Tag

Đề xuất xem xét quy hoạch báo chí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Tin tức 29/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Trao giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V” Phát động Giải Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024 Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân" 94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

Quy hoạch này đã tích hợp nội dung từ Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 tại Quyết định số 362 của Thủ tướng Chính phủ năm 2019.

Cụ thể, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân và Báo Công an Nhân dân thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện.

Ban Chấp hành Trung ương có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản. Sau năm 2020, trên cơ sở lấy Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương) làm nòng cốt, hợp nhất tạp chí các Ban Đảng Trung ương để xây dựng một cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện.

Đề xuất xem xét quy hoạch báo chí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Ảnh minh hoạ

Văn phòng Quốc hội, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Toà án Nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước có một cơ quan báo và một cơ quan tạp chí.

Bộ, cơ quan ngang bộ có một cơ quan báo và một cơ quan tạp chí (đối với các bộ, cơ quan ngang bộ nếu tiếp nhận thêm cơ quan báo thuộc các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội Trung ương, các doanh nghiệp thì được có tối đa 2 cơ quan báo nhưng chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành việc sắp xếp còn một cơ quan báo).

Cơ quan thuộc Chính phủ (trừ Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam) có một cơ quan tạp chí.

Quân khu, quân chủng có một cơ quan báo hoặc một cơ quan tạp chí. Tổng cục và tương đương thuộc bộ, cơ quan ngang bộ có một cơ quan tạp chí.

Mỗi tổ chức chính trị - xã hội trung ương có một cơ quan báo và một cơ quan tạp chí. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có một cơ quan báo trực thuộc Liên hiệp và một số cơ quan tạp chí của các hội thành viên.

Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam có một cơ quan báo và một cơ quan tạp chí. Mỗi tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội Trung ương có một cơ quan tạp chí.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có một cơ quan báo thuộc Đảng bộ cấp tỉnh, một cơ quan tạp chí văn học nghệ thuật (những tỉnh, thành phố là địa bàn trọng điểm về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, du lịch được có cơ quan tạp chí chuyên ngành), một đài phát thanh và truyền hình (mỗi đài chỉ có một kênh phát thanh, một kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu).

Riêng Thành phố Hồ Chí Minh có một đài phát thanh, một đài truyền hình. Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi đài có tối đa hai kênh phát thanh, hai kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu.

Các cơ quan cấp sở, ngành thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có cơ quan báo chí. Cơ quan Trung ương của các tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam có một cơ quan tạp chí.

Học viện, viện nghiên cứu, các trường đại học, bệnh viện đủ điều kiện theo quy định được có cơ quan tạp chí khoa học chuyên ngành. Các cơ quan chủ quản có cơ quan báo, tạp chí xuất bản một loại hình (in hoặc điện tử), đáp ứng yêu cầu theo quy định, được xem xét xuất bản thêm loại hình báo chí còn lại.

Tờ trình cũng nêu, quá trình triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 362 xuất hiện khó khăn vướng mắc trong việc sắp xếp các cơ quan báo chí trực thuộc thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo đó đến năm 2025, các địa phương, tổ chức này phải hoàn thành việc sắp xếp còn một cơ quan báo.

Tuy nhiên, các địa phương, tổ chức này đều nêu những lý do đặc thù riêng và đề nghị được giữ nguyên như hiện tại.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất ý kiến với thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bổ sung nội dung “Đến năm 2025, đối với các trường hợp chưa hoàn thành việc sắp xếp, cơ quan chủ quản tiến hành sơ kết, tổng kết, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định” vào dự thảo Quy hoạch khi tích hợp các nội dung Quyết định số 362/QĐ-TTg.

Trước đó, ngày 24/6, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 272/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp đối với Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, giao Bộ Thông tin và Truyền thông: “Rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nguyên tắc tập trung xây dựng định hướng phát triển thực chất, có tính mở nhưng không được xung đột với các quy định, quy hoạch khác, đặc biệt là các chỉ đạo của Trung ương Đảng và có tính khả thi trong thực hiện.

Những nội dung khác, mới so với chủ trương của cấp có thẩm quyền (Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ…) thì phải trình xin chủ trương.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024 Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024

TTTĐ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Đào Xuân Dũng yêu cầu, tập trung tuyên truyền các nội dung Luật Thủ đô như: Sự cần thiết xây dựng Luật Thủ đô; quan điểm, định hướng, nội dung cơ bản, các chính sách trong Luật Thủ đô …
Không làm bó lại tính sáng tạo, hiệu quả Tin tức

Không làm bó lại tính sáng tạo, hiệu quả

TTTĐ - Sáng 28/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển); nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba Tin tức

Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng 28/8, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Hà Nội tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VII, giai đoạn 2019 – 2024 và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba.
Huyện Thường Tín vinh dự đón Huân chương Lao động hạng Nhất Tin tức

Huyện Thường Tín vinh dự đón Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Sáng 28/8, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín (Hà Nội) vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý này tới huyện Thường Tín.
Đổi mới tư duy, xây dựng pháp luật theo hướng bám sát và tôn trọng thực tiễn Tin tức

Đổi mới tư duy, xây dựng pháp luật theo hướng bám sát và tôn trọng thực tiễn

TTTĐ - Ngày 27/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật, thảo luận, cho ý kiến đối với 03 dự án luật: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Nhà giáo; Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
Tổ chức đợt thi đua giải GPMB các dự án giao thông trọng điểm Tin tức

Tổ chức đợt thi đua giải GPMB các dự án giao thông trọng điểm

TTTĐ - Sáng 27/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp đôn đốc tiến độ ba dự án giao thông trọng điểm.
636 đảng viên quận Thanh Xuân được nhận Huy hiệu Đảng Tin tức

636 đảng viên quận Thanh Xuân được nhận Huy hiệu Đảng

TTTĐ - Chiều 27/8, Quận ủy Thanh Xuân (Hà Nội) tổ chức lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9 tặng các đảng viên thuộc Đảng bộ quận.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Tây Hồ Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Tây Hồ

TTTĐ - Chiều 27/8, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 2-9 tặng các đảng viên thuộc Đảng bộ quận.
Hà Nội: Bồi dưỡng kỹ năng giám sát cho đại biểu HĐND thành phố Tin tức

Hà Nội: Bồi dưỡng kỹ năng giám sát cho đại biểu HĐND thành phố

TTTĐ - Sáng 27/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội phối hợp Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND 2 cấp của TP.
Hà Nội đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng Tin tức

Hà Nội đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng

TTTĐ - Nêu rõ công tác kiểm tra của Đảng luôn là một chức năng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cũng khẳng định kỷ luật, kỷ cương là nguyên tắc sống còn và “không có vùng cấm”; quan điểm này được đảm bảo tại Thành ủy Hà Nội.
Xem thêm