Tag

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Doanh nghiệp 27/10/2021 15:04
aa
TTTĐ - Trong thời kỳ đại dịch, hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Âu. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì ngay cả sau khi dịch bệnh chấm dứt.
TP Hà Nội phấn đấu 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử Chương trình Tín dụng xanh dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp Quỹ UPS vận chuyển hơn 250.000 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca và Moderna đến Việt Nam UPS công bố Báo cáo Tiến trình bền vững thường niên lần thứ 18

Đây cũng là cơ hội ‘vàng’ để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nếu các doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội, trang bị đầy đủ cho mình những hiểu biết về thị hiếu khách hàng và có những bước đi đúng đắn.

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Báo cáo "Thương mại điện tử thông minh" do Công ty chuyển phát nhanh UPS thực hiện tại Châu Âu cho thấy đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại đây, cũng như góp phần thúc đẩy quá trình số hóa của các kênh bán hàng truyền thống. Theo đó, chỉ riêng tại thị trường này, số người lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến đã tăng 50%.

Sự thay đổi lớn nhất được ghi nhận tại Anh - nơi số người có nhu cầu mua sắm "toàn bộ hoặc hầu hết" qua các kênh bán hàng online đã tăng khoảng 66%. Trong khi đó, những nước ghi nhận sự thay đổi ít hơn như Đức và Ba Lan cũng cho thấy được sự tăng trưởng lên đến 29%.

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Trong 6 hạng mục hàng hóa được khảo sát, mặt hàng may mặc và đồ điện tử nằm trong top các sản phẩm được người tiêu dùng Châu Âu lựa chọn mua qua các kênh thương mại điện tử nhiều nhất, với tỉ lệ lần lượt là 22% và 31%. Đây cũng chính là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này. Đồng thời, tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ứng dụng thành công thương mại điện tử vào mô hình hoạt động của mình để xúc tiến hoạt động xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu (EU). Với những tiềm năng còn chưa được khai thác triệt để kèm theo những ưu đãi đặc biệt về thuế quan mà các Hiệp định Thương mại tự do như EVFTA và UKVFTA mang lại, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tận dụng xu thế bùng nổ thương mại điện tử này nhằm tăng sản lượng xuất khẩu, từ đó mở rộng thị trường tại các nước Châu Âu.

Hiểu thị hiếu để chinh phục người tiêu dùng EU

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công thương, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã đạt 19,4 tỉ USD. Bộ Công thương cũng dự đoán hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi các hiệp định thương mại được tận dụng một cách triệt để và hiệu quả hơn nữa.

Là thị trường bao gồm 27 nước với tổng dân số khoảng 450 triệu người, thu nhập bình quân đầu người khoảng 36.000 USD, Liên minh Châu Âu được nhận định là một thị trường "khó tính", với tiêu chuẩn kiểm định sản phẩm nghiêm ngặt và yêu cầu chất lượng cao. Theo báo cáo "Thương mại điện tử thông minh", ngoài tiêu chí chất lượng sản phẩm, còn nhiều yếu tố khác tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Châu Âu.

Trong đó, yếu tố tiên quyết chính là mức độ uy tín của dịch vụ logistics được sử dụng bởi các nhà bán lẻ, với hơn 85% số người được khảo sát cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ. Tính bền vững cũng là yếu tố được người dân Châu Âu xem trọng không kém, với 75% số người được khảo sát nhận định họ sẽ cân nhắc mua hàng từ các nhà bán lẻ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.

Những thay đổi về thuế quan trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng là điều các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cần cập nhật thường xuyên. Cụ thể là sự thay đổi trong cách tính thuế VAT đối với các mặt hàng có giá trị dưới 150 EUR được nhập khẩu vào lãnh thổ EU.

Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam tăng thị phần tại EU?

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong hoạt động mua bán xuyên biên giới, dưới đây là danh sách những điều liên quan đến sự cải cách thuế VAT của EU mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi gửi hàng sang thị trường này nhằm tránh những rủi ro ngoài ý muốn như những trễ nãi và xử phạt trong thủ tục hải quan, chi phí phát sinh cho người mua và người bán...

Giải bài toán mở rộng thị trường nhờ lựa chọn doanh nghiệp logistics uy tín

Nhằm góp phần giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thỏa mãn được thị hiếu của người tiêu dùng trong xu thế phát triển của thương mại điện tử, nhiều tập đoàn logistics hàng đầu đã đa dạng hóa dịch vụ vận chuyển của mình, tiêu biểu là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình xử lý đơn hàng và kiểm soát quá trình vận chuyển dễ dàng hơn.

Đơn cử là dịch vụ UPS Marketplace Shipping giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý các lô hàng của mình trên nhiều nền tảng thương mại điện tử, tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm tối đa thời gian mà không cần phải trả thêm bất kì chi phí nào.

Các tính năng thân thiện với người dùng cho phép các chủ doanh nghiệp tự nhập đơn hàng cần gửi đi vào hệ thống vận chuyển trực tuyến của UPS, tự dán nhãn vận chuyển và được cập nhật từng giây quá trình các kiện hàng được gửi đến tay người tiêu dùng.

Với cam kết cho việc phát triển bền vững, nhiều công ty logistics cũng chú trọng đến việc cung cấp những hình thức vận chuyển "xanh" hơn, nhằm giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường. Carbon trung tính (Carbon neutral) là một trong những phương pháp vận chuyển bền vững được sử dụng tại UPS. Bằng hình thức đền bù carbon (carbon offset), Carbon trung tính cho phép các doanh nghiệp cân bằng lượng khí thải carbon được tạo ra trong quá trình vận chuyển các kiện hàng của họ.

Ngoài ra, với hơn 80 năm đi tiên phong trong dịch vụ làm thủ tục hải quan, đội ngũ UPS được trang bị những kinh nghiệm chuyên môn và chiều sâu nguồn lực cần thiết để xử lý những thủ tục và yêu cầu đặc biệt của hải quan trong quá trình vận chuyển như: Xử lý nhập cảnh đặc biệt, xử lý nhập cảnh yêu cầu giấy phép thị thực từ nước xuất khẩu, hỗ trợ ký quỹ nhập khẩu tạm thời, điều phối hoàn trả thuế nhập khẩu và chuẩn bị kê khai xuất khẩu.

Thông điệp mà người tiêu dùng Châu Âu muốn gửi đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở đây khá rõ ràng - số lượng đơn đặt hàng qua nền tảng thương mại điện tử tăng vọt yêu cầu chất lượng sản phẩm và tính bền vững trong mô hình kinh doanh phải được nâng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn tăng thị phần tại các nước EU cần phải hiểu rõ thị trường, cũng như lựa chọn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics uy tín, nhằm đáp ứng được thị hiếu và mong muốn của khách hàng tại thị trường này.

Tiến Dũng

Đọc thêm

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

TTTĐ - Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng Doanh nghiệp

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng

TTTĐ - Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số Doanh nghiệp

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số

TTTĐ - Ngày 30/10, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội diễn ra với hai phiên làm việc quan trọng, tập trung đánh giá kết quả nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, bầu Ban Chấp hành khóa V và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
SeABank 6 năm liền vững vị trí trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank 6 năm liền vững vị trí trong Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025, thuộc Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố. Đây là lần thứ 6 liên tiếp SeABank góp mặt trong bảng xếp hạng danh giá này.
Xem thêm