Tag

Để quảng cáo ngoài trời là một phần công nghiệp văn hóa…

Muôn mặt cuộc sống 11/04/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sáng 11/4, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời". Đây là hoạt động để lĩnh vực này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa.
Hà Nội hỗ trợ nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa nông thôn Văn hóa và con người - nguồn lực quyết định sự phát triển Hoa hậu Văn hóa Du lịch 2024 quảng bá vẻ đẹp Việt

Thực trạng cần sửa đổi

Quảng cáo được xác định là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hóa, mang lại doanh thu cao ở Việt Nam. Riêng tại TP Hà Nội đã có hơn 800 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề quảng cáo, trong đó có khoảng 250 đơn vị hoạt động thường xuyên.

Từ trái qua: TS Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập báo Người Lao Động; bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam
Từ trái qua: Nhà báo, TS Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập báo Người Lao Động; bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

Hoạt động quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung rất sôi động, đa dạng, phát triển mạnh mẽ cùng với nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội.

Các chuyên gia đánh giá nếu các địa phương tận dụng và quản lý tốt hoạt động quảng cáo ngoài trời thì không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.

Việc nâng tầm quảng cáo ngoài trời cũng nhằm mục tiêu hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn còn những bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; có tình trạng một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp quảng cáo bị ảnh hưởng nặng nề…

Hiện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi).

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Làm thế nào để gỡ khó cho các doanh nghiệp? Làm sao để công tác quản lý nhà nước được nâng cao? Đây là những vấn đề đã được trao đổi nhiều nhưng thực tế các doanh nghiệp quảng cáo hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, có nơi cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn lúng túng.

Trước thực trạng này, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" nhằm để hoạt động này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp Hội quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh đây là thời điểm phù hợp để tổ chức tọa đàm này, khi cơ quan quản lý đang trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo; Luật Thủ đô cũng đang được sửa đổi.

"Cần phải làm quy hoạch, chỉ có quy hoạch thì chúng ta mới biết chỗ nào được quảng cáo, chỗ nào không, đây là vấn đề doanh nghiệp rất quan tâm" - ông Sơn nêu quan điểm.

Đánh giá tổng quan về hoạt động quảng cáo ở TP Hà Nội, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội, cho biết những năm gần đây, ngành quảng cáo tiếp tục khẳng định vị thế trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo cảnh quan đô thị của Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Vì thế, ông Tuấn nhấn mạnh quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời phải được coi trọng như những quy hoạch của các ngành khác như quy hoạch bất động sản, quy hoạch các khu công nghiệp…

Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại tọa đàm
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại tọa đàm

Theo bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến lúc cần thay đổi một số chính sách lớn để cho hoạt động quảng cáo mang tính chất đồng bộ, mang tính chất là một văn bản chuyên ngành từ quảng cáo và thống nhất các luật hiện nay.

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cũng cho hay cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là công nghiệp văn hóa. Sắp tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ có một đợt giám sát thực hiện Luật Quảng cáo.

PGS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đánh giá cao sự năng động, tích cực, chủ động của Báo Người Lao Động đã chuẩn bị từ sớm, từ xa để giải quyết vấn đề rất quan trọng của xã hội là quảng cáo
PGS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đánh giá cao sự năng động, tích cực, chủ động của Báo Người Lao Động đã chuẩn bị từ sớm, từ xa để giải quyết vấn đề rất quan trọng của xã hội là quảng cáo

"Chúng tôi rất trân trọng ý kiến đóng góp ngày hôm nay. Những ý kiến trong tọa đàm rất quan trọng đối với đợt giám sát này bởi từ đó, những bất cập trong quá trình triển khai luật sẽ được tiếp nhận và xử lý" - ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Thành phố lắng nghe để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, rất trăn trở về lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Ông mong muốn nhìn thấy khát vọng, nhìn thấy sự nỗ lực của DN trong việc phát triển ngành quảng cáo.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội cho rằng vẫn còn sự "trầm lắng" của DN trong lĩnh vực quảng cáo, chưa thể hiện rõ sự khát vọng trong đóng góp cho Thủ đô, cho đất nước.

Ông Đỗ Đình Hồng cho rằng cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến "ngành công nghiệp" như mục tiêu đã đề ra.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, phát biểu tại tọa đàm
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, phát biểu tại tọa đàm

Dẫn chứng về di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò (ở Hà Nội), ông Đỗ Đình Hồng cho biết do thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Từ dẫn chứng này, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh ngành quảng cáo cũng cần sự chuyển mình như vậy để hướng đến ngành công nghiệp văn hoá.

"Đừng xác định việc này của đơn vị nọ, đơn vị kia, đây là việc của chúng ta, là việc chúng sẽ phải bàn, phải làm để thay đổi bức tranh về ngành quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Cần xây dựng bức tranh mới cho ngành để đạt mục tiêu là ngành công nghiệp văn hoá" - ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hoá, tạo hành lang pháp lý cho DN hoạt động.

