Tag

Tinh hoa làng nghề qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại

Muôn mặt cuộc sống 21/10/2023 20:30
aa
TTTĐ - Sáng 21/10, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm Tinh hoa làng nghề truyền thống qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại. Sự kiện nằm trong Festival Sinh viên Nội thất lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Tôn vinh tinh hoa làng nghề truyền thống qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”.
Nội thất và trang trí nhà cửa tiếp tục cho thấy tiềm năng ngành hàng trên thị trường quốc tế Biệt thự phố Regal Legend hoàn thiện nội thất 5 sao quốc tế: Dấu ấn kiến trúc và nghệ thuật Khai trương cửa hàng nội thất Come Home tại Hà Nội

Festival Sinh viên Nội thất Việt Nam là sân chơi khuyến khích các nhà thiết kế nội thất trẻ khai phá và thể hiện những ý tưởng mới, giao lưu, tìm tòi về những vật liệu truyền thống từ các làng nghề Việt, để từ đó mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng về những giá trị cốt lõi, kết tinh những tinh hoa trong các nghệ thuật chế tác các vật liệu ấy của người Việt xưa và nay.

Không gian trưng bày của triển lãm
Không gian trưng bày của triển lãm

Đây là liên hoan sinh viên nội thất lớn nhất từ trước tới nay do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam cùng các đơn vị tổ chức phối hợp thực hiện nằm trong khuôn khổ chương trình Hà Nội sáng tạo.

Chuỗi sự kiện Liên hoan Sinh viên Nội thất 2023 có sự tham gia của 10 trường đại học trong và ngoài nước, hơn 100 sinh viên xuất sắc đại diện chuyên ngành và đội ngũ 20 giảng viên. Đây cũng là cộng đồng thuộc mạng lưới của Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam - cộng đồng lớn nhất hiện nay của các nhà thiết kế trẻ toàn quốc.

Tinh hoa làng nghề qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại

Bên cạnh đó, với sự phối hợp của Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Festival sinh viên nội thất kết nối 10 làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống: Làng nghề gốm Bát Tràng, Làng nghề sừng Thuỵ Ứng, Làng nghề bạc Định Công, Làng nghề thêu Thường Tín, Làng nghề mây tre đan Phú Vinh, Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, Làng nghề tranh Hàng Trống, Làng nghề lụa Vạn Phúc, Làng nghề điêu khắc Nhân Hiền và Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ. Điều này mang đến cho chương trình kho tàng tư liệu khổng lồ về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang đậm bản sắc của người Hà Nội.

Tinh hoa làng nghề qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại
Thiết kế tham dự triển lãm

Mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm là một câu chuyện về “bí quyết làm nghề” rất riêng, mang đậm dấu ấn của người Tổ nghề hay mô phỏng tập tục của người dân làng nghề ấy. Qua góc nhìn và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ với những cách tiếp cận hoàn toàn mới, như thổi một làn gió đầy đương đại vào từng thớ lụa, từng món trang sức trạm trổ, từng bức tượng điêu khắc…

Tinh hoa làng nghề qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại

10 tác phẩm trong triển lãm được trưng bày là 10 sáng kiến khác nhau, là tâm huyết và sự đam mê của nhiều nhà thiết kế trẻ khác nhau. Sợi dây kết nối giữa họ là tinh thần của Festival sinh viên nội thất Việt Nam, là sự quyết tâm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, là sự trân trọng được hiện thực hóa bằng sức sáng tạo không giới hạn.

Tinh hoa làng nghề qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại

Bên cạnh hoạt động cốt lõi là Triển lãm Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn Thiết kế Nội thất đương đại, Festival Sinh viên Nội thất Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động: ID.tour - Tham quan, trải nghiệm không gian nội thất Nhà Hát Lớn Hà Nội, trải nghiệm không gian thủ công mỹ nghệ truyền thống tại làng nghề sơn mài Hạ Thái và làng gốm Bát Tràng; Tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Hoạt động tham quan trải nghiệm tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Hoạt động tham quan trải nghiệm tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Bên cạnh đó là các chương trình hội thảo, tọa đàm kết nối về giáo dục giữa các trường đại học: ID.Talk: Tọa đàm Con đường Sự nghiệp, ID.edulink - Kết nối đội ngũ giảng viên và Hội nội thất qua tọa đàm về Đào tạo ngành nội thất tại Việt Nam.

Hội đồng BGK của Festival
Hội đồng BGK của Festival

Ông Lưu Việt Thắng - Sáng lập Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam chia sẻ: “Sứ mệnh của Diễn đàn là mang đến sợi dây để kết nối các đơn vị, tổ chức và các cá nhân cùng hướng đến mục tiêu phát triển chung. Vì vậy Festival Sinh viên nội thất Việt Nam lần đầu tiên này sẽ mở màn cho các chuỗi Festival tiếp theo, kết nối ngày càng nhiều các nhà thiết kế trẻ và khuyến khích mọi người cùng đóng góp, cống hiến những sáng kiến vì một nền Nội thất Việt đa dạng và có tính bản sắc rõ nét”.

Gala của Festival sinh viên nội thất Việt Nam sẽ được tổ chức vào 23/10 tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt Nam (Bát Tràng) để trao các giải thưởng xuất sắc cho các Trường tham gia dự thi cuộc thi “Thiết kế tinh hoa làng nghề truyền thống Hà Nội”.

Đọc thêm

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Xem thêm