Tag

Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

Thị trường - Tài chính 22/09/2021 19:44
aa
TTTĐ - Trước nỗi lo lây lan dịch Covid-19, nhiều người dân dần hạn chế ra đường hay những nơi đông người thì việc mua sắm trực tiếp cũng có xu hướng thu hẹp. Thay vào đó, người dân tìm đến những cách thức mua hàng trực tuyến, thanh toán online. Đây cũng là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển.

Ngày 8/8 sẽ diễn ra sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 Moca và Tiki công bố hợp tác nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán và mua sắm trực tuyến Visa hợp tác cùng Moca thúc đẩy mua sắm trực tuyến và thanh toán số Shopee công bố 4 nhóm khách hàng Việt thường xuyên mua sắm trực tuyến

Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân Hà Nội tăng 50%

Sở Công thương Hà Nội cho biết, qua 4 lần giãn cách, ngành Công thương vẫn đảm bảo công tác cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt trong đợt giãn cách thứ 4, khi thành phố phân làm 3 vùng chống dịch, Sở Công thương đã xây dựng phương án cụ thể điều phối hàng hóa giữa 3 vùng, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển, lưu thông bình thường, không để thiếu hàng, tăng giá.

Không chỉ đảm bảo tiêu thụ nông sản cho các huyện của Hà Nội, Sở Công thương còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho 22 tỉnh, thành phố lân cận Hà Nội. Tính riêng 10 ngày qua, Hà Nội đã tiêu thụ trên 200 nghìn tấn nông sản, thủy hải sản của các tỉnh.

Cùng với tạo mọi điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông bình thường, Hà Nội cũng quan tâm xét nghiệm, tiêm vắc xin cho lao động trong hệ thống phân phối hàng hóa, đến nay đều được tiêm ít nhất 1 mũi.

Ngoài ra, Sở Công thương đã chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức bán hàng, nhất là thương mại điện tử. Theo thống kê, mức tiêu thụ trên thương mại điện tử tăng từ 30-50% so với những ngày bình thường.

Người dân Thủ đô thích nghi nhanh với hình thức mua sắm trực tuyến
Người dân Thủ đô thích nghi nhanh với hình thức mua sắm trực tuyến

Chị Nguyễn Phương Hằng, chủ một cửa hàng trên phố Chùa Bộc cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân lo ngại dịch nên ít ra ngoài, lượng khách đến mua sắm sụt giảm nên chị đã chọn cách đóng tạm thời cửa hàng và chuyển bán online tại nhà.

Đa số các tiểu thương cho biết, mặc dù tạm dừng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhưng phòng, chống dịch mới là điều cần thiết lúc này, bởi đây cũng là cách tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, lượng đặt hàng về tận nhà tăng đáng kể. Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết, mặc dù đã đóng cửa trang thương mại điện tử Lotte.vn nhưng hệ thống này vẫn bán hàng online qua ứng dụng Speed L. Ứng dụng này sẽ tận dụng mùa dịch để thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, để họ xuất hiện thói quen “lên mạng mua hàng” trước khi bước chân ra chợ hoặc siêu thị.

Nhấn mạnh về vai trò của thương mại điện tử trong bối cảnh dịch Covid-19, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Hiện việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh đã phổ biến, nên bán hàng dựa trên nền tảng ứng dụng thương mại điện tử sẽ là xu hướng tất yếu.

Thương mại điện tử sẽ là giải pháp giúp kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Việc kết nối "các nhà" thông qua thương mại điện tử cũng sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống có sức cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển

Có thể thấy, sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch điện tử… đã mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới, doanh số bán hàng theo hình thức thương mại điện tử ngày càng tăng cao. Việc mua sắm trực tuyến còn giúp khách hàng hạn chế đến những nơi đông đúc nhưng vẫn mua được những mặt hàng ưa thích khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên văn phòng tại Đống Đa cho hay, việc sử dụng các phương thức thanh toán điện tử ngày càng dễ dàng và thuận tiện khi mua sắm, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh như thế này. Với các ứng dụng trực tuyến như Momo, Airpay, Vnpay, Grab… chỉ cần ngồi nhà là có thể đặt hàng từ đồ uống đến bữa ăn trưa mà không phải ra đường.

Người dân Thủ đô thích nghi nhanh với hình thức mua sắm trực tuyến
Dịch bệnh, giãn cách xã hội tạo cơ hội cho thương mại điên tử phát triển

Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Sở Công thương sẽ tham mưu, ban hành tiêu chí an toàn sản xuất kinh doanh; Hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án đảm bảo sản xuất an toàn; Nắm bắt đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu với thành phố và Trung ương hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, như vốn, thuế, lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, giảm hàng tồn kho...

Khi tình hình dịch được kiểm soát, Sở sẽ tham mưu Thành phố cho triển khai các đợt kích cầu thương mại, giúp các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thị sản phẩm, nhất là các làng nghề...

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp, tiểu thương ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh theo hướng thương mại điện tử để vượt qua thách thức. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chắc chắn thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển và dần thay thế các hình thức mua bán trực tiếp.

Đọc thêm

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024

TTTĐ - Theo đó, chương trình Đối thoại hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 sẽ cùng diễn ra vào tháng 9 tới.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
Xem thêm