Tag

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Doanh nghiệp 27/10/2021 15:04
aa
TTTĐ - Trong thời kỳ đại dịch, hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Âu. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì ngay cả sau khi dịch bệnh chấm dứt.
TP Hà Nội phấn đấu 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử Chương trình Tín dụng xanh dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Quỹ UPS vận chuyển hơn 250.000 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca và Moderna đến Việt Nam UPS công bố Báo cáo Tiến trình bền vững thường niên lần thứ 18

Đây cũng là cơ hội ‘vàng’ để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nếu các doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội, trang bị đầy đủ cho mình những hiểu biết về thị hiếu khách hàng và có những bước đi đúng đắn.

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Báo cáo "Thương mại điện tử thông minh" do Công ty chuyển phát nhanh UPS thực hiện tại Châu Âu cho thấy đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại đây, cũng như góp phần thúc đẩy quá trình số hóa của các kênh bán hàng truyền thống. Theo đó, chỉ riêng tại thị trường này, số người lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến đã tăng 50%.

Sự thay đổi lớn nhất được ghi nhận tại Anh - nơi số người có nhu cầu mua sắm "toàn bộ hoặc hầu hết" qua các kênh bán hàng online đã tăng khoảng 66%. Trong khi đó, những nước ghi nhận sự thay đổi ít hơn như Đức và Ba Lan cũng cho thấy được sự tăng trưởng lên đến 29%.

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Trong 6 hạng mục hàng hóa được khảo sát, mặt hàng may mặc và đồ điện tử nằm trong top các sản phẩm được người tiêu dùng Châu Âu lựa chọn mua qua các kênh thương mại điện tử nhiều nhất, với tỉ lệ lần lượt là 22% và 31%. Đây cũng chính là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này. Đồng thời, tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ứng dụng thành công thương mại điện tử vào mô hình hoạt động của mình để xúc tiến hoạt động xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu (EU). Với những tiềm năng còn chưa được khai thác triệt để kèm theo những ưu đãi đặc biệt về thuế quan mà các Hiệp định Thương mại tự do như EVFTA và UKVFTA mang lại, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tận dụng xu thế bùng nổ thương mại điện tử này nhằm tăng sản lượng xuất khẩu, từ đó mở rộng thị trường tại các nước Châu Âu.

Hiểu thị hiếu để chinh phục người tiêu dùng EU

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công thương, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã đạt 19,4 tỉ USD. Bộ Công thương cũng dự đoán hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi các hiệp định thương mại được tận dụng một cách triệt để và hiệu quả hơn nữa.

Là thị trường bao gồm 27 nước với tổng dân số khoảng 450 triệu người, thu nhập bình quân đầu người khoảng 36.000 USD, Liên minh Châu Âu được nhận định là một thị trường "khó tính", với tiêu chuẩn kiểm định sản phẩm nghiêm ngặt và yêu cầu chất lượng cao. Theo báo cáo "Thương mại điện tử thông minh", ngoài tiêu chí chất lượng sản phẩm, còn nhiều yếu tố khác tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Châu Âu.

Trong đó, yếu tố tiên quyết chính là mức độ uy tín của dịch vụ logistics được sử dụng bởi các nhà bán lẻ, với hơn 85% số người được khảo sát cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Tính bền vững cũng là yếu tố được người dân Châu Âu xem trọng không kém, với 75% số người được khảo sát nhận định họ sẽ cân nhắc mua hàng từ các nhà bán lẻ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.

Những thay đổi về thuế quan trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng là điều các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cần cập nhật thường xuyên. Cụ thể là sự thay đổi trong cách tính thuế VAT đối với các mặt hàng có giá trị dưới 150 EUR được nhập khẩu vào lãnh thổ EU.

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong hoạt động mua bán xuyên biên giới, dưới đây là danh sách những điều liên quan đến sự cải cách thuế VAT của EU mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi gửi hàng sang thị trường này nhằm tránh những rủi ro ngoài ý muốn như những trễ nãi và xử phạt trong thủ tục hải quan, chi phí phát sinh cho người mua và người bán...

Giải bài toán mở rộng thị trường nhờ lựa chọn doanh nghiệp logistics uy tín

Nhằm góp phần giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thỏa mãn được thị hiếu của người tiêu dùng trong xu thế phát triển của thương mại điện tử, nhiều tập đoàn logistics hàng đầu đã đa dạng hóa dịch vụ vận chuyển của mình, tiêu biểu là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình xử lý đơn hàng và kiểm soát quá trình vận chuyển dễ dàng hơn.

Đơn cử là dịch vụ UPS Marketplace Shipping giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý các lô hàng của mình trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm tối đa thời gian mà không cần phải trả thêm bất kì chi phí nào.

Các tính năng thân thiện với người dùng cho phép các chủ doanh nghiệp tự nhập đơn hàng cần gửi đi vào hệ thống vận chuyển trực tuyến của UPS, tự dán nhãn vận chuyển và được cập nhật từng giây quá trình các kiện hàng được gửi đến tay người tiêu dùng.

Với cam kết cho việc phát triển bền vững, nhiều công ty logistics cũng chú trọng đến việc cung cấp những hình thức vận chuyển "xanh" hơn, nhằm giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường. Carbon trung tính (Carbon neutral) là một trong những phương pháp vận chuyển bền vững được sử dụng tại UPS. Bằng hình thức đền bù carbon (carbon offset), Carbon trung tính cho phép các doanh nghiệp cân bằng lượng khí thải carbon được tạo ra trong quá trình vận chuyển các kiện hàng của họ.

Ngoài ra, với hơn 80 năm đi tiên phong trong dịch vụ làm thủ tục hải quan, đội ngũ UPS được trang bị những kinh nghiệm chuyên môn và chiều sâu nguồn lực cần thiết để xử lý những thủ tục và yêu cầu đặc biệt của hải quan trong quá trình vận chuyển như: Xử lý nhập cảnh đặc biệt, xử lý nhập cảnh yêu cầu giấy phép thị thực từ nước xuất khẩu, hỗ trợ ký quỹ nhập khẩu tạm thời, điều phối hoàn trả thuế nhập khẩu và chuẩn bị kê khai xuất khẩu.

Thông điệp mà người tiêu dùng Châu Âu muốn gửi đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở đây khá rõ ràng - số lượng đơn đặt hàng qua nền tảng thương mại điện tử tăng vọt yêu cầu chất lượng sản phẩm và tính bền vững trong mô hình kinh doanh phải được nâng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn tăng thị phần tại các nước EU cần phải hiểu rõ thị trường, cũng như lựa chọn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics uy tín, nhằm đáp ứng được thị hiếu và mong muốn của khách hàng tại thị trường này.

Đọc thêm

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền Kinh tế

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

TTTĐ - Các hạng mục công trình tại dự án khối chung cư B2 - khu chung cư nhà ở xã hội - KCN Hòa Khánh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp Bách Việt không thanh toán chi phí thi công, cung cấp vật tư… khiến loạt đơn vị thi công kêu cứu.
ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 15/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh là ngân hàng duy nhất góp mặt trong "Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu” có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thưởng là minh chứng cho hành trình không ngừng kiến tạo giá trị, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững của ACB, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và đất nước.
Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Doanh nghiệp

Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ

TTTĐ - Mới đây Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm Trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên - Bắc Giang.
EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội Doanh nghiệp

EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa cho biết, đơn vị đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Quý I/2025 và các giải pháp 9 tháng cuối năm 2025
Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa Doanh nghiệp

Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa

TTTĐ - Co-opBank tiền thân là QTDND Trung ương (1995 - 2025) với hành trình 30 năm xây dựng và phát triển đã ghi dấu những phấn đấu không ngừng vì vai trò, sứ mệnh được Đảng, Nhà nước giao phó, vì hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và vì những giá trị hợp tác bền vững.
Xem thêm