Tag

Vì sao người dân chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến?

Đô thị 20/09/2020 12:47
aa
TTTĐ - Năm 2019, các địa phương đã cung cấp hơn 43.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, con số này ở các bộ ngành là hơn 1.700 dịch vụ. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể thực hiện ở bất cứ lúc nào, bất kì đâu. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến
Thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công VNPT tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến Thanh Hóa tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Bước tiến mới trong triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước
Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích
Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân nhiều tiện ích thiết thực: Tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể thực hiện bất cứ lúc nào.

Tại Nghị quyết số 17 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020 định hướng đến năm 2025, Chính phủ đã đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020 cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4- mức độ người dân chỉ cần ở nhà đăng ký dịch vụ, kết quả sẽ được trả về tận nhà mà không phải đến các cơ quan chức năng nhận lại giấy tờ.

Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức khi đi giải quyết các thủ tục hành chính mà các hoạt động giải quyết hành chính của cơ quan nhà nước cũng minh bạch hơn, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và cơ quan công quyền, góp phần phòng chống tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng. Đồng thời, cải cách hành chính của đất nước toàn diện hơn.

Tuy nhiên, theo báo cáo PAPI 2019 (Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam – PAPI 2019), mức độ hài lòng của người dân về thủ tục hành chính công như cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính cấp xã, phường không cao, đứng cuối bảng trong 8 chỉ số thành phần khảo sát. Nhìn lại có thể thấy, những tỉnh, thành phố đạt con số sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chỉ rơi vào một số thành phố lớn.

Với những tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều bất cập, gian nan trong việc ứng dụng công nghệ khi mà Internet chưa được phủ rộng, trang thiết bị ở các cơ quan công sở ở xã, huyện còn lạc hậu, chưa đầy đủ và người dân vẫn còn chưa thuần thục các cách thức giao dịch qua mạng. Thế nên tại các bộ phận một cửa vẫn còn nhiều người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính cho dù những thủ tục ấy đã được điện tử hóa đến cấp 4 – cấp mà họ chỉ việc ngồi ở nhà để thực hiện các thao tác trên máy tính rồi nhận kết quả tại nhà.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng – đơn vị tham gia khảo sát PAPI, cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều đột phá nhưng sự đột phá đó chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

“Chúng ta chưa thực sự quyết liệt để làm sao cho thủ tục hành chính công thuận tiện hơn cho người dân, được điện tử hóa thông tin đến người dân nhiều hơn. Rõ ràng, ngoài điểm được của “Một cửa” ra, chúng ta vẫn còn nhiều đất để tiến bộ lên trong tương lai”- ông Giang chia sẻ.

Thực tế khảo sát tại các bộ phận “Một cửa” cho thấy, mức độ quan tâm, sử dụng của doanh nghiệp, người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến không nhiều. Một bộ phận lớn người dân chưa thạo tin học và còn có thói quen giao dịch hành chính bằng cách truyền thống. Công tác tuyên truyền, quảng bá dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp còn hạn chế…

Một cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ cho biết: “Người dân chủ yếu vào website của quận, huyện tra cứu thông tin là chính và vẫn có thói quen đi đến tận nơi kê khai thủ tục. Thực tế, các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ hành chính công qua mạng nhiều hơn hẳn so với người dân vì các thủ tục về cấp phép kinh doanh, khai báo lao động tương đối dễ thao tác qua mạng hơn các lĩnh vực nhà đất, cấp phép xây dựng”.

Đáng lưu ý, có quận, huyện lập trang thông tin điện tử chỉ để giới thiệu thông tin chung chung (địa giới hành chính, thông tin thời sự…), có địa phương xây dựng dịch vụ công nhưng chỉ mang tính phong trào, cũng “gọi là có” như các quận, huyện khác mà chưa đạt được tiêu chí quan trọng là mang lại tiện ích về dịch vụ công cho người sử dụng.

Để người dân hài lòng, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, các chuyên gia PAPI khuyến nghị Chính phủ ra mắt Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào tháng 12 năm 2019, đánh dấu một bước quan trọng trong định hướng đúng đắn này. Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã trở thành “kênh” hữu hiệu để “điện tử hóa” thủ tục hành chính. Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện cách ly xã hội, dịch vụ công trực tuyến đang phát huy tác dụng khi chỉ trong khoảng 2 tháng, số lượng người sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng vọt. Điều này mang đến một dấu hiệu khả quan về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ. Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm