Tag

Đi sai làn đường nguy hiểm khó lường, cần xử lý nghiêm

Giao thông 29/07/2022 09:54
aa
TTTĐ - Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông chiếm khoảng 90%, trong đó có hành vi đi sai làn đường, phần đường, lấn làn. Ở Hà Nội, lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ này khiến nhiều tuyến đường thường xuyên ách tắc, tình trạng “điền vào chỗ trống” trở thành “đặc sản” khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.
Hà Nội: Xế hộp lấn làn tông vào xe khác rồi lật chắn ngang giữa đường Xe đạp thể thao đua tốc độ cùng "hung thần xa lộ" Phạt nguội gần 300 xe biển xanh, đỏ vi phạm giao thông Lái xe lấn làn, lấn tuyến: Nguy hiểm khôn lường

Sai làn như "cơm bữa"

Dù đã có vạch sơn, thậm chí là dải phân cách cứng quy định rõ làn đường, phần đường dành cho ô tô và xe máy nhưng tình trạng ô tô, mô tô đi sai làn đường, phần đường ở Hà Nội rất phổ biến, diễn ra hằng ngày, hằng giờ.

Gần đây một camera hành trình ghi lại cảnh xe tải, xe khách cỡ lớn đi vào làn hỗn hợp của cầu Thanh Trì khiến hàng dài ô tô xe máy ùn ứ phía sau. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cầu Thanh Trì trở thành "điểm đen" về ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy, ô tô con nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí xe đầu kéo ngang nhiên di chuyển vào khiến nhiều người bức xúc.

Điều này không chỉ khiến tình trạng ùn ứ càng nghiêm trọng hơn mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn nghiêm trọng với các phương tiện khác.

Một ví dụ khác cho thấy, khi tuyến phố Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thí điểm tổ chức lại từ đường một chiều thành đường hai chiều thì nhiều phương tiện đi sai làn gây ra nhiều câu chuyện bi hài.

Người đi đúng bị người đi sai bấm còi inh ỏi, mắng và giục… buộc quay đầu lại. Bản thân người đi sai làn cũng chưa kịp nhận thức là tuyến phố đã được tổ chức lại giao thông.

Điển hình như tại ngã tư phố Quang Trung cắt Nguyễn Du, nhiều chủ phương tiện vẫn có thói quen đi, dừng, đỗ sang làn bên trái, gây khó khăn trong việc di chuyển của các phương tiện hướng từ phố Quang Trung về phố Trần Nhân Tông.

Trước đó, UBND thành phố chấp thuận đề xuất cho phép các phương tiện lưu thông hai chiều trên tuyến phố Quang Trung (đoạn từ nút giao Trần Nhân Tông đến ngã tư Tràng Thi). Thời gian bắt đầu thí điểm từ ngày 16/7 và thực hiện trong 3 tháng.

Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn vi phạm giao thông dù tuyến phố đã trang bị hệ thống biển báo, vạch kẻ đã được điều chỉnh theo đường hai chiều.

Lấn làn, sai làn, dừng đỗ lộn xộn... ở ngã tư Giải Phóng - Tân Mai
Lấn làn, sai làn, dừng đỗ lộn xộn... ở ngã tư Giải Phóng - Tân Mai

Thực tế, không chỉ ở cầu Thanh Trì, đường Quang Trung mà ở nhiều tuyến đường của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Giải Phóng… hành vi đi sai làn đường theo kiểu “điền vào chỗ trống” khiến cho nhiều đoạn, nút giao trở thành điểm nghẽn giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Gây tắc nghẽn giao thông là một chuyện, việc đi sai làn đường còn tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, với lỗi đi sai làn đường, người điều khiển phương tiện giao thông bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đặc biệt, khi điều khiển xe máy, ô tô gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt nặng nhưng ý thức một số tài xế vẫn kém

Hành vi điều khiển xe tải, xe khách... vào làn đường hỗn hợp ngoài cùng bên phải trên cầu Thanh Trì như trường hợp trên có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt với lỗi "đi sai làn đường". Mức phạt cho hành vi trên rất nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Ô tô đi vào làn xe máy, dừng đỗ dưới lòng đường...
Ô tô đi vào làn xe máy, dừng đỗ dưới lòng đường...

Cụ thể, tại khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)", sẽ bị xử phạt với mức tiền từ 3 - 5 triệu đồng; Đồng thời, bị tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, theo khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định, gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông" bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng; Đồng thời, bị tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Tình trạng đi sai làn gây nhiều hệ luỵ: tắc đường, nguy cơ tai nạn giao thông...
Tình trạng đi sai làn gây nhiều hệ luỵ: tắc đường, nguy cơ tai nạn giao thông...

Theo luật sư Lê Minh Trường (Công ty Luật TNHH Minh Khuê), phân làn đường là một trong những nguyên tắc quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho các phương tiện giao thông. Việc đi sai làn đường, luồng đường, nhẹ thì gây xung đột giao thông, ùn tắc, tạo điểm nghẽn, nặng hơn có thể dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với hành vi đi sai làn đường, Điều 5 “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ” quy định tại khoản 5: Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi cửa mình; Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; Điều khiển xe đi qua giải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; Điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Khoản 7: Phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; Đi ngược chiều của đường một chiều; Đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" gây tai nạn giao thông ...

Ở một ngã tư giao cắt với đường Giải Phóng
Tình trạng đi sai làn đường của các phương tiên ô tô một ngã tư giao cắt với đường Giải Phóng

Cùng với đó, Điều 6 quy định “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”. Cụ thể, tại khoản 3: Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; Đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)...

Tại khoản 7: Phạt tiền từ 4 đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi: Không đi đúng phần đường, làn đường; Không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; Đi ngược chiều của đường một chiều; Di ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" gây tai nạn giao thông...

Trường hợp xe máy đi sai làn đường gây tai nạn cho người khác với mức độ nghiêm trọng hoặc gây tử vong cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 270, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ: Khoản 1: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm thuộc một trong các trường hợp: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên

Mức phạt tù cao nhất với hành vi xe máy đi sai làn đường gây tai nạn giao thông từ 7 - 15 năm tù.

Hình ảnh thường thấy trên tuyến đường Giải Phóng: mạnh ai người nấy đi
Hình ảnh mạnh ai người nấy đi thường thấy trên tuyến đường Giải Phóng

Còn hành vi lái ô tô lấn làn xe máy còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm năm 2017, mức phạt nhẹ nhất đối với tội này là phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng; Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm nếu: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

Trên thực tế, căn cứ vào quy định của pháp luật, lực lượng chức năng, trong đó có Cảnh sát giao thông đã vào cuộc để xử lý trường hợp vi phạm lỗi đi sai làn đường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng cần thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát kết hợp với xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát hoặc clip được người dân cung cấp để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm này.

Đồng thời, các cơ quan hữu quan nên nghiên cứu và có phương án điều chỉnh, bố trí lại làn đường (gần đây nhất là sớm triển khai phân làn tại tuyến đường Nguyễn Trãi) để phù hợp với lưu lượng phương tiện lưu thông.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù mức xử phạt cho hành vi đi sai làn đường đã được quy định rõ ràng song theo lực lượng chức năng, ý thức người dân vẫn là yếu tố quyết định, là “lời giải” cho bài toán này.

Đọc thêm

Quảng Nam: Mặt đường Tỉnh lộ 607 "lở loét", cần sửa chữa kịp thời Giao thông

Quảng Nam: Mặt đường Tỉnh lộ 607 "lở loét", cần sửa chữa kịp thời

TTTĐ - Sau thời gian đầu tư, Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã và đang xuất hiện tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường cần được sửa chữa.
Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Hải Dương tiếp tục kiểm định 4 cây cầu Giao thông

Hải Dương tiếp tục kiểm định 4 cây cầu

TTTĐ - Từ ngày 5 - 9/10, tỉnh Hải Dương dừng hoạt động của các phương tiện giao thông qua 4 cầu để kiểm định, thử tải, đánh giá chất lượng công trình.
Quảng Nam: Khẩn trương hoàn thiện 1,7km Tỉnh lộ 609 qua Điện Bàn Giao thông

Quảng Nam: Khẩn trương hoàn thiện 1,7km Tỉnh lộ 609 qua Điện Bàn

TTTĐ - Đơn vị thi công tại Dự án Sửa chữa hoàn trả 1,7km tỉnh lộ 609 đang khẩn trương cho thảm nhựa để người dân thoát cảnh ô nhiễm môi trường kéo dài.
Phải có cách làm mới với quyết tâm phải cao, hành động quyết liệt Giao thông

Phải có cách làm mới với quyết tâm phải cao, hành động quyết liệt

TTTĐ - Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam Giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

TTTĐ - Sáng 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Nhà thầu "tranh thủ" thảm nhựa 300m đường khi thời tiết đang mưa Giao thông

Nhà thầu "tranh thủ" thảm nhựa 300m đường khi thời tiết đang mưa

TTTĐ - 300m đường Trần Cao Vân tại thị xã Điện Bàn được nhà thầu tại TP Đà Nẵng "tranh thủ" thảm nhựa cho kịp tiến độ trong lúc đang có mưa.
Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, 26 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định; 1 trường hợp điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP Giao thông

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Giao thông

Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024/NĐ-CP ngày 3/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ.
Xem thêm