Tag

Đi đầu về phát triển bền vững, Vinamilk thực hiện các mục tiêu ESG như thế nào?

Doanh nghiệp 09/12/2024 19:28
aa
TTTĐ - Vinamilk tiếp tục năm thứ 9 liên tiếp duy trì thứ hạng cao trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững (PTBV) lĩnh vực sản xuất theo Chương trình Đánh giá, Công bố doanh nghiệp PTBV tại Việt Nam (CSI100) vừa qua. Điểm lại các thực hành phát triển bền vững của thương hiệu tỷ đô này theo 3 tiêu chí đang được quan tâm là E-S-G.
1.300 bệnh nhân khó khăn được hỗ trợ mổ tim và mắt từ Vinamilk Vinamilk đồng hành các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế Vinamilk chiêu mộ hơn 100 nhân viên kinh doanh toàn quốc Vinamilk: Hành trình phát triển bền vững nhìn từ 3 khía cạnh E-S-G

Sẵn sàng cho “kỷ nguyên xanh”

“Doanh nghiệp vươn mình trong Kỷ nguyên Xanh” đã được VCCI chọn làm chủ đề cho Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2024, chuyển tải thông điệp tiếp sức các doanh nghiệp Việt trên hành trình kinh doanh bền vững. Tiếp tục được đánh giá cao về PTBV, Vinamilk 9 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững lĩnh vực sản xuất, kể từ khi chương trình được khởi động.

Vinamilk nằm trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại CSI 2024 năm thứ 9 liên tiếp
Vinamilk nằm trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại CSI 2024 năm thứ 9 liên tiếp

Từ gần 500 doanh nghiệp trên cả nước tham gia xét chọn, các doanh nghiệp tiêu biểu vượt qua bộ tiêu chí đánh giá lên đến 153 chỉ số bao gồm 62% các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Điều này nhằm đánh giá doanh nghiệp trên các khía cạnh toàn diện, bên cạnh hiệu quả kinh tế là các chỉ tiêu E-S-G: quản trị doanh nghiệp, xã hội, môi trường.

Trong bối cảnh doanh nghiệp toàn cầu đang dần thực hành phát triển bền vững theo ba trụ cột ESG như một xu thế bắt buộc, những nỗ lực của Vinamilk trong việc triển khai ESG không chỉ tạo được thông lệ tốt trong ngành sữa mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế và xã hội.

Phát triển bền vững qua “lăng kính” ESG

Vinamilk là đơn vị tiên phong có các thực hành PTBV từ rất sớm, nhiều chương trình từ cách đây 10-20 năm và được quản trị một cách bài bản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn cho thấy sự chủ động “nâng cấp” các mô hình quản trị theo những chuẩn mực, tiêu chuẩn mới và ngày càng cao hơn. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn và đón bắt các xu hướng PTBV của thế giới.

Đầu tiên, về cam kết môi trường (E): Vinamilk đã đưa ra một cam kết tham vọng nhưng đầy mạnh mẽ - đạt Net Zero vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, Vinamilk đã triển khai nhiều bước chuyển đổi về sản xuất xanh như sử dụng năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất và tăng cường tuần hoàn, tái chế. Đến nay, đã có 2 nhà máy và 1 trang trại của doanh nghiệp đạt chứng nhận trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.

Mô hình trang trại sinh thái “Vinamilk Green Farm” theo định hướng nông nghiệp bền vững, giảm phát thải
Mô hình trang trại sinh thái “Vinamilk Green Farm” theo định hướng nông nghiệp bền vững, giảm phát thải

Bên cạnh đó, Vinamilk triển khai nhiều dự án nhằm hình thành bể hấp thụ Carbon từ rừng, bảo vệ môi trường, hạn chế tác động biến đổi khí hậu. Điển hình là chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” mà doanh nghiệp này đã thực hiện thành công vào năm 2020. Tiếp đó là dự án “Cánh rừng Net Zero” hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, với quy mô ngân sách đầu tư dự kiến của doanh nghiệp cho việc trồng rừng có thể lên đến 25 tỷ đồng, trong giai đoạn từ nay đến 2030.

