Tag

Đề Văn hay, tạo “đất diễn” cho học sinh bày tỏ quan điểm

Giáo dục 14/06/2021 16:00
aa
TTTĐ - Đó là nhận định của các giáo viên Ngữ văn về đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội năm học 2021 - 2022.
Đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lý và nhận thức của học trò Đề hay nhưng là thử thách không nhỏ với nhiều học trò

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Đề có cấu trúc và hình thức quen thuộc, hoàn chỉnh với hai phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Đề Văn hay, tạo “đất diễn” cho học sinh bày tỏ quan điểm
Đề thi vào lớp 10 THPT chuyên môn Ngữ văn

Câu 1: Đề yêu cầu viết bài văn nghị luận về “điều chưa hoàn hảo mà em yêu thương”. Đây là vấn đề khá hấp dẫn, bởi lâu nay người ta thường quan niệm, để yêu thương phải gắn với cái tốt, cái đẹp, sự hấp dẫn, sự hoàn hảo… Tuy nhiên nếu không hoàn hảo, đôi khi sẽ thiếu hụt yêu thương. Trong cuộc sống, ai cũng có những khiếm khuyết ở cả hai phương diện ngoại hình và tính cách. Sự không trọn vẹn, hoàn hảo tồn tại ở mọi lĩnh vực.

Với đề văn này học sinh có cơ hội được bộc lộ suy nghĩ về mình và mọi người, giúp các em có cái nhìn khách quan, tích cực về những điều không trọn vẹn đó, trân trọng những điều đó. Từ đó, các em biết yêu quý bản thân và những người xung quanh, nỗ lực hoàn thiện chính mình trong cuộc sống, biết bao dung, mở lòng khi thấy được những điều chưa trọn vẹn ở mọi người. Vấn đề nêu ra trong câu nghị luận xã hội khá hay, gần gũi, đi vào vấn đề lắng đọng với mỗi chúng ta.

Câu 2: Đề yêu cầu viết bài văn nghị luận văn học với một vấn đề đã rất quen thuộc trong văn chương: Mới chưa chắc đã hay, hay phải mới. Cái mới dễ nhận biết, cái hay nằm ở tầm tư tưởng, tác động đến người đọc, lại phải phụ thuộc vào đối tượng tiếp nhận văn học. Đối tượng trình bày là học sinh lớp 9 (14, 15 tuổi) nên bằng trải nghiệm văn học, học sinh lớp 9 khó nhận ra cái hay (trừu tượng). Trong sáng tạo nghệ thuật, chắc chắn mới là yêu cầu đầu tiên khẳng định tài năng của người nghệ sĩ. Tuy nhiên không thể tránh khỏi những cuộc “gặp gỡ” với một tác phẩm trước đó. Vấn đề đặt ra là chúng ta cần phát hiện những xử lí tinh tế của nhà văn để tạo nên cái độc đáo, mới mẻ (có thể cả trên nên cái cũ). Đề có vẻ “tham lam” bởi yêu cầu học sinh quá lớn về lí luận. Câu lệnh “cái mới” - “cái hay” được thể thể hiện còn lủng củng, gây khó khăn cho học sinh khi phân tích đề.

Đề Văn hay, tạo “đất diễn” cho học sinh bày tỏ quan điểm
Thí sinh thảo luận sau khi kết thúc buổi thi

