Tag

Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19

Công nghệ số 28/04/2021 10:39
aa
TTTĐ - Khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện cho thấy việc sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và điện thoại thông minh, thanh toán bằng mã QR đều tăng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch
Visa mở rộng chương trình Kỹ năng kinh doanh thực tiễn MoneyGram lần đầu triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh P2P đến người dùng Việt Nam thông qua Visa Direct Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ Visa Visa hỗ trợ các công ty khởi nghiệp hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Visa triển khai đồng thời công nghệ Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động và giải pháp Phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc Visa và Tập đoàn NextTech ký kết hợp tác
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Visa, công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, vừa công bố kết quả khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng, báo cáo mới nhất về xu hướng thanh toán của người tiêu dùng ở Việt Nam với những thay đổi trong hành vi thanh toán trong đại dịch Covid-19, hướng đến một nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa tăng 34% trong quý I năm 2021 so với quý 1 năm 2020. Tỉ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong giai đoạn quý I năm 2021 tăng 5.5 lần so với quý IV năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng trưởng đáng kể qua tần suất sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc và mã QR. Thanh toán thẻ không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống, với 67% người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức này trong năm 2020. Thanh toán qua mã QR cũng đã tăng vọt trong đại dịch, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn (71%), mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ (58%) và tại siêu thị (57%).

Người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng các phương thức thanh toán mới mà không cần tiếp xúc trực tiếp, cụ thể là chạm để thanh toán. Xu hướng này được khẳng định khi thanh toán không tiếp xúc bằng di động dần trở nên phổ biến, với mức tăng cao nhất trong các giao dịch thuộc lĩnh vực sức khỏe và thể thao (55%). Bên cạnh đó, có đến 88% người được khảo sát biết đến thanh toán không tiếp xúc bằng di động và 45% hiện đang sử dụng phương thức này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi nhận thấy rằng thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể khi người dân mong muốn những trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện lợi hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta thấy nhiều người lần đầu tiên sử dụng thanh toán không tiếp xúc và ngày càng nhiều công ty chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số và các xu hướng này sẽ còn được duy trì.

Sự sẵn sàng của doanh nghiệp và người tiêu dùng trước thanh toán số là bằng chứng cho thấy nỗ lực đầu tư vào công nghệ mới của chúng tôi đã được đánh giá cao, cũng như sự tin tưởng vào mức độ tiện lợi và bảo mật mà thanh toán không dùng tiền mặt mang lại”.

Sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số, với 58% người được khảo sát nói rằng sự an toàn của thanh toán kỹ thuật số so với tiền mặt là lý do chính của sự thay đổi này, và hơn một nửa (56%) cho rằng thanh toán số ít rắc rối hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đại dịch, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó đã tăng vọt lên 4,2 giờ một ngày vào lúc cao điểm. Số liệu thống kê từ khảo sát của Visa cũng thể hiện xu hướng này, với 85% người tiêu dùng đang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại thông minh để mua sắm hàng hóa và dịch vụ ít nhất một lần một tuần và 44% người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm qua các kênh mạng xã hội kể từ khi đại dịch lan rộng.

“Visa sẽ tiếp tục phổ biến những lợi ích của xã hội không tiền mặt đến người tiêu dùng Việt Nam. Kế hoạch của chúng tôi là triển khai các công nghệ thanh toán mới bằng cách tạo điều kiện để mọi người có thể tiếp cận những phương thức thanh toán hiện đại.

Việc người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng đón nhận những công nghệ mới nhất sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ”, bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ thêm.

Minh Quang

Đọc thêm

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững Chuyển đổi số

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững

TTTĐ - Ngày 1/8, Hội thảo quốc tế về Quản trị, Kinh doanh, Kinh tế, Luật và Công nghệ (COMBELT 2025) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Sự kiện này là một trong những hoạt động học thuật nổi bật, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập trường.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, và các nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT Công nghệ số

Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, Công an TP Hà Nội vừa triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Đây là những công cụ hiện đại nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, an ninh trật tự, cũng như các vấn đề tìm hiểu, tuyên truyền khác.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học Công nghệ số

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

TTTĐ - Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau Công nghệ số

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

TTTĐ - "Bác trước giờ chỉ biết đi chợ, nay biết dùng công nghệ tự đặt lịch hẹn khám bác sĩ trên điện thoại rồi đấy! Làm được như vậy là nhờ khi lên phường bác được các đoàn viên, thanh niên ngồi cạnh hướng dẫn." - Bà Trần Thị Vinh, 64 tuổi, cư dân phường Cửa Nam, TP Hà Nội cho biết.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học Nhịp sống phương Nam

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

TTTĐ - CT Group và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ lượng tử và tài trợ 100 tỷ đồng cho phát triển nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài… Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiến lược quốc gia.
Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới Công nghệ số

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn khi xếp hạng thứ 6 trên tổng số 40 quốc gia, đạt 59.2 điểm trên thang 100 của Bảng chỉ số AI thế giới.
Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp Công nghệ số

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp

TTTĐ - Trong kỷ nguyên làm việc kết hợp và tốc độ cao, giao tiếp nội bộ rõ ràng và kịp thời là yếu tố then chốt. Khi các kênh truyền thống dần bộc lộ hạn chế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển sang sử dụng chatbot thông minh của Rakuten Viber để tối ưu hóa việc nhắn tin, lên lịch và tự động hóa quy trình.
Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội Công nghệ số

Kết nối, tạo động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết của Đảng, thành phố Hà Nội đã và đang chủ động chuyển mình đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số… Trong đó đề án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm kết nối, điều phối hệ sinh thái, hiện thực hóa mục tiêu đưa Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu trong khu vực.
Xem thêm