Tag
Lễ hội Vinh danh làng nghề Phú Xuyên lần thứ IV

"Đất trăm nghề" cùng Thủ đô tỏa sáng tinh hoa

Du lịch 25/10/2023 16:22
aa
TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức chương trình “Tinh hoa làng nghề, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2023” gắn với Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV từ ngày 26 - 29/10.
Ngắm tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh Tinh hoa làng nghề qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại Sản phẩm OCOP Thủ đô: Tinh hoa làng nghề truyền thống

Ngày hội quảng bá và kết nối

Với lợi thế về vị trí địa lý, đầu mối giao thông kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, Phú Xuyên là cái nôi của rất nhiều làng nghề nổi tiếng như: Giày da Phú Yên, may mặc Vân Từ, khảm trai Chuyên Mỹ, đồ gỗ Tân Dân, Văn Nhân, cơ kim khí Đại Thắng, sản xuất mây giang đan, cỏ tế Phú Túc, làm tò he ở Thôn Xuân La - xã Phượng Dực, các làng nghề chế biến nông sản thực phẩm...

Lễ hội Vinh danh Làng nghề
Lễ hội Vinh danh làng nghề Phú Xuyên năm 2019

Phú Xuyên được mệnh danh là “đất trăm nghề” - huyện nghề, với 154/154 làng có nghề, trong đó có 43 làng được thành phố Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống. Việc các sản phẩm làng nghề của huyện Phú Xuyên được đưa đi tiêu thụ trong khắp cả nước và thế giới không chỉ góp phần quảng bá về văn hóa của huyện mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch làng nghề và phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển; tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

Trong những năm qua, thành phố và huyện luôn quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều nhiều giải pháp nhằm quan tâm, hỗ trợ, thúc đẩy các làng nghề trong huyện phát triển.

Lễ hội lần này để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 và Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội năm 2023.

Với ý nghĩa đó, lễ hội gắn với chương trình tinh hoa làng nghề nhằm tri ân các bậc nhân tiền nhân, các vị tổ nghề đã có công tạo nghề và truyền nghề cho Nhân dân; biểu dương, khen thưởng các tổ chức các nhân, nghệ nhân, thợ giỏi trong các làng nghề của huyện; quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Phú Xuyên trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nghề khảm trai Chuyên Mỹ
Nghệ nhân nghề khảm trai Chuyên Mỹ

Sự kiện cũng nhằm thúc đẩy mạng lưới liên kế hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các làng nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên theo hướng tiếp cận vòng đời sản phẩm để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; duy trì tính bền vững của hệ sinh thái tại tất cả các khâu trong vòng đời sản phẩm từ khai thác, cung ứng nguyên liệu đến sản xuất chế biến, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm; từng bước giúp phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Xuyên một cách bền vững.

Đây cũng là dịp để Phú Xuyên quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê, truyền thống văn hóa, du lịch và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.

Đây còn là cơ hội để chính quyền và Nhân dân huyện Phú Xuyên quảng bá các tiềm năng về nông nghiệp, sản phẩm OCOP, tinh hoa làng nghề, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người vùng "đất trăm nghề" trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội đến với Nhân dân và du khách.

Phong phú và hấp dẫn

Chương trình Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV, chương trình tinh hoa làng làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố hà nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 26 - 29/10 tại Sân vận động trung tâm thị trấn Phú Xuyên, bao gồm các nội dung phong phú và hấp dẫn.

Đó là: Nghi lễ tế tổ nghề của huyện Phú Xuyên; công bố và trao quết định của UBND thành phố về công nhận điểm điểm du lịch làng nghề giầy da xã Phú Yên; hoạt động kết nối hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

Tại đây cũng diễn ra hoạt động giao thương, trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của huyện Phú Xuyên, các huyện trong thành phố và một số tỉnh thành; khai trương sàn thương mại điện tử huyện Phú Xuyên.

Ban Tổ chức cũng tổ chức trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề truyền thống của huyện Phú Xuyên; tổ chức thăm quan du lịch các điểm du lịch và một số làng nghề thống của huyện Phú Xuyên.

