Tag

Doanh nghiệp bất bình vì không được giảm tiền điện

Doanh nghiệp 10/11/2021 06:00
aa
TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp thủy sản phía Nam bày tỏ sự bất bình vì địa phương không hỗ trợ giảm tiền điện đợt 5 với lý do không thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg.
Doanh nghiệp tăng tốc phục hồi sản xuất, kinh doanh Doanh nghiệp bắt đầu có sự phục hồi Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp thủy sản tại An Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa… đã liên tục phản ánh bất bình vì địa phương đã không hỗ trợ giảm tiền điện đợt 5 theo như Nghị quyết 97/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Công thương tại văn bản 5411/BCT-ĐTĐL với lý do tỉnh không thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại thời điểm ngày 25/8/2021.

Do đó, VASEP đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo về vấn đề này.

Lấy dẫn chứng, VASEP cho biết, tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) không thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg dù toàn bộ các khu vực đất liền khác của tỉnh đều thực hiện chỉ thị tại thời điểm ngày 25/8/2021 nhưng các doanh nghiệp không nhận được hỗ trợ này.

Theo VASEP, trước tháng 10/2021, nhiều tỉnh trên cả nước áp dụng phòng chống dịch Covid-19 theo tiếp cận “zero covid” và thực hiện đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, một số tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg toàn tỉnh như Bình Dương, TP HCM, Bến Tre… nhưng số khác lại thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại một số huyện, xã và Chỉ thị 15/CT-TTg tại một số huyện, xã khác như ở tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Doanh nghiệp bất bình vì không được giảm tiền điện
Nhiều doanh nghiệp thủy sản không được hỗ trợ giảm tiền điện

Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp nhất (từ cuối tháng 7-9/2021), tại các tỉnh tập trung của ngành thuỷ sản (dù tỉnh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg hay Chỉ thị 15/CT-TTg) thì điểm chung là lưu thông (con người, nguyên liệu, hàng hóa…) trong tỉnh và giữa các tỉnh đều tắc nghẽn hoặc hạn chế.

Mặt khác, điểm chung nữa là hầu hết các doanh nghiệp thuỷ sản (sử dụng nhiều lao động) đều phải thực hiện phương án sản xuất cầm chừng “3 tại chỗ” theo quy định và hướng dẫn của địa phương, nếu không đáp ứng “3 tại chỗ” thì phải ngừng sản xuất nên khó khăn của các doanh nghiệp thủy sản ở các địa phương là như nhau.

Hơn nữa, việc lưu thông hàng hóa bị tắc nghẽn và trạng thái cầm chừng “3 tại chỗ” hay “ngừng sản xuất” của nhà máy đã khiến ngành thuỷ sản chịu tác động khó khăn vô cùng lớn.

Theo VASEP, đây chính là mấu chốt khiến ngành thuỷ sản trong giai đoạn từ tháng 7-9/2021 giảm 60-70% công suất, gần 70% người lao động không được đi làm, nông ngư dân không thể tiêu thụ được nguyên liệu và phải ngừng đi biển, ngừng thả giống và kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021 giảm 27%, tháng 9/2021 giảm 24%, tháng 10 (dự kiến) giảm hơn 20%. Hệ lụy chắc chắn còn kéo dài tới năm sau và quá trình phục hồi còn khó khăn.

Theo phân tích của VASEP, tại Điều 1 của NQ 97/NQ-CP hay văn bản số 5411/BCT-ĐTĐL đã nêu rõ đối tượng được Chính phủ hỗ trợ là các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà cụ thể là các nhà máy, cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg vào 25/8/2021. Trong hai văn bản này không có ghi “toàn tỉnh” trong phạm vi điều chỉnh, mà tập trung theo tinh thần “đúng đối tượng” bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Doanh nghiệp bất bình vì không được giảm tiền điện
Đợt 5 Số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện khoảng 650 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT)

Do đó, VASEP cho rằng, việc một số cơ quan ngành điện hướng dẫn thêm về phạm vi, đối tượng được hưởng hỗ trợ tiền điện (đợt 5) của Chính phủ đã khiến không ít doanh nghiệp thuỷ sản tại nhiều tỉnh đã không được hỗ trợ, dù rất nhiều công ty vẫn nằm tại các khu vực (huyện, xã) phải giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và đều phải thực hiện đồng bộ “cầm chừng 3TC” hoặc “ngừng sản xuất” như báo cáo ở trên.

"Điều này là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại NQ 97/NQ-CP và văn bản 5411/BCT-ĐTĐL của Bộ Công thương về hỗ trợ cho tất cả các các nhà máy, cơ sở sản xuất gặp khó khăn do Covid-19", VASEP đánh giá.

Theo VASEP, các hỗ trợ và “tiếp sức” của Chính phủ cho doanh nghiệp vào lúc này là vô vùng có ý nghĩa, không chỉ về tinh thần mà đặc biệt cho các nỗ lực phục hồi sản xuất của cả ngành hàng.

Vì vậy, VASEP đề nghị Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công thương xem xét chỉ đạo các địa phương để các doanh nghiệp thuỷ sản được hưởng hỗ trợ theo chính sách giảm tiền điện theo như hướng dẫn của Bộ Công thương cho tất cả các nhà máy, cơ sở sản xuất đặt tại các khu vực có thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, không bắt buộc là nằm trong tỉnh thành có giãn cách toàn tỉnh.

Trước đó, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và được Chính phủ đồng ý cho thực hiện hỗ trợ giảm 10% tiền điện trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng là các doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, doanh nghiệp chế biến và bảo quản rau quả và các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại thời điểm ngày 25/8/2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 3 tháng từ kỳ hoá đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11/2021. Danh sách nhà máy, cơ sở sản xuất được giảm tiền điện do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác nhận trên cơ sở đăng ký kinh doanh và thực tế sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn và cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Theo ước tính của EVN, trong đợt 5 số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện là khoảng 650 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT). Trước đó, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành điện đã 4 đợt giảm giá điện, tiền điện thực hiện trong các năm 2020 và 2021, tổng số tiền hỗ trợ là hơn 16.300 tỷ đồng.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt Doanh nghiệp

Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt

TTTĐ - Công ty TNHH Hengdian Group DMEGC MAGTICS (Việt Nam) vừa bị UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) xử phạt do thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Maroon Bells vừa bị xử phạt 85 triệu đồng vì lỗi "ém" thông tin trái phiếu. Doanh nghiệp này vốn được biết tới là công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc "đình đám" Pharmacity.
CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
Xem thêm