Tag

Đầu tư bến cảng 5 vạn tấn, tạo đà phát triển dịch vụ logistics tại miền Trung

Doanh nghiệp 25/07/2022 09:00
aa
TTTĐ - Cảng Chu Lai đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, dịch vụ, trong đó việc xây dựng bến cảng đón tàu 5 vạn tấn sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực chuỗi cung ứng logistics...
Cảng Chu Lai chào đón "làn gió mới" từ các nhà đầu tư nước ngoài

Là 1 trong 15 cảng biển loại 1 (cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực) theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải THILOGI (Tập đoàn THACO) có vị trí và vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy giao thương tại miền Trung, Tây Nguyên và các nước lân cận.

1. Cảng Chu Lai đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục để xây dựng bến cảng mới đón tàu 5 vạn tấn
Cảng Chu Lai đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục để xây dựng bến cảng mới đón tàu 5 vạn tấn

Để tương xứng với quy hoạch và định hướng phát triển lâu dài, cảng Chu Lai đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị, công nghệ, dịch vụ, trong đó việc xây dựng bến cảng đón tàu 5 vạn tấn sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực chuỗi cung ứng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo động lực phát triển các vùng sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.

2. Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu hàng rời cho các doanh nghiệp tại miền Trung
Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu hàng rời cho các doanh nghiệp tại miền Trung

Triển vọng phát triển

Đưa vào hoạt động năm 2012, cảng Chu Lai là công trình được đầu tư từ nhu cầu “tự thân” của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) nhằm giải quyết bài toán về giao nhận - vận chuyển và xuất nhập khẩu khi đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Trong bối cảnh giá dịch vụ logistics tại Quảng Nam thời điểm đó cao hơn 50%, thậm chí một số tuyến cao gấp đôi so với hai đầu Nam - Bắc, việc đầu tư cảng Chu Lai và các dịch vụ bổ trợ đã giúp giảm đáng kể gánh nặng chi phí. Đến nay, cảng Chu Lai đã trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận - vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên.

3. Xuất khẩu ô tô nguyên chiếc đóng container tại cảng Chu Lai
Xuất khẩu ô tô nguyên chiếc đóng container tại cảng Chu Lai

Những năm gần đây, các hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành từ ô tô, nông nghiệp đến cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, thương mại dịch vụ của THACO ngày càng phát triển, tạo ra “chân hàng” lớn và đều đặn cho cảng Chu Lai. Bên cạnh đó, nhu cầu logistics phục vụ sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp thuộc các KCN lớn như: KCN Tam Thăng, Bắc Chu Lai, Dung Quất, VSIP… ngày một tăng cao.

4. Cảng Chu Lai là cửa ngõ xuất khẩu hàng dăm gỗ của các doanh nghiệp lớn tại miền Trung (1)
Cảng Chu Lai là cửa ngõ xuất khẩu hàng dăm gỗ của các doanh nghiệp lớn tại miền Trung

Ông Trương Hoàn Lạc - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cho biết: Gần đây, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Quảng Nam tăng trưởng nhanh, nhất là máy móc, linh kiện, thiết bị phục vụ cho các dự án, công trình tại miền Trung, Tây Nguyên. Dự báo lượng hàng hóa sẽ đạt trên 4 triệu tấn năm 2022 và đạt 13 - 16 triệu tấn vào năm 2030. Trước nhu cầu ngày càng lớn, cảng biển Quảng Nam, đặc biệt là cảng Chu Lai cần mở rộng quy mô, hoàn thiện hạ tầng để nâng lực năng lực logistics của khu vực.

5. Nâng hạ, bốc xếp hàng container tại Cảng Chu Lai
Nâng hạ, bốc xếp hàng container tại Cảng Chu Lai

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định: “Nếu làm tốt hệ thống tuyến luồng, kho bãi, thu hút các luồng hàng và khai thác “chân hàng” của Tập đoàn THACO thì Chu Lai chắc chắn sẽ trở thành trung tâm phát triển cảng lớn của miền Trung”.

Bến cảng 5 vạn tấn và cảng container lớn nhất miền Trung

Trong chuyến khảo sát vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên, một phần cho Lào và yêu cầu THACO bằng hình thức PPP, xúc tiến mở rộng cảng để đón được tàu lớn. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay, cảng Chu Lai đầu tư xây dựng bến cảng đón tàu tải trọng đến 5 vạn tấn, bao gồm bến cảng hiện hữu và bến cảng mở rộng. Tuy nhiên tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu khá dài (từ phao số 0 vào cảng Chu Lai dài đến 11km) và độ sâu chưa đáp ứng yêu cầu. Để rút ngắn quãng đường trên, Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự án đầu tư luồng mới Cửa Lở đón tàu 5 vạn tấn. Song song đó, tỉnh cũng xúc tiến nạo vét luồng Kỳ Hà từ độ sâu -8,5m lên -10m.