Vinamilk đầu tư 4 tỷ đồng để tái sinh 25ha rừng ngập mặn tại Cà Mau trong 6 năm
Vinamilk đầu tư 4 tỷ đồng để tái sinh 25ha rừng ngập mặn tại Cà Mau trong 6 năm

Tiếp theo là “S” (Social - Xã hội) được hiểu là các tác động của doanh nghiệp đến xã hội, con người theo hướng PTBV. Đây được cho là tiêu chí “khó” đối với các doanh nghiệp vì đối tượng tác động rộng, bao gồm rất nhiều bên liên quan bên trong và bên ngoài như cộng đồng, người tiêu dùng, đối tác bên ngoài đến nhân viên, người lao động…

Nói về chữ “S”, người đứng đầu công ty, bà Mai Kiều Liên có lần chia sẻ: “Tôi vẫn hay nói với nhân viên của mình rằng, hành động của chúng ta không bao giờ được gây hại cho người khác. Mọi hoạt động đầu tư của Vinamilk phải chứng minh được các lợi ích, ở đây lợi ích không chỉ cho mình, mà còn cho các bên liên quan như cổ đông, nhân viên, người dân địa phương... Điều gì mang lại lợi ích cho con người, Vinamilk sẽ làm!”.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với sứ mệnh “Để mọi trẻ em Việt Nam được uống sữa mỗi ngày” là một ví dụ điển hình của Vinamilk về khía cạnh này. Có thể nói, đây là một chương trình chăm sóc dinh dưỡng có quy mô lớn và dài hơi nhất được thực hiện bởi doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được Vinamilk thực hiện từ năm 2008 đến nay, mang sữa đến với hơn nửa triệu trẻ em khó khăn
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được Vinamilk thực hiện từ năm 2008 đến nay, mang sữa đến với hơn nửa triệu trẻ em khó khăn

Bên cạnh hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, từ chính các trang trại của mình, Vinamilk đã giúp người nông dân trở thành mắc xích trong chuỗi giá trị bền vững. Từ hơn 4000 hộ dân chăn nuôi bò sữa có đầu ra ổn định, đến những hộ dân đang hợp tác cung cấp thức ăn thô xanh như cỏ, bắp cho trang trại Vinamilk với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Cuối cùng, có thể nói Quản trị (G: Governance) là một khía cạnh nổi bật, có tính quyết định lớn đối với các chiến lược PTBV của Vinamilk. Vinamilk đã xây dựng một hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả, đảm bảo mọi hoạt động đều tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. Hiệu quả hoạt động quản trị của Vinamilk được đánh giá cao khi luôn nằm trong Top doanh nghiệp Việt Nam có điểm quản trị công ty cao nhất tại Thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN (ASEAN Corporate Governance Scorecard).

Đi đầu về phát triển bền vững, Vinamilk thực hiện các mục tiêu ESG như thế nào?

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM của Vinamilk đã có 8 năm liên tiếp góp mặt trong Top 20 cổ phiếu được đánh giá có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất (VNSI). Tổng điểm ESG năm 2024 của Vinamilk đạt mức cao 83%, trong đó điểm Quản trị (G) là 85%, cao vượt trội so với trung bình ngành. Không chỉ dựa trên các chuẩn mực chung về PTBV như GRI, SDG… nhiều năm nay, Vinamilk đã đưa vào các báo cáo thêm các tiêu chuẩn, khung hướng dẫn riêng của ngành. Nhờ đó, gia tăng toàn diện và minh bạch, hoạt động quản trị ngày càng đi sát sườn hơn hoạt động của công ty và toàn ngành để định hướng các mục tiêu ESG.

