Tag

Dịch vụ từ Tâm và điều kỳ diệu của những trải nghiệm ngoài trông đợi

Du lịch 11/05/2023 10:57
aa
TTTĐ - Đẳng cấp của ngành dịch vụ được tạo ra bởi những trải nghiệm ngoài sự trông đợi của khách hàng.
Niềm hạnh phúc của những người làm dịch vụ từ tâm

Ba giờ sáng ngày 16/9/2022, một nhân viên InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chạy ra sân bay cách đó 20 cây số. Ở sân bay, một du khách người Mỹ đang bị thất lạc hành lý.

Vị khách đang vô cùng lo âu, không có khả năng trình bày bằng tiếng Việt và thuốc điều trị chứng rối loạn lo âu của ông thì để trong chiếc vali bị thất lạc.

Đó không phải là một chiếc vali bất kỳ, mà là chiếc vali mà cha mẹ người khách vừa tặng cho con trai nhân dịp sinh nhật lần thứ 40.

Hành trình chạm đến trái tim khách hàng là sự tận tâm đến từ trái timInterContinental Danang Sun Peninsula Resort 2
Hành trình chạm đến trái tim khách hàng là sự tận tâm đến từ trái tim

Không có quy trình nào yêu cầu một chuyến hỗ trợ lúc ba giờ sáng như vậy. Thậm chí, việc nhận lại vali ở thời điểm đó cũng là bất khả thi (khi các bộ phận của sân bay đều đã dừng hoạt động, chỉ còn nhân viên an ninh). Nhưng Trần Văn Tiến, giám sát bộ phận Quản gia của InterContinental Danang, đang sống và làm việc theo một triết lý tên là “Dịch vụ từ Tâm”.

Khi chiếc vali màu vàng kỷ niệm được đưa đến khách sạn vào ngày hôm sau, Kevin Russo đã bật khóc. Đó là một kỳ nghỉ và một ngày sinh nhật mà vị khách người Mỹ này đã dùng không biết bao nhiêu mỹ từ để ca ngợi: “nơi tôi yêu thích nhất trên hành tinh”, “không còn lời nào để diễn tả”; Thậm chí là “tôi vẫn tìm thấy những thiên đường mà Kinh thánh chưa nói đến”.

Ngoài sức tưởng tượng

Thiên đường trong tâm trí của Kevin Russo đã không chỉ được tạo ra bằng khung cảnh của bán đảo Sơn Trà. Bởi đó đã là lần thứ 3 ông tới nghỉ tại đây và ông biết mình sẽ chi trả cho một khung cảnh như thế nào.

Trong sổ tay dành cho nhân sự của mình, Sun Group ghi chú rằng đẳng cấp cao nhất của ngành dịch vụ là “Dịch vụ ngoài sức tưởng tượng” - và đó mới là thứ tạo nên tâm trạng như trên facebook của Kevin Russo, khi “khách hàng kể cho mọi người bạn của mình về dịch vụ đó”, sổ tay viết.

Đẳng cấp của ngành dịch vụ được tạo ra bởi những trải nghiệm ngoài sự trông đợi của khách hàng.

Nhưng những trải nghiệm ngoài trông đợi của khách hàng thì không thể quy trình hóa. Sun Group đã theo đuổi điều đó trong suốt lịch sử của tập đoàn, và gọi nó bằng cái tên Dịch vụ từ Tâm.

Đẳng cấp của ngành dịch vụ được tạo ra bởi những trải nghiệm ngoài sự trông đợi của khách hàng.
Đẳng cấp của ngành dịch vụ được tạo ra bởi những trải nghiệm ngoài sự trông đợi của khách hàng

“Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim”, Cẩm nang Dịch vụ từ Tâm viết. Những điểm chạm từ trái tim này thậm chí có thể tạo ra hiệu ứng khiến chính người của Sun Group không thể tưởng tượng được.

Cũng trong một chuyến xe ba giờ sáng khác, trước cổng bệnh viện 108, Thu Lê, một nhân viên của Sun World Ha Long, không nghĩ rằng người đứng chờ để hỗ trợ mình là… một vị khách du lịch- anh Việt, người được cô giúp đỡ đưa cả gia đình anh đặc cách lên cáp mà không phải xếp hàng chờ đợi, do sức khỏe của bố mẹ anh có vấn đề. Chiều hôm đó, anh Việt và gia đình ngồi chờ ở ga đi cáp treo, chỉ để gặp và trao đổi thông tin số điện thoại của Lê. Anh Việt dặn: khi nào có việc ở bệnh viện 108, nơi anh làm việc, cứ liên hệ.

