DeAura từng bị xử phạt hàng trăm triệu đồng vì kinh doanh hàng nhập lậu
>> Khách hàng tố DeAura bán mỹ phẩm không nguồn gốc
>> “Vén màn bí mật” chiêu trò tặng phiếu làm đẹp miễn phí
Hình thức kinh doanh bằng thủ đoạn mới
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài: “Khách hàng tố DeAura bán mỹ phẩm không nguồn gốc”; “Vén màn bí mật” chiêu trò tặng phiếu làm đẹp miễn phí” phản ánh những bức xúc của bạn đọc xung quanh hoạt động của Công ty TNHH DeAura (mới đổi tên thành Công ty TNHH Venesa). Công ty này có dấu hiệu mập mờ trong các thỏa thuận giao dịch với khách hàng cũng như sự nhập nhằng trong mối quan hệ giữa công ty trên và công ty tài chính, ngân hàng với rất đông người tiêu dùng.
Mới đây, đường dây nóng của báo tiếp tục nhận được hàng trăm cuộc gọi, thư điện tử của bạn đọc tố những chiêu trò của hệ thống DeAura khiến họ “sập bẫy”, vướng vào công nợ.
Trên mạng xã hội, nhiều người cũng chia sẻ, họ đã đến trụ sở của công ty này ở số 1 Thái Hà trả bộ mỹ phẩm, chấm dứt hợp đồng để không bị ngân hàng liệt vào nợ xấu nhưng không được phía công ty DeAura chấp nhận. Được biết, trước đó Chi cục QLTT Hà Nội đã từng kiểm tra, phát hiện các cơ sở DeAura trên địa bàn Hà Nội kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, kinh doanh hàng hóa có nhãn mác không ghi đủ nội dung thông tin bắt buộc… Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
Văn bản của Chi cục QLTT Hà Nội nêu rõ, thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả trên địa bàn thành phố, năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Chi cục đã lên chuyên đề, lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý nhiều trường hợp. Trong đó, nổi cộm có việc xử phạt Công ty TNHH DeAura liên quan đến rất nhiều sai phạm về hàng hóa.
Cụ thể, tại trụ sở Công ty DeAura (tầng 8 tòa nhà số 1 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), Chi cục QLTT đã phát hiện hành vi vi phạm kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu; kinh doanh hàng hóa có nhãn mác không ghi đủ nội dung thông tin bắt buộc (tên, địa chỉ thương nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa); không công bố chất lượng mỹ phẩm với thương nhân nhập khẩu; thay đổi thông tin địa chỉ nhập khẩu mỹ phẩm trong công bố mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Với những hành vi trên, Công ty DeAura bị xử phạt hành chính 170 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm hơn 81 triệu đồng.
Tại Công ty Deaura chi nhánh 19-21 Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội), Chi cục QLTT đã phát hiện hành vi vi phạm kinh doanh mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất; chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc; kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu không có công bố chất lượng mỹ phẩm. Với hành vi trên, Công ty DeAura bị phạt hành chính 91 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm hơn 51 triệu đồng.
Tại Công ty DeAura chi nhánh 68 Nguyễn Du (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chi cục QLTT đã phát hiện hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi nội dung bắt buộc, xử phạt hành chính công ty 45 triệu đồng về hành vi này.
Tại Công ty DeAura chi nhánh 89 Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ, Chi Cục QLTT đã phát hiện hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi nội dung bắt buộc, không công bố chất lượng mỹ phẩm đối với thương nhân kinh doanh. Với những hành vi trên, công ty DeAura bị xử phạt hành chính 75 triệu đồng, buộc tiêu hủy số hàng hóa vi phạm gần 38 triệu đồng.
Theo Chi cục QLTT Hà Nội, tổng cộng đơn vị đã xử phạt hành chính Công ty DeAura hơn 382 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm bị tiêu hủy hơn 171 triệu đồng.
Chi cục QLTT Hà Nội cho hay, hoạt động của DeAura là hình thức thủ đoạn mới trong kinh doanh. Qua liên kết với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, doanh nghiệp bán các sản phẩm mỹ phẩm, hóa phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ nhiều nước. Chi cục kêu gọi sự phối hợp của người tiêu dùng trong việc xử lý, phát hiện vi phạm của Deaura.
Đề nghị Thanh tra, giám sát ngân hàng vào cuộc
Liên quan tới hàng trăm đơn thư, ý kiến của độc giả gửi tới báo Tuổi trẻ Thủ đô tố Công ty TNHH Venesa, ngày 19/5 trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô một lãnh đạo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) Bộ Công Thương cho biết: “Cục đã có công văn gửi Thanh tra, giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) thông tin về việc trên và đề nghị Thanh tra, giám sát Ngân hàng vào cuộc”.
Theo nội dung công văn, Cục CT&BVNTD cho biết đơn vị đã tiếp nhận hơn 100 đơn thư, vụ việc, trong đó chủ yếu tập trung vào khiếu nại các giao dịch vay tiền do một công ty tài chính thực hiện để mua bộ mỹ phẩm DeAura và hành vi thu hồi nợ.
Cụ thể, quy trình tư vấn, ký hợp đồng cho vay tiêu dùng do công ty tài chính này thực hiện có dấu hiệu không rõ ràng. Cụ thể, thông tin người tiêu dùng được điền tự động, không thông báo cho người tiêu dùng; thời gian phê duyệt nhanh (ngay lập tức sau khi người tiêu dùng ký đề nghị vay tiền); nhân viên tư vấn không thông báo nhưng đề nghị, ép buộc người tiêu dùng ký vào các tài liệu vay tiền…
Đồng thời, bộ hợp đồng vay tiền không có con dấu xác nhận; có dấu hiệu không đảm bảo giá trị pháp lý; công ty tài chính này không cung cấp hợp đồng để người tiêu dùng lưu giữ. Ngoài ra, công ty này còn không cho phép người tiêu dùng điều chỉnh thông tin khi phát hiện có sai sót.
Ví dụ, người tiêu dùng khiếu nại việc không vay tiền nhưng liên tục bị bên thứ 3 gọi điện đe dọa, quấy rối để thu hồi nợ phát sinh. Người tiêu dùng đã liên hệ nhiều lần nhưng công ty tài chính không giải quyết; có hành vi thu hồi nợ mang dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.
Theo Cục CT&BVNTD, những vấn đề nêu trên đang ảnh hưởng đến tình hình tài chính số đông người tiêu dùng, tạo tâm lý bức xúc và e ngại trong quá trình tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính của người tiêu dùng.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường giám sát và ngăn chặn các tranh chấp phát sinh, đồng thời tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Cục CT&BVNTD thông tin để các cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng được biết, có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn sớm các tranh chấp phát sinh.
Trước những thông tin của khách hàng cũng như Công văn của Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương phản ánh, đề nghị Thanh tra giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, sớm có thông tin cho công luận biết.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc.