Tag

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Doanh nghiệp 27/10/2021 15:04
aa
TTTĐ - Trong thời kỳ đại dịch, hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Âu. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì ngay cả sau khi dịch bệnh chấm dứt.
TP Hà Nội phấn đấu 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử Chương trình Tín dụng xanh dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Quỹ UPS vận chuyển hơn 250.000 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca và Moderna đến Việt Nam UPS công bố Báo cáo Tiến trình bền vững thường niên lần thứ 18

Đây cũng là cơ hội ‘vàng’ để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nếu các doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội, trang bị đầy đủ cho mình những hiểu biết về thị hiếu khách hàng và có những bước đi đúng đắn.

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Báo cáo "Thương mại điện tử thông minh" do Công ty chuyển phát nhanh UPS thực hiện tại Châu Âu cho thấy đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại đây, cũng như góp phần thúc đẩy quá trình số hóa của các kênh bán hàng truyền thống. Theo đó, chỉ riêng tại thị trường này, số người lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến đã tăng 50%.

Sự thay đổi lớn nhất được ghi nhận tại Anh - nơi số người có nhu cầu mua sắm "toàn bộ hoặc hầu hết" qua các kênh bán hàng online đã tăng khoảng 66%. Trong khi đó, những nước ghi nhận sự thay đổi ít hơn như Đức và Ba Lan cũng cho thấy được sự tăng trưởng lên đến 29%.

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Trong 6 hạng mục hàng hóa được khảo sát, mặt hàng may mặc và đồ điện tử nằm trong top các sản phẩm được người tiêu dùng Châu Âu lựa chọn mua qua các kênh thương mại điện tử nhiều nhất, với tỉ lệ lần lượt là 22% và 31%. Đây cũng chính là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này. Đồng thời, tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ứng dụng thành công thương mại điện tử vào mô hình hoạt động của mình để xúc tiến hoạt động xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu (EU). Với những tiềm năng còn chưa được khai thác triệt để kèm theo những ưu đãi đặc biệt về thuế quan mà các Hiệp định Thương mại tự do như EVFTA và UKVFTA mang lại, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tận dụng xu thế bùng nổ thương mại điện tử này nhằm tăng sản lượng xuất khẩu, từ đó mở rộng thị trường tại các nước Châu Âu.

Hiểu thị hiếu để chinh phục người tiêu dùng EU

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công thương, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã đạt 19,4 tỉ USD. Bộ Công thương cũng dự đoán hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi các hiệp định thương mại được tận dụng một cách triệt để và hiệu quả hơn nữa.

Là thị trường bao gồm 27 nước với tổng dân số khoảng 450 triệu người, thu nhập bình quân đầu người khoảng 36.000 USD, Liên minh Châu Âu được nhận định là một thị trường "khó tính", với tiêu chuẩn kiểm định sản phẩm nghiêm ngặt và yêu cầu chất lượng cao. Theo báo cáo "Thương mại điện tử thông minh", ngoài tiêu chí chất lượng sản phẩm, còn nhiều yếu tố khác tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Châu Âu.

Trong đó, yếu tố tiên quyết chính là mức độ uy tín của dịch vụ logistics được sử dụng bởi các nhà bán lẻ, với hơn 85% số người được khảo sát cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Tính bền vững cũng là yếu tố được người dân Châu Âu xem trọng không kém, với 75% số người được khảo sát nhận định họ sẽ cân nhắc mua hàng từ các nhà bán lẻ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.

Những thay đổi về thuế quan trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng là điều các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cần cập nhật thường xuyên. Cụ thể là sự thay đổi trong cách tính thuế VAT đối với các mặt hàng có giá trị dưới 150 EUR được nhập khẩu vào lãnh thổ EU.

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong hoạt động mua bán xuyên biên giới, dưới đây là danh sách những điều liên quan đến sự cải cách thuế VAT của EU mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi gửi hàng sang thị trường này nhằm tránh những rủi ro ngoài ý muốn như những trễ nãi và xử phạt trong thủ tục hải quan, chi phí phát sinh cho người mua và người bán...

Giải bài toán mở rộng thị trường nhờ lựa chọn doanh nghiệp logistics uy tín

Nhằm góp phần giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thỏa mãn được thị hiếu của người tiêu dùng trong xu thế phát triển của thương mại điện tử, nhiều tập đoàn logistics hàng đầu đã đa dạng hóa dịch vụ vận chuyển của mình, tiêu biểu là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình xử lý đơn hàng và kiểm soát quá trình vận chuyển dễ dàng hơn.

Đơn cử là dịch vụ UPS Marketplace Shipping giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý các lô hàng của mình trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm tối đa thời gian mà không cần phải trả thêm bất kì chi phí nào.

Các tính năng thân thiện với người dùng cho phép các chủ doanh nghiệp tự nhập đơn hàng cần gửi đi vào hệ thống vận chuyển trực tuyến của UPS, tự dán nhãn vận chuyển và được cập nhật từng giây quá trình các kiện hàng được gửi đến tay người tiêu dùng.

Với cam kết cho việc phát triển bền vững, nhiều công ty logistics cũng chú trọng đến việc cung cấp những hình thức vận chuyển "xanh" hơn, nhằm giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường. Carbon trung tính (Carbon neutral) là một trong những phương pháp vận chuyển bền vững được sử dụng tại UPS. Bằng hình thức đền bù carbon (carbon offset), Carbon trung tính cho phép các doanh nghiệp cân bằng lượng khí thải carbon được tạo ra trong quá trình vận chuyển các kiện hàng của họ.

Ngoài ra, với hơn 80 năm đi tiên phong trong dịch vụ làm thủ tục hải quan, đội ngũ UPS được trang bị những kinh nghiệm chuyên môn và chiều sâu nguồn lực cần thiết để xử lý những thủ tục và yêu cầu đặc biệt của hải quan trong quá trình vận chuyển như: Xử lý nhập cảnh đặc biệt, xử lý nhập cảnh yêu cầu giấy phép thị thực từ nước xuất khẩu, hỗ trợ ký quỹ nhập khẩu tạm thời, điều phối hoàn trả thuế nhập khẩu và chuẩn bị kê khai xuất khẩu.

Thông điệp mà người tiêu dùng Châu Âu muốn gửi đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở đây khá rõ ràng - số lượng đơn đặt hàng qua nền tảng thương mại điện tử tăng vọt yêu cầu chất lượng sản phẩm và tính bền vững trong mô hình kinh doanh phải được nâng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn tăng thị phần tại các nước EU cần phải hiểu rõ thị trường, cũng như lựa chọn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics uy tín, nhằm đáp ứng được thị hiếu và mong muốn của khách hàng tại thị trường này.

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
Xem thêm