Tag

Đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, khả thi trong triển khai Luật Thủ đô

Tin tức 02/08/2024 17:37
aa
TTTĐ - Các hướng dẫn triển khai Luật Thủ đô cần phải chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo tính khả thi cao, đặc biệt là các chính sách liên quan đến công tác cán bộ, phát triển đô thị, đầu tư công...
Tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề HĐND để triển khai Luật Thủ đô Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đô Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí

HĐND TP được bầu 125 đại biểu, có ít nhất 25% đại biểu chuyên trách

Tại hội nghị giao ban công tác quý II/2024 giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã sáng 2/8, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên đã quán triệt các nội dung về Luật Thủ đô; đồng thời, triển khai kế hoạch của Thường trực HĐND TP về thi hành Luật Thủ đô 2024.

Luật Thủ đô sửa đổi được thông qua gồm 7 chương, 54 điều (tăng 3 chương, 27 điều so với Luật Thủ đô 2012) quy định vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) có 1 điều riêng về nguyên tắc áp dụng Luật Thủ đô, trong đó xác định ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô trong trường hợp có quy định khác về cùng một vấn đề với luật, nghị quyết khác.

Luật, nghị quyết ban hành sau ngày Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực, có quy định khác về cùng một vấn đề với Luật Thủ đô (sửa đổi), thì phải quy định cụ thể việc áp dụng pháp luật trong luật, nghị quyết đó; nếu không quy định nhưng xét thấy cần thiết thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định trên cơ sở đề nghị của Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, khả thi trong triển khai Luật Thủ đô
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên quán triệt các nội dung về Luật Thủ đô

Luật cũng quy định tổ chức chính quyền ở Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, chính quyền địa phương ở thành phố Hà Nội, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc TP, xã, thị trấn là cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND; chính quyền địa phương ở phường tại Hà Nội là UBND phường.

Luật quy định HĐND TP được bầu 125 đại biểu (tăng 30 đại biểu so với hiện tại), trong đó có ít nhất 25% hoạt động chuyên trách. Thường trực HĐND TP Hà Nội hoạt động chuyên trách có không quá 11 thành viên, gồm chủ tịch, không quá 3 phó chủ tịch (tăng 1 phó chủ tịch và 4 thành viên thường trực HĐND TP); các ban của HĐND TP được thành lập không quá 6 ban (tăng tối đa 2 ban so với nhiệm kỳ này).

HĐND quận, thị xã có 2 phó chủ tịch (tăng 1); tổng số đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách không quá 9 người do HĐND quận, thị xã, TP thuộc TP quyết định (tăng 3 người so với số tối đa theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương); được thành lập không quá 3 ban để tham mưu về các lĩnh vực cụ thể (tăng 1). Ban có thể có Ủy viên hoạt động chuyên trách do HĐND quận, thị xã, TP thuộc TP quyết định (hiện nay chưa có quy định này).

Sớm ban hành kế hoạch hướng dẫn tổ chức thực hiện

Trao đổi tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Thủy cho biết, cán bộ và Nhân dân quận Bắc Từ Liêm mong chờ Luật Thủ được hiện thực hóa và tạo ra những đặc thù để đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị.

Đặc biệt khi không còn HĐND phường, chức năng giám sát của HĐND phường do HĐND quận thực hiện. Việc tăng lượng cán bộ chuyên trách (thêm 1 Phó Chủ tịch và 2 ủy viên ban HĐND) là điều rất phù hợp với mong mỏi của HĐND các quận.

“Thường trực HĐND quận mong muốn sớm có hướng dẫn nội dung này vì nhu cầu công việc hiện nay rất lớn, nếu hiện thực hóa được quy định này sớm sẽ giúp thực hiện nhiệm vụ của HĐND thuận lợi, hiệu quả hơn”, đồng chí Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, khả thi trong triển khai Luật Thủ đô
Quang cảnh hội nghị

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho rằng, Luật Thủ đô được ban hành, điểm phấn khởi là việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền. Đặc biệt, Luật Thủ đô đã giao HĐND TP cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền, để tránh lạm dụng ủy quyền tràn lan.

Đồng chí Lê Thị Thu Hằng cho rằng, Luật có nêu về tăng số lượng đại biểu chuyên trách các cấp HĐND TP, quận, huyện. Để Luật đi vào đời sống cần kịp thời có hướng dẫn thực hiện bố trí cán bộ, biên chế, vị trí việc làm cũng như định hướng nhân sự tham gia cấp ủy trong nhiệm kỳ tới.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành cho rằng, để triển khai Luật Thủ đô một cách chất lượng, hiệu quả, TP cần sớm ban hành kế hoạch và hướng dẫn cho các quận, thị xã về mô hình tổ chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật; rà soát từng lĩnh vực để xác định các nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và quy định theo thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô.

Các hướng dẫn triển khai kế hoạch cần phải chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo tính khả thi cao, đặc biệt là các chính sách liên quan đến công tác cán bộ, phát triển đô thị, đầu tư công, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đọc thêm

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác Tin tức

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác

TTTĐ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Vientiane Khamma Sengmyxa cho rằng, những kinh nghiệm, bài học của Hà Nội cùng những bước phát triển của TP và các địa phương mà đoàn đến thực tế rất thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để các cán bộ Thủ đô Vientiane nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác, mang lại hiệu quả cao hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Tôn trọng và bám sát thực tiễn Tin tức

Tôn trọng và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng Tin tức

Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng

TTTĐ - Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội, nhất là 5 bài học kinh nghiệm rút ra; 8 mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội Tin tức

Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội

TTTĐ - Ngày 7/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 7063-QĐ/TU về việc kiện toàn các ban chỉ đạo TP.
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng Tin tức

Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trích số tiền 10 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ TP Hà Nội để hỗ trợ Nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2.
Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát Tin tức

Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Tin tức

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng

TTTĐ - Trước việc các thế lực thù địch chống phá trên không gian mạng rất mạnh mẽ, các cấp, ngành, hệ thống báo chí và từng cá nhân liên quan cần tăng cường thông tin đối ngoại trên các mạng xã hội.
Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024 Tin tức

Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại Thời sự

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 Tin tức

Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương.
Xem thêm