Ông Đỗ Đình Hồng khẳng định: "Sau tọa đàm này, chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều ý kiến, sáng tạo mới, giải pháp. Chúng tôi với tư cách là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố sẽ đưa ra những giải pháp ứng xử tốt nhất".

Mong muốn Hà Nội đi đầu trong quảng cáo ngoài trời

Phát biểu kết thúc toạ đàm, Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết các đại biểu đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu sinh động, từ vĩ mô đến các vướng mắc cụ thể trên thực tiễn.

Theo ông Tô Đình Tuân, Tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" hôm nay đã trao đổi các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ hành lang pháp lý đến tổ chức thực hiện, với mục tiêu tìm ra giải pháp tạo bứt phá cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng.

Nhấn mạnh quảng cáo là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hoá, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động lưu ý quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng. Nhà báo Tô Đình Tuân mong muốn Hà Nội sẽ đi đầu trong cả nước để phát triển quảng cáo ngoài trời.

Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng
Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh quảng cáo ngoài trời là mảng rất quan trọng

Đồng tình với ý kiến của Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, nhà báo Tô Đình Tuân cho rằng để tháo gỡ khó khăn, phát triển quảng cáo ngoài trời, cần sự chung tay, đồng lòng, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, DN mới thực hiện được.

"Qua các phát biểu tại toạ đàm hôm nay, chúng tôi nhận thấy rõ những khó khăn của DN, tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn đó" - Tổng Biên tập Tô Đình Tuân nhấn mạnh.

Nêu một số giải pháp để phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời, nhà báo Tô Đình Tuân nhấn mạnh trước hết phải hoàn thiện hành lang pháp lý. Bởi, không có hành pháp lý sẽ rất khó khăn cho hoạt động của DN cũng như công tác quản lý.

Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời cần đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Theo đồng chí Tô Đình Tuân, nếu doanh nghiệp quảng cáo đầu tư manh mún thì rất khó.

"Doanh nghiệp quảng cáo hiện nay đang mạnh ai nấy làm, cạnh tranh lẫn nhau. Do đó, cần tập hợp lại theo các hiệp hội, chọn địa điểm đắc địa, quan trọng làm chương trình quảng cáo, công trình quảng cáo xứng tầm quốc gia" - TS Tô Đình Tuân nêu giải pháp.

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động cũng nhấn mạnh hoạt động quảng cáo ngoài trời cần ứng dụng công nghệ cao, tăng tính sáng tạo để tạo ra sản phẩm quảng cáo chất lượng, đột phá.

Ngoài ra, hoạt động quảng cáo ngoài trời cần kết hợp các sự kiện văn hoá, nghệ thuật tầm quốc gia, quốc tế để phát huy hiệu quả.

Nhà báo Tô Đình Tuân dẫn chứng như sự kiện nghệ sĩ saxophone Kenny G tổ chức chương trình "Kenny G Live in Vietnam". "Nếu những sự kiện này kết hợp với truyền thông, quảng cáo thì hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ bật lên rất mạnh" - Tổng Biên tập Báo Người Lao Động nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng Muôn mặt cuộc sống

MC Nguyễn Thị Thanh Mai viết sách về cách chữa nói ngọng

TTTĐ - MC Nguyễn Thị Thanh Mai vừa ra mắt cuốn sách “Cẩm nang chữa ngọng”. Đây là đúc kết từ quãng đường gần 15 theo đuổi việc hướng dẫn thực hành và luyện tập sửa nói ngọng của cô.
Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Khánh thành nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ quận Ba Đình

TTTĐ - Chiều 14/5, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tới dự Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Vinh Bình (phường Phúc Xá, quận Ba Đình).
Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng để tạo hiệu ứng phòng, chống tham nhũng

TTTĐ - Chiều 14/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024 - 2025.
Hà Nội sẽ có tour du lịch kết nối các ngôi chùa cổ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội sẽ có tour du lịch kết nối các ngôi chùa cổ

TTTĐ - Hà Nội đang khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ. Đây là một dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần quảng bá giá trị văn hóa, du lịch và Phật giáo tại Hà Nội cũng như cả nước.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 14/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục sự cố tại lò Chợ mức, Công ty Than Quang Hanh – TKV, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Những “Giọt nước nghĩa tình” đến với người dân Bến Tre, Tiền Giang giữa mùa hạn mặn Muôn mặt cuộc sống

Những “Giọt nước nghĩa tình” đến với người dân Bến Tre, Tiền Giang giữa mùa hạn mặn

TTTĐ - Công ty Tân Hiệp Phát cùng Báo Công an TP HCM, Hội Phụ nữ Công an TP HCM, Công an Tiền Giang, Công an Bến Tre, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre vừa trao tặng gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 và 620 khối nước ngọt đến cho người dân vùng hạn mặn Bến Tre, Tiền Giang.
Xem thêm