Với đề thi này, học sinh đòi hỏi phải có kiến thức sâu, rộng cả về hiểu biết xã hội và kiến thức văn học. Đặc biệt phải thuần thục các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận mới có thể làm tốt đề này. Đây là một đề thi hay, có sức phân loại cao, kiểm tra khá toàn diện các đơn vị kiến thức, kĩ năng của thí sinh. Đề có khả năng khơi gợi sự hứng thú của học sinh, tuy nhiên câu NLVH vẫn còn hạn chế sức viết của học sinh khi giới hạn các tác phẩn sáng tác sau 1975.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS quốc tế Wellspring (Hà Nội) đánh giá: Cấu trúc đề thi Ngữ văn chuyên vẫn quen thuộc, vừa sức với thí sinh thi chuyên trong thời gian làm bài 150 phút đồng thời đề thi có khả năng đánh giá toàn diện với năng lực học sinh Hà Nội thi chuyên Văn gồm hai phần: Nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Theo cô Trang, câu 1 (3,5 điểm) câu hỏi nghị luận xã hội đặt ra vấn đề sáng rõ , sâu sắc để học sinh bày tỏ quan điểm, đó là vấn đề nghị luận “những điều chưa hoàn hảo mà em yêu thương”, nhất là với lứa tuổi học sinh chuẩn bị bước vào THPT, các em có suy nghĩ nhận thức về cá tính, mong muốn khẳng định bản thân để được mọi người tôn trọng.

Câu 2 (6,5 điểm) là câu hỏi yêu cầu viết bài văn nghị luận văn học “phân tích làm rõ cái mới góp phần tạo nên cái hay trong các bài thơ sáng tác sau năm 1975 của chương trình Ngữ văn 9”.

Nội dung đề cập tới một vấn đề rất cơ bản của lý luận về tác phẩm văn học, đó là giá trị tác phẩm và tính sáng tạo của nhà văn. Tuy nhiên, đây cũng là câu hỏi phân loại học sinh vì đòi hỏi các em phải có kiến thức lí luận chắc chắn và kiến thức sâu về tác phẩm, đồng thời cũng giới hạn phạm vi tác phẩm sau năm 1975 của chương trình Ngữ văn 9 chỉ có vài bài thơ: Nói với con, Mùa xuân nho nhỏ, Sang thu. Câu hỏi lí luận rộng bàn về cả tiêu chí nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học.

“Nhìn chung, đề thi Văn chuyên của Hà Nội năm nay hay, có tính phân loại, tạo cơ hội để học sinh bày tỏ quan điểm và kiểm tra toàn diện kiến thức văn học và kiến thức xã hội cũng như kĩ năng làm bài của học sinh. Tuy nhiên, đề thi chưa mang tính đột phá, tính thời sự hoặc có cách tiếp cận mới đối với học sinh” - cô Trang chia sẻ.

Đọc thêm

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp

TTTĐ - Tại chương trình Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) về khoa học công nghệ, đối mới sáng tạo và chuyển đổi số, VNUA đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng, đào tạo và kết nối doanh nghiệp - địa phương - nhà khoa học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp và thực hiện thành công Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Bình Dương tiếp lửa sĩ tử thi vào các trường Quân đội Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tiếp lửa sĩ tử thi vào các trường Quân đội

TTTĐ - Ngày 21/6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Dương tổ chức gặp mặt, động viên học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội năm 2025.
Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2024 - 2025 và trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức sáng 21/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn, đầy tâm huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn ngành.
Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV Giáo dục

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV

TTTĐ - Sau nhiều tháng nỗ lực tập luyện, các nhóm nhảy sinh viên Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) đã thành công đem đến một đêm nghệ thuật bùng nổ cảm xúc và vũ đạo, tái hiện hành trình khám phá vũ trụ qua góc nhìn đầy sáng tạo của thế hệ trẻ.
Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá Giáo dục

Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá

TTTĐ - Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Lực lượng sản xuất mới - xu hướng thế giới và thực tiễn Việt Nam” diễn ra chiều 20/6, tại Học viện Tài chính. Hơn 300 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo đã đến tham dự, có nhiều tham luận ý nghĩa.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động Giáo dục

Người kể chuyện giáo dục bằng những khuôn hình sống động

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với nghiệp báo ảnh thì đã có hơn 10 năm, nhà báo Lê Thanh Tùng - Ban Biên tập ảnh, Thông tấn xã Việt Nam lặng lẽ đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục qua từng khuôn hình chân thực và đầy xúc cảm.
Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam Giáo dục

Thế hệ trẻ mang hoài bão lớn từ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Từ mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi hội tụ những học sinh xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, những hoài bão lớn dần được ươm mầm và chắp cánh.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Xem thêm