Tag
Bảo hiểm xã hội Huyện Đan Phượng (Hà Nội)

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

BHXH & Đời sống 01/08/2024 10:10
aa
TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

Nâng cao nhận thức của người dân

Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong 6 tháng đầu năm 2024 tại huyện Đan Phượng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế.

Sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế tuy đã trở lại trạng thái bình thường, nhưng tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn nhất định.

Thêm vào đó, tình trạng lao động mất việc làm ở các tỉnh, thành phố lớn đã ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân. Người dân thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và cả vận động hộ gia đình tham gia BHYT.

Ngoài ra, một bộ phận người dân chưa nhận thức sâu sắc được quyền lợi, nghĩa vụ, tính thiết thực, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên chưa chủ động tích lũy để ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động, cũng như khi ốm đau bệnh tật, tai nạn lao động, còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

 BHXH huyện Đan Phượng phối hợp với BHXH huyện Hoài Đức, Bưu điện trung tâm thực hiện Lễ ra quân
BHXH huyện Đan Phượng phối hợp với BHXH huyện Hoài Đức, Bưu điện trung tâm tổ chức hiện lễ ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

Do đó, ngay trong tháng 7/2024, BHXH huyện Đan Phượng đã tổ chức nhiều hội nghị truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

BHXH huyện Đan Phượng phối hợp với BHXH huyện Hoài Đức, Bưu điện trung tâm tổ chức lễ ra quân trên tuyến đường trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức truyền thông nhóm nhỏ tại các điểm dừng chân các chợ: Đại Phùng, Bãi Tháp, Thu Quế.

Song song với việc tham dự diễu hành lễ ra quân, BHXH huyện Đan Phượng phối hợp với Bưu điện huyện Đan Phượng, UBND xã Tân Lập, nhân viên thu tại điểm thu UBND xã, tổ chức Hội nghị truyền thông chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước với 70 người tham dự hội nghị tại hội trường UBND xã Tân Lập.

Tại hội nghị, người dân được nghe báo cáo viên tuyên truyền quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, tuyên truyền trọng tâm về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Đối tượng tham gia; thủ tục tham gia; phương thức tham gia; mức đóng, mức hưởng; các quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; điều kiện số năm tham gia BHXH theo Luật BHXH sửa đổi; quy định mới về mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2024.

Tại phần đối thoại, người dân đã có những câu hỏi xoay quanh các vấn đề về độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ hưu trí; đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu đối với nữ khi đã hết tuổi lao động; quyền lợi hưởng khi đã tham gia BHYT 5 năm liên tục; mức hỗ trợ, giảm trừ khi tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Tăng cường phối hợp liên ngành

Với quyết tâm xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu trước khi trở thành phường, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là triển khai các chính sách an sinh xã hội, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

UBND xã Trung Châu truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
UBND xã Trung Châu tổ chức hội nghị truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã Trung Châu (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết: Theo số liệu quản lý của BHXH huyện tính đến ngày 30/4/2024, xã Trung Châu có 1.280 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 89,3% chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

Kết quả này có được là nhờ vào công tác phối hợp truyền thông liên ngành giữa BHXH huyện Đan Phương và Bưu điện huyện và các đơn vị có liên quan khác liên tục tổ chức các buổi tuyên truyền quyền lợi, những điểm ưu việt khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các nội dung truyền thông đều được minh họa bằng ví dụ cụ thể, thực tế, dễ hiểu; trong đó tập chung tuyên truyền sâu các nội dung chủ yếu như: Đối tượng tham gia; thủ tục tham gia; phương thức tham gia; mức đóng, mức hưởng...

Nhờ các hoạt động truyền thông đã khuyến khích, vận động hội viên tham gia và kêu gọi toàn thể hội viên về tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm trong khu dân cư hiểu nắm rõ, quyết tâm phấn đấu 100% người dân trên địa bàn xã Trung Châu đều được hưởng quyền lợi về BHYT và gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện để có cơ hội hưởng lương hưu khi về già góp phần đảm bảo an sinh trên địa bàn xã.

Xác định rõ hiệu quả trong công tác phối hợp tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT, 6 tháng đầu năm 2024, 6 cơ quan liên ngành huyện Đan Phượng gồm Liên đoàn Lao động - BHXH - Chi Cục thuế - Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội - Công an - Thanh tra huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thực hiện pháp luật về chế độ, chính sách đối với người lao động bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị một cách thiết thực, hiệu quả, trong đó nhiều cơ quan đã phát huy ứng dụng công nghệ số để tuyên truyền, triển khai và thực hiện.

Ngoài ra các ngành đã tổ chức 46 cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; hướng dẫn cài đặt VssID, VNeID; đăng tải các doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng BHXH trên các trang thông tin nội bộ...

Đặc biệt, các ngành phối hợp thu hồi nợ đọng 10 đơn vị, doanh nghiệp; nợ đọng BHXH thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động với số tiền 395 triệu đồng đạt 85.13% kế hoạch.

Đọc thêm

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát cảnh báo việc giả mạo văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ BHXH & Đời sống

Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Tối 26/7, Đoàn đại biểu huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào? Xã hội

Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào?

TTTĐ - Khám bảo hiểm y tế (BHYT) khác nơi đăng ký có được hưởng bảo hiểm chi trả không là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau

TTTĐ - Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân BHXH & Đời sống

Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

TTTĐ - Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Hà Nội đạt 94,4% dân số với 8,039 triệu người tham gia, tăng 1,23% so với thời điểm 31/12/2023 và tăng 3,48% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực góp phần sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.
Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở BHXH & Đời sống

Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có thông báo cụ thể về việc hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 1/7/2024 của HĐND thành phố Hà Nội.
Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Xem thêm