Tag

Đào quất "mini" đắt khách dịp Tết

Thị trường - Tài chính 08/02/2024 08:42
aa
TTTĐ - Thời điểm hiện tại, nhiều khu vực chợ hoa Tết ở Hà Nội giá cành đào, cây quất và các loại hoa lan, hoa mai đều đua nhau "xả hàng" rẻ hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng vẫn chọn mua những cây mini, giá rẻ, thay vì những loại cây to có giá đến vài triệu đồng như những năm trước.
Đào, quất được bày bán tràn ngập vỉa hè, nhà ga đường sắt Cát Linh Từng đoàn xe ô tô “mót” đào, quất chiều 30 Tết Đào, quất xuống phố đón Tết sớm Nhiều sản phẩm độc, lạ trong lễ hội đào, quất, OCOP vùng miền

Đào, quất dưới 100.000 đồng "cháy hàng"

Theo thông lệ mọi năm, từ rằm tháp Chạp, trên các tuyến phố, chợ dân sinh hay chợ online tại Hà Nội tràn ngập hoa đào phục vụ nhu cầu của người dân. Tại đây, các loại hoa đào, nhất chi mai, quất cảnh được bày bán đa dạng với các dáng, thế, chậu to, nhỏ…

Tuy nhiên, chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sức mua của người dân vẫn giảm mạnh, khiến những người bán đào, quất rơi vào tâm trạng… bất an.

Đào quất
Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua những cành đào nhỏ giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/cành

Ghi nhận tại các vườn đào ở Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội), người mua đào khá thưa thớt, trong khi người đến xem rồi xúng xính áo quần chụp ảnh trong vườn đào thì khá đông đảo.

Năm nay giá đào thấp hơn mọi năm, trong khi giá nhân công chăm sóc, phân bón lại tăng cao nên thu nhập của người trồng đào bị giảm đáng kể. Cận Tết Nguyên đán, nhà vườn mới bán được khoảng 50 - 70% so với mọi năm.

Đối với các gốc đào to, đào thế có giá khủng, theo nghe ngóng thị trường, nhu cầu tiêu thụ loại đào này năm nay giảm nhiều so với các năm trước. Tình hình kinh tế đang trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn, cơ quan, tổ chức và các cá nhân đều thắt chặt chi tiêu khiến cho đào có giá tiền chục triệu khó tiêu thụ.

Theo nhiều chủ nhà vườn lo ngại, năm nay kinh tế khó khăn, giá quất sẽ không tăng, trong khi nhân công, vật tư đều tăng.

Đặc biệt năm nay, thay vì chọn các cành đào to, cây đào gốc già thì người tiêu dùng lại có xu hướng chọn mua các cành đào "mini" bởi hợp với không gian nhỏ. Những cành đào mini được nhiều khách hàng tìm mua bởi giá thành hợp lý, từ 40.000 - 120.000 đồng/cành.

Hơn nữa, thời tiết ấm nóng nên hoa đào bung nở hết, nhà vườn không bán cả cây mà cắt tỉa cành nhiều nụ, nhiều hoa bán lẻ. Cành đào mini không chỉ hút khách ở các chợ truyền thống mà trên các chợ online cũng được mua bán rầm rộ với giá chỉ từ 55.000 đồng/cành. Thậm chí những cành đào dăm còn được bán với giá 70.000 đồng/bó 20 cành.

Đào quất
Những cành đào mini được chào bán trên mạng

Không chỉ cành đào mini, quất cảnh kích thước nhỏ cũng là mặt hàng được người tiêu dùng săn lùng vì phù hợp với khu vực tiếp khách hoặc không gian sinh hoạt nhỏ.

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, quất cảnh mini trồng trong các chậu nhựa giá dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/cây, tùy kích thước. Những cây quất cảnh đựng trong các chậu gốm, sứ thì có giá "nhỉnh" hơn chỉ 120.000 đồng/cây.

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chợ hoa ngày Tết "rớt giá"

Chị Nguyễn Thanh Thuý (quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ "Do nhà ở chung cư nên tôi rất khó bày những cành đào quá lớn, kể cả có trưng bày được thì sau Tết vứt đi cũng rất khó vì thùng rác của các khu chung bé rất bé. Có năm vợ chồng tôi phải hì hục cưa chặt nhỏ cành đào cao 1m5 mới có thể đem đi vứt.

Vì vậy năm nay, tôi chỉ chọn một cành đào "mini" nhỏ xinh bày ở bàn trà giá khoảng 80.000 đồng thêm một chậu quất nhỏ giá 50.000 đồng. Mua hoa chơi Tết như vậy rất tiết kiệm lại hợp với các gia đình ở Thành phố diện tích nhà chật".

