Tag

Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số

Doanh nghiệp 26/09/2024 11:30
aa
TTTĐ - ENGAGE Asia 2024 là diễn đàn hàng đầu về ngành ngân hàng với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á.
Ngân hàng tiên phong đón đầu làn sóng kinh tế xanh lam VPBank, Mastercard tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng, dựng tương lai” Nam A Bank gặp gỡ trực tuyến nhà đầu tư, sẵn sàng bứt phá VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

AI lấy khách hàng làm trọng tâm, thúc đẩy các mục tiêu ngân hàng 4.0

Hãng công nghệ hàng đầu thế giới về Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase đã tổ chức thành công sự kiện quan trọng ENGAGE Asia 2024 tại TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện được tổ chức tại khách sạn Le Méridien Saigon, với sự tham dự của hơn 150 giám đốc phụ trách Trải nghiệm khách hàng và các nhà lãnh đạo trong ngành để thảo luận về chủ đề “Tái thiết Ngân hàng", tập trung vào các chiến lược do AI thúc đẩy và cải tiến lấy khách hàng làm trọng tâm.

Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số
ENGAGE Asia 2024 công bố các chiến lược và sáng kiến AI có khả năng thực hiện nhằm thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu (ROE) và tái thiết Ngân hàng 4.0

Ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Backbase, trong bài phát biểu khai mạc đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vì sự hỗ trợ to lớn của họ.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đã có bài phát biểu chào mừng gửi đến các nhà lãnh đạo ngân hàng có mặt tại sự kiện, mang đến bầu không khí trang trọng cho sự kiện.

Nhấn mạnh cam kết của Backbase đối với khu vực, ông Pleiter đã công bố việc ra mắt Trung tâm Xuất sắc toàn cầu đầu tiên về AI của Backbase tại Thành phố Hồ Chí Minh. Động thái chiến lược này nhấn mạnh cam kết của Backbase trong việc thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng ở Châu Á.

ENGAGE Châu Á 2024 đã giới thiệu sự tiến bộ của khu vực hướng tới Ngân hàng 4.0, nêu bật thành công của 5 ngân hàng sử dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác.

Các ngân hàng này đã thiết kế các giải pháp ngân hàng số, trải nghiệm đa kênh, cá nhân hóa và nhân văn hóa dịch vụ ngân hàng, cũng như các sáng kiến ngoài ngân hàng để đạt được sự tăng trưởng ổn định trong việc thu hút và làm hài lòng khách hàng, cùng với các hành trình số khác biệt giúp nâng cao sở thích về thương hiệu và thúc đẩy lợi ích kinh doanh.

Trong hai năm, lượng khách hàng mới của Techcombank đã tăng gấp 20 lần và trở thành một cuộc đua ngân hàng kỹ thuật số.

Giao dịch online hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch, không chỉ cải thiện sự tương tác với khách hàng mà còn mang lại hiệu quả tài chính xuất sắc và lợi nhuận đáng kể, thúc đẩy những thành tựu của ngân hàng.

Ngân hàng EastWest, ngân hàng lớn thứ 9 tại Philippines, đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống.

Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỷ lệ quay lại sử dụng cao.

Cách đây ba tháng, ABBANK đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và đã nhanh chóng chuyển đổi thành công 100% khách hàng doanh nghiệp của mình sang nền tảng mới. Ứng dụng được khách hàng thường xuyên sử dụng ưa thích, chiếm phần lớn tổng số giao dịch.

Hãng công nghệ quốc tế về Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase vừa đã tổ chức sự kiện ENGAGE Asia 2024
Hãng công nghệ quốc tế về Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase tổ chức sự kiện ENGAGE Asia 2024

OCB đã ra mắt ứng dụng OMNI 4.0 chỉ trong 6 tháng nhanh gấp ba lần so với tiêu chuẩn ngành đối với các nền tảng ngân hàng đa kênh.

