Tag

Doanh nhân tâm – tài, hết lòng vì dòng họ

Muôn mặt cuộc sống 09/09/2024 18:13
aa
TTTĐ - Những ngày này, những người con họ Ngô Việt Nam đang tất bật chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Hội đồng họ Ngô Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ diễn ra vào ngày 13-14/9/2024.
Đền thờ Ngô Quyền ở Cổ Loa sắp được kiến thiết Dâng hương tưởng niệm 919 năm ngày mất Thái úy Lý Thường Kiệt Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất "Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"
ông Ngô Văn Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn , đón nhận  danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới
Ông Ngô Văn Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (bên trái), đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Trong không khi hối hả ấy, có một doanh nhân họ Ngô đang từng ngày, từng giờ đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết cho thành công chung của Đại hội. Đó là ông Ngô Văn Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, Quyền Chủ tịch Hội đồng họ Ngô Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng họ Ngô tỉnh Bắc Ninh.

Hồn quê, tình người

“Em ơi buồn làm chi/Anh đưa em về sông Đuống/Ngày xưa cát trắng phẳng lỳ”... Đó là những câu thơ trong bài "Bên kia sông Đuống" của nhà thơ Hoàng Cầm đã in sâu trong tâm trí bao thế hệ học sinh Việt Nam. Cũng từ những câu thơ ấy, nhiều người đem lòng yêu mến vùng đất Kinh Bắc và ước ao một lần được đến với nơi này, ngắm dòng sông Đuống êm trôi, ngắm nhìn những bãi mía, nương dâu, những mái chùa nhuốm màu thời gian ngủ yên dưới bóng cây đa già cổ thụ.

Kinh Bắc là một vùng văn hoá được bồi đắp bởi hai dòng sông Đuống, sông Cầu, thuộc tỉnh Bắc Ninh ngày nay, là quê hương của làn điệu dân ca quan họ và biết bao giá trị tinh thần được hun đúc và gìn giữ tự ngàn đời nay.

Kinh Bắc sản sinh ra những con người hiền hậu, dễ gần và quý trọng sự lịch lãm, giản dị nhưng tao nhã, tự trọng mình và tôn trọng người. Trong số những con người ấy có ông Ngô Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn.

Gặp ông Sơn ngoài đời, ít ai nghĩ rằng ông là lãnh đạo của một doanh nghiệp lớn. Ở ông chỉ toát lên sự hồn hậu, chân thành, nhiệt huyết và trí tuệ. Những người lần đầu gặp ông hay đã từng gặp nhiều lần đều có thể dễ dàng cảm nhận điều đó.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, trao kinh phí
Đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn trao kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ người có công ở tổ dân phố Thành Non, phường Xương Giang, TP Bắc Giang

Nỗ lực xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Cách đây gần 4 năm trước, ngày 13/11/2020, cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định số 2015/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu "Anh hùng Lao động" thời kỳ đổi mới, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo từ năm 2009 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc cho 28 tập thể và 13 cá nhân.

Ông Ngô Văn Sơn (sinh năm 1952, quê quán Bắc Ninh, hiện đang sinh sống tại Bắc Giang) là cá nhân duy nhất ở tỉnh Bắc Giang vinh dự được phong tặng danh hiệu cao quý này.

Xuất thân trong môt gia đình nông dân ở vùng đất quan họ (nay là phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), cũng như bao thanh niên cùng thời, ông Ngô Văn Sơn luôn ấp ủ khát vọng lao động sản xuất đem lại của cải vật chất, giá trị hữu ích cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Điều này thôi thúc ông xây dựng một kế hoạch hành động rõ ràng đi kèm một ý chí, quyết tâm cao trong cuộc sống. Phải đến năm 1999, khi Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn được thành lập, những mong mỏi của ông Ngô Văn Sơn mới từng bước được hiện thực hóa.

Chúng ta đã biết, văn hóa trong mỗi doanh nghiệp là khác nhau, điều này cũng càng không thể bắt chước. Chính vì vậy, văn hóa tạo ra chất riêng cho doanh nghiệp, đó chính là tài sản di truyền, giữ gìn bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ thành viên, nhờ đó mang lại khả năng phát triển bền vững.

Văn hóa doanh nghiệp giúp truyền tải những giá trị, ý thức, phong cách của tổ chức tới toàn thể đội ngũ nhân viên. Đây cũng được xem là nền tảng để quản lý tổ chức, bằng cách đưa ra những chuẩn mực, đạo đức để hướng các thành viên biết mình nên nói gì, làm ra sao.

Hiểu rõ điều đó, ông Ngô Văn Sơn luôn quan tâm xây dựng những giá trị riêng cho doanh nghiệp của mình. Ở đó, lợi nhuận luôn được quan tâm nhưng không phải tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. Ông luôn khát khao cháy bỏng làm sao để doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển chung của đất nước, làm sao để tạo việc làm cho thật nhiều lao động.

