Tag

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

Nhìn ra thế giới 28/08/2019 11:44
aa
TTTĐ - Ngành công nghiệp may mặc trẻ em đang phát triển mạnh mẽ ở thị trấn Zhili, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) mang đến nhiều cơ hội cho giới người mẫu nhí. Điều này khiến các bậc phụ huynh ồ ạt cho con em mình tham gia các khóa đào tạo người mẫu để tìm kiếm hợp đồng béo bở.

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

Một mẫu nhí tranh thủ ăn trước giờ biểu diễn

Bài liên quan

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

Những trang trại rau trong lòng thành phố

Chọn “đường tắt” vào đại học danh tiếng cho con

Mô hình trợ giúp thanh thiếu niên nhân văn tại Mỹ

Áp lực học hành, nhiều sinh viên Mỹ trầm cảm

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Mức thu nhập khủng…

Người mẫu nhí có thể kiếm được từ 80 - 150 nhân dân tệ (khoảng 12 - 22 USD) cho một buổi chụp hình với bộ trang phục duy nhất. Nếu buổi chụp hình với hơn 100 bộ trang phục, các em có thể kiếm khoản tiền lên đến 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.500 USD) mỗi ngày. Do đó, thu nhập hàng năm của những “ngôi sao sáng giá” lên đến một triệu nhân dân tệ (khoảng 141.000 USD). Trong khi đó, các em kém nổi tiếng hơn cũng có thể kiếm vài trăm nghìn nhân dân tệ mỗi năm.

Tại thị trấn Zhili, có khoảng 10.000 nhà sản xuất hàng may mặc trẻ em, trong khi dân số địa phương chỉ khoảng 100.000 người. Nhờ lĩnh vực người mẫu nhí, dân số tại đây đã tăng lên 350.000 người vào khoảng thời gian cao điểm mua sắm trong năm.

“Chúng tôi chuyển đến đây kể từ khi ngành công nghiệp may mặc trẻ em bùng nổ ở Zhili”, cô Bao mẹ của một mẫu nhí cho biết. Cô cùng con gái Gu Ge (11 tuổi) đã rời Sơn Đông đến đây bảy năm trước.

“Nhiều lần, Gu Ge phải tranh thủ làm bài tập về nhà trong khi thay quần áo hoặc trang điểm. Sau giờ học, bé sẽ tìm các giáo viên của mình để hỏi về môn học đã bỏ lỡ khi tham gia các sự kiện người mẫu. Tính cách của Gu Ge là thích thể hiện bản thân, do đó tôi nghĩ con phù hợp làm mẫu nhí”, cô Bao chia sẻ.

Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh khao khát con cái họ làm người mẫu không chỉ bởi mức thu nhập hấp dẫn mà còn bởi mong muốn giúp chúng hướng ngoại và tự tin hơn. Wang Lili cho biết, cô đã ép con gái chín tuổi Xu Ziqing thử làm người mẫu bốn năm trước vì cho rằng con quá nhút nhát.

“Bây giờ thì con đã rất tự tin và thích trình diễn catwalk. Thu nhập của Xu Ziqing là điều không bao giờ tôi nghĩ đến. Tôi chỉ quan tâm đến những gì con tôi đã được học và có thêm nhiều kinh nghiệm”, Wang Lili cho biết.

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

… và những góc khuất

Công việc của một người mẫu nhí không hề đơn giản. Cô Bao kể, lần làm người mẫu đầu tiên của con gái kéo dài từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối. Bên cạnh đó, các bài tập kỹ năng cơ bản của nghề này thường rất tẻ nhạt và mất nhiều thời gian. Do đó, nhiều bé đã khóc vì đau đớn trong quá trình luyện tập. Đó là chia sẻ của Xi Shenghao, cựu người mẫu chuyên nghiệp kiêm giáo viên của trường đào tạo người mẫu nhí tại Zhili khi nói về nghề này.

Ngày nay, nhu cầu người mẫu nhí đang tăng lên cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử. Theo Shen Rongfeng, giám sát viên của công ty thời trang tại Zhili: “Nếu chiếc váy được mặc bởi một người mẫu nhí trở thành “hit” trên mạng, các công ty khác sẽ tranh giành để mời mẫu nhí đó chụp cho họ. Giá của các người mẫu cũng nhờ hiệu ứng “ngôi sao” này mà tăng dần”.

Sự cạnh tranh khốc liệt trong giới người mẫu nhí đã khiến nhiều em bị bỏ rơi. Nhiều em thậm chí không giành được một hợp đồng quảng cáo hay lời mời trình diễn thời trang nào trong cả tháng trời. Theo lời bố mẹ của Zhe, năm nay em 6 tuổi và đã trở thành người mẫu nhí được hai năm. Họ đã phải từ bỏ công việc kinh doanh hải sản tại vùng Đông Bắc Trung Quốc để đến thuê căn hộ tại Zhili vào đầu năm nay nhằm giúp con theo nghiệp người mẫu nhí.

Bên cạnh đó, với mong muốn “nhanh chóng nổi tiếng” của chính các bậc cha mẹ cũng khiến các bé phải chịu áp lực lớn. Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần cảnh báo, điều này không chỉ gây các tổn hại về mặt thể chất, nó còn khiến các em đối mặt với những tác động tiêu cực cảm xúc về lâu dài.

Hồi tháng 4 vừa qua, dư luận Trung Quốc dậy sóng khi một mẫu nhí 3 tuổi tên là Niu Niu bị mẹ đẻ đá vào người vì không tạo dáng đúng yêu cầu. Cô bé hiện là gương mặt quảng cáo được nhiều thương hiệu thời trang chào mời nhờ ngoại hình xinh như búp bê. Tuy ngay lập tức xin lỗi trên trang cá nhân nhưng mẹ Niu Niu vẫn khiến mọi người tức giận. Họ cho rằng, cô bạc đãi và coi con gái là công cụ kiếm tiền dù bé mới vài tuổi.

Trên thực tế, ngày càng nhiều trẻ nhỏ làm nghề người mẫu ở Trung Quốc. Theo nhu cầu thị trường, nước này rộ lên các công ty đào tạo mẫu nhí. Ảnh của các bé được đăng trên trang web cùng giá tiền thuê làm mẫu. Không ít người mẫu nhí ký hợp đồng với công ty giải trí có khoản thu nhập hàng năm khiến nhiều người lớn phải mơ ước. Nhiều hào quang nhưng nghề này cũng có nhiều mặt trái và hệ lụy. Có những bé gái đã bị yêu cầu mặc bikini không đúng lứa tuổi để tạo dáng ở các triển lãm, hội chợ. Năm 2018, một mẫu nhí ở Quảng Đông nhập viện vì suy nhược do chụp ảnh và quay quảng cáo quá nhiều.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm