Tag

Đâu là động lực tạo đà đi lên cho mảng xuất khẩu của Vinamilk?

Doanh nghiệp 19/04/2024 09:26
aa
TTTĐ - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả qúy I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Vinamilk "bội thu" giải thưởng Phát triển bền vững Vinamilk: Doanh thu xuất khẩu quý IV/2023 tăng trưởng ấn tượng gần 20% Vinamilk đồng hành cùng kiều bào trải nghiệm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh

Tiếp tục được đánh giá cao về xuất khẩu

Mảng xuất khẩu đã giúp Vinamilk trở thành một trong số ít doanh nghiệp “đảo chiều” thành công khi tình hình chung gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, “ông lớn” ngành sữa công bố doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước, giúp doanh thu thuần của Vinamilk tăng 0,7% lên 60.369 tỷ đồng. Tính riêng quý IV/2023, doanh thu thuần xuất khẩu bứt phá mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ 2022.

Vinamilk liên tiếp xuất hiện tại nhiều hội chợ quốc tế lớn ở các thị trường chủ lực như Dubal, Trung Quốc,…
Vinamilk liên tiếp xuất hiện tại nhiều hội chợ quốc tế lớn ở các thị trường chủ lực như Dubal, Trung Quốc…

Điểm lại, có thể nói 2023 là một năm sôi động của Vinamilk khi mở đầu với các hợp đồng được kí kết tại hội chợ lớn Gulfoods Dubai cho thị trường Trung Đông. Tiếp đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại liên tiếp của doanh nghiệp này. Quý III/2023, điểm sáng là việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc.

Chưa chia sẻ con số cụ thể, nhưng đại diện Vinamilk cho biết, mức tăng trưởng xuất khẩu trong quý I năm nay duy trì ở mức tích cực. Cuối quý I/2024, Vinamilk cũng đã hoàn thành đơn hàng lớn hơn 300 container gồm sữa bột trẻ em và bột dinh dưỡng để xuất khẩu đi Trung Đông.

Đâu là động lực tạo đà đi lên cho mảng xuất khẩu của Vinamilk?
Nền tảng sản xuất vững chắc, năng lực phát triển sản phẩm linh hoạt và dịch vụ tận tậm là "kiềng 3 chân" cho mảng xuất khẩu của Vinamilk

Nhiều công ty chứng khoán dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ trở thành điểm sáng của Vinamilk năm nay. Chứng khoán KB Securities (KBSV) dự báo trong năm 2024, khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu lớn của Vinamilk (Đông Nam Á, Trung Đông) sẽ tăng trở lại, đặc biệt là thị trường Trung Đông ngày càng ưa chuộng sữa của Vinamilk.

Khai thác đúng thế mạnh để tăng trưởng

Hiện động lực tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn đến từ nhóm thị trường chính và chủ lực như: Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á…

Đơn cử đối với Trung Đông, doanh thu xuất khẩu của thị trường này đã tăng gần gấp đôi 10 năm qua, và còn rất nhiều dư địa phát triển. Sau nhiều năm thống lĩnh thị trường ở phân khúc sữa bột trẻ em nhập khẩu, Vinamilk đã mở rộng danh mục sản phẩm tại đây lên 50 SKUs, với nhiều sản phẩm được R&D riêng cho thị trường này ở phân khúc cao cấp như sữa bột đặc trị, sữa bột người lớn, bột dinh dưỡng… Gần đây, Vinamilk đã cùng đối tác đẩy mạnh kênh y tế cho các dòng đặc trị và thương mại điện tử, thử nghiệm hình thức mới như bán hàng livestreams… để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Sữa chua hương vị sầu riêng của Vinamilk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Sữa chua hương vị sầu riêng của Vinamilk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Còn tại thị trường Châu Á, doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng tích cực khi sản phẩm Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tín hiệu lạc quan từ Trung Quốc, sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thì lô sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk đã kịp lên kệ hàng tại Trung Quốc vào tháng cuối năm 2023. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường tỷ dân - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị lớn tại Quảng Châu.

Tiềm năng vẫn còn nhiều

Dù sữa vẫn chưa phải là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, nhưng với sự thay đổi nhanh chóng về xu hướng tiêu dùng trên thế giới, vẫn còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác. Vinamilk cũng đang đẩy mạnh các hoạt động mở rộng thị phần tại nhóm thị trường có thu nhập cao ở Châu Á và một số thị trường mới tiềm năng như Trung và Nam Mỹ, khu vực Caribe.