Đào quất
Người bán "xả hàng" quất cảnh mini 50.000 đồng/chậu

Càng cận Tết, dòng người đổ về chợ hoa truyền thống của Thủ đô tuy vẫn đông đúc và nhộn nhịp suốt cả ngày, nhưng những tiểu thương buôn hoa Đào, quất cảnh trang trí Tết lại có phần... "thảnh thơi" do du khách chủ yếu chỉ ngắm chứ không mua.

Năm nay sức mua hoa đào của người dân giảm rất mạnh, chỉ bằng 50% năm ngoái, khi sức mua giảm, giá đào thấp hơn rất nhiều. Người trồng đào hầu như không bán được giá như ý, chấp nhận bán với giá rẻ để thu hồi vốn, bù phần công chăm sóc cây cả năm.

Không bán được đào vì giá quá thấp, đào đã nở hết do thời tiết nồm, nhiều thương lái đành ngậm ngùi bỏ lại những cành đào rồi dọn dẹp để về nhà từ 28 Tết Âm lịch. Những cây đào lớn cũng được vận chuyển về vườn để trồng tiếp cho vụ sau.

Từ ngày 5 - 7/2/2024 (tức 26 - 28 Tết Âm lịch), nhiều chủ cửa hàng đã đua nhau "xả hàng" các loại cây cảnh chơi Tết. Nhiều nhà vườn đề biển "đồng giá 50.000 đồng/cây" để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, không phải mặc cả.

Đào quất
Do thời tiết nồm hoa đào nở sớm, tàn nhanh khiến người bán hàng ế ẩm

Ngoài các loại hoa, cây cảnh truyền thống dịp Tết như đào quất, thị trường cũng ghi nhận sự "rớt giá" thê thảm của các loại hoa lan, hoa mai, ly dơn...

Nhiều chậu lan trước đây có giá đến vài triệu đồng thì nay người bán chỉ bày những chậu nhỏ khoảng 700.000 nghìn đồng/chậu, thậm chí nhiều chậu mini từ 1 - 2 ngồng hoa lan với mức giá 200.000 - 330.000 đồng/chậu lại "đắt khách" hơn những chậu lan lớn.

Đào quất
Những chậu lan chỉ từ 1- 2 ngồng được chào bán rất rẻ

Các quầy hoa tulip đủ màu sắc rực rỡ mọi năm khá đắt đỏ năm nay cũng thu hút một số khách hàng chọn mua với giá bán rẻ hơn dao động từ khoảng 150.000 đồng/chậu; hoa sen cạn, thược dược kép có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/chậu, tùy kích cỡ...

Đọc thêm

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương

TTTĐ - Trong khuôn khổ, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Tập đoàn Becamex IDC đã ký MOU thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Coex, Kosmo nhằm thúc đẩy Thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.
Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Sống Chill - Thanh toán chất Thị trường - Tài chính

Ngày Thẻ Việt Nam 2024: Sống Chill - Thanh toán chất

TTTĐ - Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ trở lại trong 2 ngày 5 - 6/10 tại Hà Nội với chủ đề: Sống Chill - Thanh toán chất. Cùng với đó là 6 sự kiện hội thảo, mua sắm không dùng tiền mặt, hướng nghiệp sẽ được tổ chức.
Quảng Nam hoãn tổ chức hội thảo kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây Kinh tế

Quảng Nam hoãn tổ chức hội thảo kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo hoãn tổ chức Hội thảo quốc tế Kết nối vùng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, qua cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện 3 đột phá chiến lược

TTTĐ - Sáng 25/9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp và nhà đầu tư năm 2024.
Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc mở ra cơ hội phát triển Thị trường - Tài chính

Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc mở ra cơ hội phát triển

TTTĐ - Việc nâng cấp cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc thành cửa khẩu quốc tế đã mở ra con đường ngắn nhất thúc đẩy thông thương hàng hóa, thương mại, du lịch... giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Kinh tế Hà Nội chuyển đổi mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng Thị trường - Tài chính

Kinh tế Hà Nội chuyển đổi mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

TTTĐ - Với mong muốn giúp cho bạn đọc và người dân có cái nhìn tổng quan về những thành tựu trong phát triển kinh tế Hà Nội từ năm 1954 trở lại đây, sáng 25/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với các đơn vị tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Kinh tế Hà Nội - 70 năm vì mục tiêu phát triển tuần hoàn, bền vững”.
Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kết nối giao thương Thị trường - Tài chính

Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kết nối giao thương

TTTĐ - Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25 - 29/9.
Thị trường dịch vụ hàng không Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Thị trường dịch vụ hàng không Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng

TTTĐ - Thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng hơn gấp đôi giá trị từ mức 52 tỷ USD hiện nay lên 129 tỷ USD vào năm 2043, theo báo cáo "Dự báo dịch vụ toàn cầu (GSF)" mới nhất của Airbus.
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu

TTTĐ -Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Xem thêm