Việc triển khai nhanh chóng này đã tiết kiệm được khoảng 40% thời gian. Ứng dụng đã đạt mức tăng 61% về số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 25 lần kể từ năm 2018, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Ngân hàng HDFC, ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, đã tái thiết lại nền tảng NetBanking để mang đến một trải nghiệm ngân hàng đa chiều, tiên tiến.

Với hàng trăm tính năng gốc và khả năng tích hợp với các hệ thống thanh toán chính của Ấn Độ như RTGS, IMPS và UPI, nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ hàng trăm triệu giao dịch trong nước mỗi tháng.

Sự đổi mới liên tục trên Nền tảng Ngân hàng Tương tác của Backbase, đặc biệt là các khả năng về AI và dữ liệu, giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng trong các giai đoạn quan trọng: thu hút, kích hoạt, mở rộng và giữ chân khách hàng.

Khi các nền tảng ngân hàng số phát triển thành các động cơ tăng trưởng, các nền tảng này ngày càng được thiết kế để tối đa hóa giá trị trọn đời của khách hàng.

Trong giai đoạn thu hút khách hàng, các đề xuất dựa trên AI tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, xem mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt và là phân khúc của một khách hàng trên quy mô lớn.

Trong giai đoạn kích hoạt, nền tảng sử dụng các trình kích hoạt theo lịch trình và các gợi ý thông minh để khuyến khích sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị chủ động truyền thống.

Đối với nhân viên ngân hàng, các thông tin chi tiết được AI điều khiển giúp đơn giản hóa việc xác định đối tượng mới và tạo điều kiện cho các cơ hội phân khúc nhanh chóng, hiệu quả.

Trong giai đoạn mở rộng, AI sẽ phân tích các mẫu chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng phù hợp nhất. Để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng.

Nền tảng của Backbase, với việc hướng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho các ứng dụng ngân hàng tương tác, sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả, sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong cộng đồng ngân hàng.

Ngân hàng 4.0 tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt, lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách tận dụng công nghệ để tùy chỉnh các dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân.

AI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động để tăng hiệu quả và sự gắn kết.

Hướng tới một nền kinh tế ngân hàng kỹ thuật số

Tại ENGAGE Asia 2024, ông Chris Shayan, Giám đốc AI của Backbase, đã dẫn dắt một hội thảo CXO với PT Bank Sinarmas Tbk, VietinBank và Chinabank để thảo luận về vai trò chuyển đổi của AI trong ngành ngân hàng.

Bên cạnh đó, ông Greg Fahy, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Công nghệ của Backbase, đã trình bày một phiên thảo luận với nội dung “Nâng cao giá trị khách hàng thông qua AI và Tự động hóa,” nêu bật cách AI thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và hoạt động hiệu quả. Đồng hành và hợp tác để cùng nhau vinh danh những thành tựu xuất sắc trong ngành ngân hàng

Lễ trao giải Xuất sắc trong Tương tác Khách hàng 2024 đã diễn ra trong buổi khai mạc sự kiện. Lễ trao giải hàng năm này tôn vinh những ngân hàng đã thể hiện cam kết đạt được sự xuất sắc về kỹ thuật số trong việc thu hút người tiêu dùng, hỗ trợ các chủ doanh nghiệp và trao quyền cho nhân viên.

Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số
Hãng công nghệ hàng đầu thế giới về Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase

Các ngân hàng đạt giải thưởng năm 2024: Giải thưởng Xuất sắc về Triển khai Nền tảng và Ứng dụng nhanh nhất: OCB; Giải thưởng Giao diện/Trải nghiệm trực quan tốt nhất theo quy mô: Ngân hàng HDFC; Giải thưởng Bộ giải pháp doanh nghiệp xuất sắc nhất: Eastwest Bank; Giải thưởng Doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện xuất sắc nhất của năm: Chinabank;

Giải thưởng Xuất sắc về Tối ưu hóa Trải nghiệm khách hàng: ABBANK; Giải thưởng Đổi mới Nền tảng Mỏ neo tốt nhất của năm: BDO Unibank; Giải thưởng Hiện đại hóa theo quy mô tiến bộ của năm: BPI

Giải thưởng Xuất sắc về Đổi mới ngân hàng nhân văn: Techcombank; Giải thưởng Đối tác thực hiện xuất sắc của năm: SmartOSC; Giải thưởng Nhà lãnh đạo có tầm nhìn và Người tạo ra sự thay đổi của năm: ông Pranav Seth, Giám đốc kỹ thuật số của Techcombank.