Lê tưởng rằng như thế đã đủ cho một câu chuyện vui của người làm du lịch. Nhưng bỗng mẹ cô bị tai biến cần phải đưa lên 108. Lê nhớ tới số điện thoại vẫn đang lưu trong máy. Và khi chuyến taxi đưa hai mẹ con lên đến cổng bệnh viện, đã là 3 giờ sáng, nhưng anh Việt vẫn đang đứng chờ để hỗ trợ cô, dù không có lịch làm việc.

Còn rất nhiều câu chuyện “ngoài quy trình” như thế diễn ra trong hành trình kiến tạo một nền du lịch đẳng cấp. Từ những nhiệm vụ bất khả thi, như một nhân viên khách sạn MGallery Sa Pa chạy đi gõ cửa từng nhà dân để xin xem nhờ camera giám sát - tìm lại chuyến taxi nơi người khách ngoại quốc đã để quên hộ chiếu (và thực sự tìm được); Cho đến một cử chỉ thăm hỏi sức khỏe đơn giản - thứ mà Sun Group gọi là nền tảng “Dịch vụ từ Tâm” vừa diễn ra một cách có hệ thống, vừa được tạo nên bởi những cử chỉ không thể được hệ thống.

Bản đề án của hạnh phúc

Mặc dù “Dịch vụ từ Tâm” là một chương trình đào tạo được chính thức phát triển trên toàn bộ hệ thống của Sun Group từ năm 2019 - nhưng thực chất nó là một nền tảng được xây dựng suốt 15 năm qua, kể từ khi tập đoàn này quyết tâm kiến tạo một nền du lịch đẳng cấp trên mảnh đất chữ S.

Ngay từ những bước chân đầu tiên, việc tập hợp một đội ngũ những con người có ý nguyện cống hiến cho ngành du lịch đã không đi theo một quy trình nào. Trong ký ức của những người Sun Group, hay những mẩu chuyện xuất hiện trên truyền thông, là câu chuyện về những cuộc tuyển dụng kỳ lạ.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Một nhân sự cao cấp đang “chăn ấm nệm êm” ở một tổng công ty nhà nước, quyết bỏ lên núi Bà Nà xây dựng Sun World chỉ vì lời kêu gọi “làm gì đó cho đất nước”.

Một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới chỉ nhận vẽ công trình tại Việt Nam sau một lần bơi biển ở Sơn Trà, kèm lời hứa sẽ không được chặt đi dù chỉ một cái cây trên công trường. Ngay từ đầu, họ đã xác định rằng để có “dịch vụ từ trái tim” thì việc đầu tiên phải làm, là tìm người… có trái tim trước.

Sau đó, là những ngày tháng dài xây dựng các chương trình đào tạo, truyền cảm hứng và thúc đẩy mỗi nhân sự tự tìm ra cách phục vụ khách hàng tốt nhất, vượt qua cả sự mong đợi của họ.

Điều đáng chú ý trong chương trình đào tạo “Dịch vụ từ Tâm” của Sun Group, bà Trần Nguyện, Phó Tổng giám đốc Sun World chia sẻ, là nó không hề có đòi hỏi nhân viên phải “yêu khách hàng”. Thay vào đó, tập đoàn này khuyến khích nhân sự “yêu bản thân”. Bốn tình yêu cần được vun đắp, là yêu bản thân, yêu công việc, yêu tổ chức và yêu đất nước. “Đấy chính là cách yêu khách hàng quan trọng nhất dù không hề được nhắc đến”, bà Nguyện nói.

Điều này được tán đồng bởi những người theo dõi, như ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai, người cho rằng “tinh thần trách nhiệm của nhân viên ở đây [Sun World Fansipan Legend] xuất phát từ tình yêu với quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc, tình yêu với núi rừng”.

Không có quy trình nào - hay là chế độ đãi ngộ nào - bắt được nhân sự làm việc bằng trái tim, chính các lãnh đạo Sun Group hiểu điều đó. Họ chỉ có thể trở thành những người truyền cảm hứng, bởi chính thái độ của mình với ngành du lịch và vùng đất.

“Ngày hôm đấy của tôi thật ý nghĩa, nó không còn là ngày mưa lạnh buốt mà là một ngày thật ấm áp trong tôi”, chị Đỗ Hương Giang viết trong một lá thư chia sẻ. Chị là người nhân viên của Mgallery Sa Pa đã gõ cửa nhà dân xem nhờ camera để đi tìm hộ chiếu cho vị khách nước ngoài; Tự đăng bài lên mạng xã hội cá nhân, hay gọi điện cho mọi hãng xe mình quen (như thể chính chị bị mất hộ chiếu). Hạnh phúc khi tạo nên trải nghiệm cho du khách vượt qua ngoài ý nghĩa của công việc. “Giúp được người khác từ tâm luôn là điều tuyệt vời nhất tôi hướng tới trong cuộc sống của mình”.

Đó cũng là lý do, mà ngay sau khi rời InterContinental Danang Sun Peninsula Resort để về nước, Kevin Russo - vị khách thất lạc hành lý ở đầu bài - đã gọi đội ngũ của resort này là “gia đình của mình” và hứa sẽ quay trở lại đây sinh nhật năm sau. Ông chính thức biến “mái nhà” này thành nơi tổ chức sinh nhật thường niên.

Hàng ngàn du khách đến vui chơi tại Công viên Châu Á và Bà Nà Hills tại Đà Nẵng Hàng ngàn du khách đến vui chơi tại Công viên Châu Á và Bà Nà Hills tại Đà Nẵng

TTTĐ - Ngay trong những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đã có hàng ngàn du khách đến vui chơi, trải ...

Vì sao du lịch Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc được ưa chuộng? Vì sao du lịch Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc được ưa chuộng?

TTTĐ - Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay ...

Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng vốn đầu tư Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng vốn đầu tư

TTTĐ - Việc điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ nhằm sắp xếp, nâng cấp một số hạng ...

Đà Nẵng có cơ hội trở thành “thánh địa” bất động sản cao cấp Đà Nẵng có cơ hội trở thành “thánh địa” bất động sản cao cấp

TTTĐ - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành phố biển Đà Nẵng ngày càng khẳng ...

Đọc thêm

Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam Du lịch

Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức trong Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: Nâng chất lượng để ngành du lịch phát triển bền vững Du lịch

TP Hồ Chí Minh: Nâng chất lượng để ngành du lịch phát triển bền vững

TTTĐ - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức ra mắt "Chương trình đào tạo Quản trị Du lịch - Khách sạn cao cấp Thụy Sĩ - Swiss EHT". Đây là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và hướng đến phát triển bền vững ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng.
Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách, Phật tử về chiêm bái Xá lợi Du lịch

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách, Phật tử về chiêm bái Xá lợi

TTTĐ - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ cung rước, tôn trí và chiêm bái xá lợi Đức Phật tại Cung Trúc Lâm Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho sự kiện văn hóa tâm linh quan trọng trong năm 2025 của tỉnh.
Da Nang Downtown tổ chức “tuần lễ vàng” đón sinh nhật 1 tuổi Du lịch

Da Nang Downtown tổ chức “tuần lễ vàng” đón sinh nhật 1 tuổi

TTTĐ - Từ ngày 1/6 đến hết 7/6/2025, tâm điểm vui chơi của thành phố sông Hàn - Da Nang Downtown - triển khai tổ chức “Tuần lễ vàng” chào đón sinh nhật 1 tuổi, với hàng loạt chương trình ưu đãi và trải nghiệm mới lạ dành cho du khách.
Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dưới nước Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dưới nước

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức các hoạt động vui chơi dưới nước nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về biển và sông Hàn, đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách.
Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới Du lịch

Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới

TTTĐ - Hà Nội vừa đón nhận một tin vui lớn: Tạp chí Time Out (Anh) vinh danh là một trong 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025. Nhân sự kiện này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có bài viết đặc sắc "Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới". Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.
Du khách đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng được tặng vé cáp treo Du lịch

Du khách đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng được tặng vé cáp treo

TTTĐ - Du khách hành hương về đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân từ ngày 24/5 đến hết ngày 28/5 sẽ được tặng miễn phí vé cáp treo khứ hồi.
Lễ hội trái cây Suối Tiên 2025 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới Du lịch

Lễ hội trái cây Suối Tiên 2025 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới

TTTĐ - Hàng trăm loại trái cây đặc sản Nam Bộ sắp quy tựu về TP Hồ Chí Minh tại Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21, được tổ chức trong 3 tháng, từ ngày 1/6 - 31/8/2025 tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.
Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel Du lịch

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel

TTTĐ - Vietravel công bố đổi tên thành Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel nhằm mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu.
Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa Nhịp điệu cuộc sống

Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa

TTTĐ - Sáng 21/5, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) công bố định hướng chiến lược mới tại thị trường Việt Nam nhằm tăng cường thu hút du khách Việt đến Singapore thông qua các trải nghiệm cá nhân hóa và sản phẩm du lịch đa dạng.
Xem thêm