần thứ I đã thông qua 16 chỉ tiêu trọng tâm, trong đó nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập người dân, phát triển hạ tầng và giữ vững an ninh nông thôn.
Xem thêm