Sự kiện kết thúc với bữa tiệc tối sang trọng và chuyến du ngoạn ngắm cảnh đẹp dọc theo sông Sài Gòn, mang đến cho người tham dự cái nhìn toàn cảnh và sự hiếu khách của người châu Á.

Ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập của Backbase, phát biểu: “ENGAGE Asia 2024 tại Việt Nam là một trải nghiệm tuyệt vời. Sự nồng hậu của người dân Việt Nam và sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp thực sự khiến tôi ấn tượng. Gặp gỡ nhiều lãnh đạo có tư duy tiến bộ từ khắp châu Á đã giúp tăng niềm tin của tôi vào vai trò then chốt của khu vực trong việc định hình tương lai của tài chính toàn cầu.

Sự kiện này không chỉ là về kinh doanh mà còn là một cuộc trao đổi văn hóa ý nghĩa mà tôi sẽ trân trọng trong nhiều năm tới.

Châu Á, và đặc biệt là Việt Nam, đang ở vị trí thuận lợi để dẫn đầu trong việc hướng tới một nền kinh tế ngân hàng kỹ thuật số, lấy khách hàng làm trung tâm, hoàn toàn phù hợp với trọng tâm của chúng tôi về việc đổi mới trong điều phối tương tác, siêu ứng dụng, AI và nâng cao giá trị trọn đời của khách hàng.

Chúng tôi tự tin đóng góp vào tốc độ phát triển của nền kinh tế số trong khu vực và đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi nhanh".

Bảo Ngọc

Đọc thêm

Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan? Doanh nghiệp

Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

TTTĐ - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành Sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch  vụ trả sau “MWG PayLater” Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch vụ trả sau “MWG PayLater”

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty CP Thế Giới Di Động triển khai dịch vụ trả sau mang thương hiệu riêng đầu tiên của Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) - “MWG PayLater”.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

TTTĐ - Sáng 29/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các cộng sự của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy Doanh nghiệp

VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy

Sáng 29/6, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh. Chưa đầy 7 tháng kể từ ngày khởi động, VinFast đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy thứ 2 của VinFast tại Việt Nam, và là nhà máy thứ 5 được triển khai xây dựng trên toàn thế giới.
SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô Doanh nghiệp

SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB chi nhánh Kinh Đô và Trường Đại học Đông Đô là nền tảng quan trọng để hai bên khai thác và phát huy thế mạnh, đồng thời mang đến các chương trình đào tạo thực tế và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam.
BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo Doanh nghiệp

BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo

TTTĐ - Ngày 28/6, tại huyện Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ trao tặng trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Côn Đảo.
Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam

Dự Hội thảo "Doanh nghiệp Việt - Khát vọng cống hiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" diễn ra ngày 28/6 tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kêu gọi, đề nghị các doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội và xu hướng mới; đầu tư bài bản, xây dựng tầm nhìn chiến lược; tăng cường liên kết, hợp tác, cộng hưởng sức mạnh để cùng tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất 2025 tại Việt Nam Doanh nghiệp

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất 2025 tại Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất 2025 tại Việt Nam năm thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2025, khẳng định những đóng góp nổi bật và vị thế hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và nghiệp vụ ngân quỹ dành cho doanh nghiệp.
VietinBank Bình Định dừng hoạt động PGD Trần Phú Doanh nghiệp

VietinBank Bình Định dừng hoạt động PGD Trần Phú

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bình Định thông báo về việc dừng hoạt động của Phòng giao dịch (PGD) Trần Phú từ ngày 28/6/2025.
Xem thêm