Ông Ngô Văn Sơn vào Đảng năm 1990. Doanh nghiệp của ông cũng là một trong số không nhiều những doanh nghiệp tư nhân của tỉnh Bắc Giang thành lập chi bộ Đảng riêng. Đây là sự sáng tạo mang tính đột phá, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội và đặc biệt là góp phần xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp.

Chính nhờ xây dựng được văn hoá và chiến lược riêng cho doanh nghiệp nên trong nhiều hoàn cảnh, khi biến động của kinh tế thế giới và tình hình thị trường bất động sản tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh nước ta, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn vẫn đứng vững và phát triển.

Công ty chú trọng đầu tư vào đổi mới công nghệ, trang bị máy móc, thiết bị thi công hiện đại, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào thi công; đẩy mạnh đào tạo phát triển nguồn nhân lực, lựa chọn, tuyển dụng đội ngũ kỹ sư giỏi, có kinh nghiệm; thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ cùng các khóa huấn luyện về an toàn lao động... Qua đó, công ty đã tạo được uy tín với các chủ đầu tư, đồng thời tạo được nền móng vững chắc để công ty phát triển trong điều kiện mới.

Doanh nhân tâm – tài, hết lòng vì dòng họ

Không chỉ giỏi sản xuất, kinh doanh, người đứng đầu doanh nghiệp này còn rất tích cực làm công tác từ thiện, nhân đạo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương như: Tham gia xóa đói, giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh…

Ghi nhận những đóng góp không ngừng nghỉ, ông Ngô Văn Sơn cùng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn nhiều lần được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang khen thưởng.

Cá nhân ông Ngô Văn Sơn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2013), Huân chương Lao động hạng Nhì (2018), Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2020), Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Bắc Giang và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng họ Ngô Việt Nam trình bày công tác nhân sự Đại hội họ Ngô Việt Nam khoá X
Ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng họ Ngô Việt Nam, trình bày công tác nhân sự Đại hội họ Ngô Việt Nam khoá X

Sống là cống hiến hết mình

Ông Ngô Văn Sơn luôn tâm niệm, sống là phải cống hiến hết mình. Có lẽ vì vậy mà hiện nay, dù tuổi không còn trẻ nhưng sức lao động, trí tuệ và nhiệt huyết của ông vẫn rất đáng nể. Khi người ta thấy ông lăn lộn với những dự án, lúc lại thấy ông trăn trở với việc họ, rồi lại thấy ông say mê trên sân tennis… Có người còn nói vui rằng, ở bất cứ lĩnh vực gì, ông Sơn cũng sống và làm việc như thể “mai là ngày tận thế”.

Có lẽ vì vậy mà không có gì lạ khi ông Sơn không chỉ là một doanh nhân có nhiều đóng góp cho xã hội, được ghi nhận bởi các cấp có thẩm quyền mà còn là người con hết lòng vì dòng họ.

Bố mẹ ông Sơn sinh được 9 anh chị em, trong đó, anh trai ông Sơn là Liệt sỹ (hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước) nên trong các công việc của gia đình, dòng họ, ông luôn nhận trách nhiệm gánh vác phần hơn. Với uy tín trong công việc, cuộc sống, ông Ngô Văn Sơn đã được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng họ Ngô tỉnh Bắc Ninh. Ngày 14/7/2024, Hội đồng họ Ngô Việt Nam đã bầu ông Ngô Văn Sơn giữ chức Quyền Chủ tịch Hội đồng họ Ngô Việt Nam để điều hành hoạt động của Hội đồng họ Ngô Việt Nam tới khi Đại hội khoá X bầu ra Chủ tịch mới.

ông Ngô Văn Sơn chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức Đại hội họ Ngô Việt Nam khoá X (2024-2029)
Ông Ngô Văn Sơn chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức Đại hội họ Ngô Việt Nam khoá X (2024-2029)

Bộn bề với công việc của doanh nghiệp nhưng không vì thế mà ông Sơn sao nhãng việc họ. Ông chia sẻ: “Được dòng họ tính nhiệm, tôi rất vinh dự và tự hào. Tuy nhiên, tôi cũng hiểu rằng trách nhiệm cũng rất nặng nề. Mình phải cống hiến bằng tất cả tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm”.