Một thương hiệu quốc gia “Đặc biệt” và “Khác biệt” Một thương hiệu quốc gia “Đặc biệt” và “Khác biệt”

TTTĐ - Tại Trung Đông, có một thương hiệu Việt đã gắn bó với người dân gần 30 năm. Tại Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, một ...

Vì sao Vinamilk liên tục được gọi tên tại nhiều giải thưởng về phát triển bền vững? Vì sao Vinamilk liên tục được gọi tên tại nhiều giải thưởng về phát triển bền vững?

TTTĐ - Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến ...

Vinamilk tài trợ “132 kg đạm*” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội Vinamilk tài trợ “132 kg đạm*” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

TTTĐ - Mỗi hộp Sữa hạt Cao Đạm Vinamilk chứa 12g đạm chủ yếu từ đậu Hà Lan, tương đương lượng đạm trong khoảng 50g ...

Hành trình của một thương hiệu quốc gia trị giá tỷ đô - từ con số 0 đến vị trí khó thể thay thế Hành trình của một thương hiệu quốc gia trị giá tỷ đô - từ con số 0 đến vị trí khó thể thay thế

TTTĐ - Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường ...

Nhung Nguyễn

Đọc thêm

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới” Doanh nghiệp

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới”

TTTĐ - Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể Doanh nghiệp

Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể

Chiều 11/11, đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã làm việc về tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Grab tăng tốc phủ sóng dịch vụ sâu rộng khắp cả nước Doanh nghiệp

Grab tăng tốc phủ sóng dịch vụ sâu rộng khắp cả nước

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa thông báo phủ sóng dịch vụ thêm tại 9 tỉnh, thành và khu vực mới phía Bắc, bao gồm Lào Cai (khu vực Lào Cai), Bắc Ninh (khu vực Từ Sơn, Bắc Giang), Phú Thọ (khu vực Vĩnh Yên, Việt Trì), Ninh Bình (khu vực Ninh Bình, Nam Định), Hưng Yên (khu vực Hưng Yên, Thái Bình).
Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” của GrowPLUS+ Suy dinh dưỡng thu hút hơn 2.500 lượt “check-in” Doanh nghiệp

Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” của GrowPLUS+ Suy dinh dưỡng thu hút hơn 2.500 lượt “check-in”

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hơn 2.500 mẹ và bé cùng tham gia Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” do Nutifood GrowPLUS+ Suy Dinh Dưỡng tổ chức tại Gigamall Thủ Đức. Sự kiện mang đến một không gian để trẻ tự tin khám phá, “vẽ chuyện lớn”, thỏa sức tạo nên ước mơ của mình.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam Doanh nghiệp

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chuỗi hoạt động mang tầm quốc tế này đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa văn hóa, kinh tế trà Việt vươn tầm thế giới.
Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”:  Lan tỏa giá trị tích cực, củng cố sức mạnh cộng đồng Doanh nghiệp

Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”: Lan tỏa giá trị tích cực, củng cố sức mạnh cộng đồng

TTTĐ - Nhằm tôn vinh những tấm gương truyền cảm hứng, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) khởi xướng Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”, phối hợp cùng Báo Đại Đoàn Kết dưới sự chỉ đạo và đồng hành của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mở cổng bình chọn, đánh dấu một hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng rộng khắp.
Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu Doanh nghiệp

Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu

Dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025 với chủ đề "Doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "đoàn kết mang lại sức mạnh, hợp tác mang lại lợi ích, đối thoại củng cố niềm tin" và khẳng định chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là xu thế khách quan và tất yếu của thế giới ngày nay.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ Doanh nghiệp

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

TTTĐ - Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 Doanh nghiệp

PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.
HCLTech củng cố cam kết phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam Doanh nghiệp

HCLTech củng cố cam kết phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam

TTTĐ - HCLTech, một trong những công ty công nghệ hàng đầu toàn cầu với trụ sở tại Ấn Độ, vừa qua đã tài trợ và tham gia Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025 với chủ đề “Thúc đẩy khát vọng bán dẫn Việt Nam”.
Xem thêm