6. Tuyến luồng Kỳ Hà vào Cảng Chu Lai đang được nạo vét để đảm bảo tiếp nhận tàu lớn ra vào cảng
Tuyến luồng Kỳ Hà vào Cảng Chu Lai đang được nạo vét để đảm bảo tiếp nhận tàu lớn ra vào cảng

Cảng Chu Lai đã triển khai toàn bộ hồ sơ, thủ tục để xây dựng bến cảng mở rộng (365m) nối tiếp với bến hiện hữu (471m), độ sâu bến là -14,7m và dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 9/2023. Bến cảng được xây dựng với kết cấu hạ tầng có thể phát triển thành bến cảng 10 vạn tấn trong tương lai. Cảng tiếp tục đầu tư các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại như: cẩu giàn STS (tầm với 40m, sức nâng 42 tấn) tại cầu cảng, cẩu bánh lốp RTG, xe nâng… và mở rộng hệ thống kho, bãi container tại khu cảng, logistics và phi thuế quan để nâng cao năng lực lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Khu cảng, logistics và phi thuế quan đưa vào hoạt động năm 2014 với diện tích 142 ha, trong đó diện tích đã khai thác giai đoạn 1 là 50 ha, giai đoạn 2 sẽ khai thác 50 ha vào năm 2022 - 2023. THACO đang thực hiện thủ tục đầu tư mở rộng quy mô toàn khu lên 170 ha phục vụ cho giai đoạn phát triển sau năm 2025.

7. Cảng Chu Lai trang bị cẩu giàn STS tại Khu bến số 2 thuộc bến cảng 5 vạn tấn
Cảng Chu Lai trang bị cẩu giàn STS tại Khu bến số 2 thuộc bến cảng 5 vạn tấn

Các dự án tuyến luồng Cửa Lở, luồng Kỳ Hà và công trình bến cảng 5 vạn tấn sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng biển Quảng Nam mà trung tâm là cảng Chu Lai, phục vụ tốt nhu cầu xuất nhập khẩu đang tăng mạnh tại khu vực; tạo động lực phát triển cảng Chu Lai trở thành đầu mối giao thương trong nước và quốc tế, là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: “Chúng tôi cố gắng đến năm 2025 đưa cảng 5 vạn tấn và tuyến luồng mới vào hoạt động và cam kết chi phí logistics rẻ bằng hai đầu Nam - Bắc, thậm chí rẻ hơn và thời gian đi nhanh hơn”.

8. Mô hình Cẩu RTG là một trong những thiết bị được trang bị tại bến cảng 5 vạn tấn
Mô hình Cẩu RTG là một trong những thiết bị được trang bị tại bến cảng 5 vạn tấn

Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nguồn “chân hàng” dồi dào, thời gian tới, cảng Chu Lai được kỳ vọng sẽ trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa ra thế giới; Đồng thời thu hút đầu tư, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung.

THACO tiếp tục xuất khẩu sơmi rơmoóc sang Mỹ THACO tiếp tục xuất khẩu sơmi rơmoóc sang Mỹ

TTTĐ - Ngày 1/6, THACO xuất khẩu sang Mỹ 36 sơmi rơmoóc được sản xuất tại Nhà máy Xe chuyên dụng THACO (Thaco SV) ở ...

THILOGI mở tuyến vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc THILOGI mở tuyến vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc

TTTĐ - Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc giữa Quảng Nam và Sê Kông (Lào) vừa được nâng cấp thành cửa khẩu ...

THACO xuất khẩu lô hàng sơmi rơmoóc sang Mỹ THACO xuất khẩu lô hàng sơmi rơmoóc sang Mỹ

TTTĐ - Ngày 15/12, tại cảng Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), Tập đoàn THACO tổ chức Lễ ký kết Thoả thuận hợp tác chiến ...

THACO AUTO chính thức THACO AUTO chính thức "trình làng" New Mazda CX-8

TTTĐ - THACO AUTO chính thức giới thiệu New Mazda CX-8 - mẫu SUV thế hệ mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa ...

Đọc thêm

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Xem thêm