Vì vậy nên, mới nhận nhiệm vụ được hơn một tháng nhưng ông Sơn đã thể hiện được bãn lĩnh, trí tuệ và khả năng điều hành, quản lý, thu hút được nhân tài, hội tụ đủ tâm, tầm, tài, trí...; định hướng mọi việc rõ ràng, bài bản…

Theo ông Sơn, công tác nhân sự luôn là khâu then chốt, quyết định sự thành bại của bất kỳ đại hội nào. Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nhân sự tốt là nền tảng cho sự phát triển bền vững của dòng họ. Đại hội khóa X này hứa hẹn là đại hội của sự đổi mới, khi Hội đồng Họ Ngô Việt Nam nhận định yếu tố con người là trung tâm, là cốt lõi để đưa Hội đồng họ Ngô Việt Nam trở nên vững mạnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Ngô Văn Sơn, Quyền Chủ tịch Hội đồng Họ Ngô Việt Nam, công tác nhân sự Đại hội khóa X đã được chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng. Tiểu ban Tổ chức Nhân sự do ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng, làm Trưởng Tiểu ban đã làm việc không ngừng nghỉ, với tinh thần công tâm, khách quan, tiếp nhận đề cử, kiểm tra, xác minh, tìm kiếm hiền tài. 75 ứng viên ưu tú, hội tụ tâm - tầm - tài - trí - đức - độ, xứng đáng đại diện cho tinh hoa Ngô tộc, sẽ được trình Đại hội bầu chọn, đảm bảo một Ban Chấp hành khóa X vững mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của những người con họ Ngô, sự điều hành trách nhiệm và sáng suốt của “thuyền trưởng” Ngô Văn Sơn, Đại hội đại biểu Hội đồng họ Ngô Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ thành công tốt đẹp.

Ngày 13, 14/9/2024, tại Trung tâm Hội nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô (đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), họ Ngô Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 để kiểm điểm đánh giá kết quả những công việc của nhiệm kỳ vừa qua; định ra phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ tới và bầu ra Hội đồng họ Ngô Việt Nam khóa mới với nhiệm vụ tổ chức và điều hành các hoạt động chung của dòng tộc họ Ngô.

Đọc thêm

Khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 9/9/2024 về việc khẩn trương cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp các địa phương bị thiệt hại do bão Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp các địa phương bị thiệt hại do bão

TTTĐ - Cùng với hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão số 3, lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng thống nhất quan điểm không nhận các khoản hỗ trợ để ưu tiên cho các tỉnh, thành phố khó khăn hơn.
Hải Phòng: Vẫn còn trên 405 ngàn hộ gia đình mất điện Muôn mặt cuộc sống

Hải Phòng: Vẫn còn trên 405 ngàn hộ gia đình mất điện

TTTĐ - Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, đến buổi chiều tối nay 9/9/2024, 6 quận nội thành Hải Phòng và một số xã thuộc huyện An Dương, Thuỷ Nguyên đã được cấp điện trở lại. Tuy nhiên vẫn còn 405.255 số khách hàng là các xã ngoại thành còn mất điện.
Hỗ trợ 100 tỷ đồng cho 5 địa phương khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ 100 tỷ đồng cho 5 địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Ngày 9/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 943/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.
Mặt trận Hà Nội cùng Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Mặt trận Hà Nội cùng Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào Hà Nội ngày 7/9 đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng: Hàng nghìn cây xanh bị gãy đổ, gây tử vong và thương tích cho người đi đường; nhiều công trình nhà dân bị hư hỏng, hoa màu bị phá hỏng... khiến người có hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ người dân trên địa bàn TP Hà Nội, ngày 9/9, các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội đã đi thăm, động viên, trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão.
Tập trung cứu chữa, động viên người bị nạn và thân nhân vụ sập cầu Phong Châu Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cứu chữa, động viên người bị nạn và thân nhân vụ sập cầu Phong Châu

TTTĐ - Sáng 9/9, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.
Đắk Lắk: Hoàn thành xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk: Hoàn thành xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn

TTTĐ - Sau hơn 6 tháng triển khai, Đề án 766 của Bộ Công an hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành.
Các trường học nhanh chóng khắc phục hậu quả của siêu bão Muôn mặt cuộc sống

Các trường học nhanh chóng khắc phục hậu quả của siêu bão

TTTĐ - Trước những ảnh hưởng to lớn của siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra, nhiều trường học trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bị hư hỏng tốc mái, đổ tường, nước ngập, cây đổ… Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, các trường đã huy động lực lượng nhanh chóng khắc phục hậu quả để sớm đón học sinh trở lại trường.
Phú Thọ: Một trụ và 2 nhịp cầu Phong Châu bị nước lũ cuốn trôi Muôn mặt cuộc sống

Phú Thọ: Một trụ và 2 nhịp cầu Phong Châu bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, vào khoảng 10 giờ ngày 9/9, cầu Phong Châu đã bị nước lũ cuốn trôi một phần
Hải Phòng có 2 người chết, thiệt hại lớn do báo số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hải Phòng có 2 người chết, thiệt hại lớn do báo số 3

TTTĐ - Báo số 3 ập đến quá nhanh, mặc dù các ngành chức năng Hải Phòng đã có nhiều biện pháp phòng chống bão khẩn trương, tích cực nhưng thiệt hại do bão gây ra cũng rất lớn. Chiều 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra công tác phòng chống, sau bão.
Xem thêm