Cũng theo KBSV, các thị trường phát triển cũng đón nhận sản phẩm của Vinamilk nhờ năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất và đáp ứng được các tiêu chuẩn về ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị). Ví dụ với thị trường Châu Úc - khu vực đã thiết lập những “hàng rào xanh” trong nhập khẩu - sản phẩm do Vinamilk cung ứng đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế) và không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường. Nhờ đó, sản phẩm đã có mặt tại chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… với tăng trưởng doanh số hơn 10%/năm.

Nhiều sản phẩm mới đã được Vinamilk bổ sung vào danh mục xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mới như Úc, New Zealand.
Nhiều sản phẩm mới đã được Vinamilk bổ sung vào danh mục xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mới như Úc, New Zealand

Hệ thống các trang trại, nhà máy phủ khắp cả nước, trong đó có các đơn vị đạt các tiêu chuẩn “xanh” hay chứng nhận về trung hòa Carbon... đang được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu, đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất của các quốc gia lớn sang Việt Nam.

Song song với các nỗ lực từ doanh nghiệp, các FTA mà Việt Nam đã ký tiếp tục là đòn bẩy giúp sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam rộng đường hơn đến các thị trường tiềm năng.

Có hơn 25 năm kinh nghiệm về xuất khẩu sữa, đến nay sản phẩm do Vinamilk sản xuất đã hiện diện tại hơn 60 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Trung Quốc… và tất cả các nước Đông Nam Á, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế vượt 3,2 tỷ USD.

"Ông lớn" ngành sữa thử nghiệm cách thức quảng cáo mới

TTTĐ - Sau gần 4 tháng tái định vị thương hiệu, Vinamilk tiếp tục khiến người tiêu dùng bất ngờ với cách tiếp cận táo ...

Chung tay cùng phát triển những cánh rừng Net Zero Chung tay cùng phát triển những cánh rừng Net Zero

TTTĐ - "Hồi đó, tôm ở đây trúng lắm. Người ta đứng trên bờ mà giậm chân một cái là tôm búng đục nước. Xổ ...

Vinamilk xuất sắc nhận 2 giải thưởng vì cộng đồng tại Human Act Prize 2023 Vinamilk xuất sắc nhận 2 giải thưởng vì cộng đồng tại Human Act Prize 2023

TTTĐ - Vinamilk coi phát triển bền vững là cốt lõi hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống và luôn tâm huyết góp phần ...

Vinamilk tiên phong ứng dụng thành công công nghệ sữa Green Farm đột phá Vinamilk tiên phong ứng dụng thành công công nghệ sữa Green Farm đột phá

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức ra mắt dòng sản phẩm mới Vinamilk Green Farm được sản xuất với ...

Đọc thêm

TPBank, Backbase được vinh danh tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024 Doanh nghiệp

TPBank, Backbase được vinh danh tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024

TTTĐ - Backbase - hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác hàng đầu thế giới cùng với đối tác Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), đã được nhận giải thưởng "Giải pháp trải nghiệm khách hàng số đa kênh tốt nhất" tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024.
BAC A BANK ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kì mới cùng lộ trình hiện đại hóa ngân hàng Doanh nghiệp

BAC A BANK ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kì mới cùng lộ trình hiện đại hóa ngân hàng

TTTĐ - BAC A BANK đã chính thức ra mắt các thành viên mới trong Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ mới 2024 - 2029 và các mục tiêu tăng trưởng. Đây là một bước quan trọng trong hành trình phát triển và hiện đại hóa của ngân hàng.
Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp Doanh nghiệp

Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp

TTTĐ - Trong những năm qua, TP Hà Nội đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; được xác định là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Cảng quốc tế Long An đón đoàn lãnh đạo Nhật Bản đến thăm Doanh nghiệp

Cảng quốc tế Long An đón đoàn lãnh đạo Nhật Bản đến thăm

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Cảng Quốc tế Long An, lãnh đạo tỉnh Long An cùng lãnh đạo Dongtam Group đã có buổi đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo thành phố Okayama (Nhật Bản). Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.
EVNNPC: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo Doanh nghiệp

EVNNPC: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc: Khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng Doanh nghiệp

BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng

TTTĐ - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức trên 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục Doanh nghiệp

Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục

TTTĐ -Năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền có tổng doanh thu hơn 8.727 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 116,8%; lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng công ty mẹ đạt 237,488 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 153,2%.
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng Nhịp sống phương Nam

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

TTTĐ - Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - Mã NAB) đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền Doanh nghiệp

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

TTTĐ - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024, với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.
Xem thêm