Tag

Ngắm tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh

Người Hà Nội 10/10/2023 14:06
aa
TTTĐ - 16 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53 năm 2023 đã phản ánh đa dạng về làng nghề, khắc họa, tôn vinh những người lao động cần cù đang không ngừng gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của thành phố.
Bàn giải pháp phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai năm 2022 Sẽ có 5 nhóm ngành tham gia Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2023

Những góc nhìn đa dạng, ấn tượng

Triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53 năm 2023 do Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội lại tổ chức nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023) đã chính thức khai mạc vào sáng 10/10 tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội).

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Ban Tổ chức khai mạc triển lãm

Ông Nguyễn Xuân Chính, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, Trưởng ban Giám khảo chia sẻ, sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.712 tác phẩm của 227 tác giả tham dự với 2 chủ đề. Trong đó, có 778 tác phẩm “Làng nghề Hà Nội”; “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” có 934 tác phẩm.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Nguyễn Xuân Chính (phải)

Ở đề tài “Làng nghề Hà Nội”, 52 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, trong đó có 16 tác phẩm xuất sắc đạt giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Các tác phẩm đã phản ánh đa dạng về làng nghề, khắc họa, tôn vinh những người lao động cần cù, không ngừng gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa của Hà Nội thông qua những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ truyền thống.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Ông Đào Xuân Dũng - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất ở chủ đề "Làng nghề Hà Nội"

Trong số đó, đáng chú ý, tác phẩm “Người lưu giữ hồn tranh dân gian Hàng Trống” (giải Nhất) đã khắc họa khoảnh khắc nghệ nhân Lê Đình Nghiên trong căn nhà nhỏ trên phố Cửa Đông đang vẽ và phục chế tranh dân gian với tư duy hình ảnh rõ rệt, biết vận dụng và xử lý kỹ thuật cơ bản, thậm chí khá nhuần nhuyễn trong lựa chọn góc nhìn và khuôn hình sáng tạo.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Tác phẩm “Người lưu giữ hồn tranh dân gian Hàng Trống” (giải Nhất)

Bày tỏ cảm xúc về tác phẩm của mình, tác giả Vũ Bảo Ngọc chia sẻ: “Chỉ trong 10 phút, tôi hoàn thành xong tác phẩm này. Đây là một tác phẩm tôi vô cùng tâm đắc vì đã đặt trọn sự chú tâm của mình, để kịp ghi lại khoảnh khắc lao động cần mẫn của người nghệ nhân cuối cùng của dòng tranh Hàng Trống - nghề làm tranh truyền thống của Hà Nội đang được lưu giữ và bảo tồn”.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Tác giả Vũ Bảo Ngọc chia sẻ với phóng viên về tác phẩm “Người lưu giữ hồn tranh dân gian Hàng Trống”

Tác phẩm đoạt giải Nhì có tên “Nghệ nhân kim hoàn phố Hàng Bạc” ghi lại hình ảnh ông Nguyễn Chí Thành sinh sống tại số nhà 83 phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một trong những nghệ nhân ít ỏi còn lại duy trì được nghề chạm vàng bạc truyền thống. Góc chụp tinh tế của tác giả đã khiến người xem cảm nhận được tình yêu và niềm đam mê nghề của nghệ nhân.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Tác phẩm đoạt giải Ba

Với bố cục chặt chẽ, màu sắc nhẹ nhàng, tác phẩm “Làng nghề trồng đào Nhật Tân truyền thống” của tác giả Lê Hoàn Diệu lại đem đến cho người xem hình ảnh người Hà Nội trong sắc đỏ rực rỡ của hoa đào, trong không gian ngày Tết đặc trưng ở miền Bắc.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Tác phẩm đoạt giải Ba
Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Một tác phẩm đoạt giải Khuyến khích

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Xuân Chính cho hay, các tác phẩm tham dự triển lãm năm nay khá đa dạng, đối tượng tham gia có cả nhiếp ảnh chuyên nghiệp và nghiệp dư nhưng tựu chung lại đều hướng đến những vẻ đẹp của làng nghề, của những con người đang cần mẫn gìn giữ tinh hoa của vùng đất ngàn năm văn hiến.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Ông Đào Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cùng các đại biểu tham quan triển lãm

“Bữa tiệc” về thị giác đầy màu sắc của mọi miền Tổ quốc

Cũng tại sự kiện này, Ban Tổ chức cũng trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh với đề tài “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”. 6/60 tác phẩm đạt giải thưởng đã phản ánh sinh động những nét độc đáo về phong cảnh, phong tục tập quán, sinh hoạt đời thường ở mọi vùng miền đất nước.

Với chủ đề này, tác phẩm “Hoàn thành công tác lồng Rotor vào Stator trong nhà máy thủy điện” đã đoạt giải Nhất. Tác giả chụp dưới lòng đất về hình ảnh các kỹ sư đang hoàn thiện công đoạn cuối để đưa tổ máy vào hoạt động. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đây cũng là tác phẩm có kỹ thuật hậu kỳ chỉn chu, sắc xảo, thể hiện tốt ý tưởng của tác giả.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Tác phẩm đoạt giải Nhất với chủ đề "Vẻ đẹp mọi miền đất nước"

Cũng theo Ban Tổ chức, các tác phẩm khác trong bộ giải đã truyền tải được giá trị về nội dung cũng như hình thức thể hiện bảo đảm tính thẩm mỹ, có sự đầu tư đáng kể trong sáng tác và xử lý hình ảnh.

Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Ngắm nhìn tinh hoa làng nghề Hà Nội qua các tác phẩm nhiếp ảnh
Tác phẩm "Đường hạnh phúc - Mã Pì Lèng" của tác giả Trần Thái Sơn đoạt giải Nhì

Đọc thêm

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Xem thêm