Bên cạnh đó, tại sự kiện cũng diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật di sản truyền thống phi vật thể và các trò chơi dân gian; chương trình tổ chức đấu giá sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc biểu tượng Khuê Văn Các, chùa Một cột và tủ chè mi ni của các nghệ nhân làng nghề.

Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ IV, chương trình tinh hoa làng làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023 là nhịp cầu kết nối để huyện Phú Xuyên giới thiệu thành tựu, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; là điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Làng nghề cơ khí Phú Gia
Làng nghề cơ khí Phú Gia

Đặc biệt, chương trình tinh hoa làng làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023 còn mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề truyền thống; giúp tăng cường hoạt động liên kết hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp phát triển bền vững gắn với việc bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa thông qua các nghề truyền thống…

Đến lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú xuyên lần thứ IV, chương trình tinh hoa làng làng nghề sản phẩm OCOP và phát triển tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2023, du khách sẽ được cảm nhận một không gian ấn tượng với các sản phẩm làng nghề nổi tiếng của huyện Phú Xuyên. Ngoài ra, du khách được trực tiếp nhìn và trải nghiệm các sản phẩm độc đáo, xem biểu diễn những chương trình nghệ thuật đặc sắc và văn hoá di sản truyền thống phi vật thể của huyện Phú Xuyên.

Làng nghề tò he Xuân La
Làng nghề tò he Xuân La

Chương trình tinh hoa làng nghề với quy mô 220 gian hàng trưng bày, gần 1.000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội và 15 tỉnh, thành trong cả nước.

Trong đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội bố trí 130 gian hàng; Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương Hà Nội) bố trí 90 gian hàng.

Toàn bộ không gian tổ chức chương trình được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều mô hình, tiểu cảnh nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, gắn kết du lịch nông nghiệp, mang đậm dấu ấn địa phương để thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động.

Đọc thêm

Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc Du lịch

Độc đáo nhà hát múa rối bên biển tại Phú Quốc

TTTĐ - Tối 19/5, nhà hát mang tên À Ơi tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc chính thức đón khách tham quan, trở thành nhà hát múa rối bên biển đầu tiên tại Việt Nam, góp phần lan tỏa tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế.
Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên Du lịch

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu lần thứ 13 sắp diễn ra vào ngày 8/6 tới đây, Four Seasons The Nam Hải, Hội An thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái đất theo chủ đề #MagentaNature.
DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày Du lịch

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

TTTĐ - DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.
Chuỗi hoạt động trải nghiệm mới lạ, quảng bá du lịch  Việt Nam trên TikTok LIVE Du lịch

Chuỗi hoạt động trải nghiệm mới lạ, quảng bá du lịch Việt Nam trên TikTok LIVE

TTTĐ - Nối tiếp thành công của mùa đầu tiên, TikTok chính thức tái khởi động chiến dịch LIVE Beauty Vietnam - Nét đẹp Việt với nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo cùng sự tham gia của các nghệ sỹ và nhà sáng tạo nội dung mảng livestream được yêu thích, diễn ra từ ngày 19 đến 27/5/2024.
Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng Du lịch

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng

TTTĐ - Sáng 17/5, tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ hội công bố Quyết định của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum công nhận “Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng”.
Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Oakwood Ha Long Du lịch

Tinh hoa ẩm thực Việt hội tụ tại Oakwood Ha Long

TTTĐ - Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Châu Âu vì Hạ Long xanh, những “vị khách” đến từ Châu Âu đã được “lạc” trong không gian ẩm thực Việt Nam đặc sắc tại khu nghỉ dưỡng Oakwood Ha Long với màn trình diễn trực tiếp những tinh hoa ẩm thực như phở cuốn, chả cá Lã Vọng, bún chả hay chả mực giã tay.
Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 Du lịch

Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20

TTTĐ - Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên hứa hẹn mang đến một mùa hè sôi động, trọn niềm vui cho du khách thập phương.
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Công bố poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

TTTĐ - Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt...thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
Xem thêm