Tag

Đổi mới tư duy, quyết tâm hành động

Tin tức 27/03/2024 09:00
aa
TTTĐ - Đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đang là giải pháp quan trọng được TP Hà Nội kiên trì thực hiện nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, siết chặt kỷ cương hành chính, tăng cường phân cấp ủy quyền là những giải pháp trọng tâm, bước đầu đem lại nhiều chuyển biến tích cực.
Quy hoạch Thủ đô: Đổi mới tư duy, phát huy nguồn lực Đổi mới tư duy, tạo sự phát triển bứt phá Đổi mới tư duy trong nâng cao chất lượng an sinh - xã hội

Đòi hỏi tất yếu

Đổi mới phương thức lãnh đạo là đòi hỏi tất yếu đối với các cấp ủy tổ chức Đảng. Với vai trò Thủ đô, Hà Nội vốn đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, trong đó, xác định kỷ cương là sức mạnh. Thành ủy Hà Nội đã đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo thông qua các chủ trương rất quyết liệt, đụng chạm đến những lĩnh vực rất khó như phân cấp, ủy quyền; kiểm tra, giám sát; luân chuyển, điều động; đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy, bố trí sắp xếp cán bộ.

3 năm trở lại đây, TP đã kiên trì thực hiện chủ đề công tác “Kỷ cương, kỷ luật, hành động, sáng tạo, phát triển”. 5 thành tố của chủ đề này cũng chính là 5 đặc điểm chủ yếu trong phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng Thủ đô mà đứng đầu là Thành ủy kiên trì xây dựng.

Để tạo bứt phá, năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”; nhằm khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức; tạo ra sự cộng hưởng làm cho việc đổi mới phương thức lãnh đạo càng thêm mạnh mẽ. Đây là căn cứ để địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện, các cơ quan phối hợp phải tuân theo; khắc phục tình trạng, không có chuyện công việc yếu kém, chậm trễ mà cán bộ lãnh đạo vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, mỗi khi giải quyết các vấn đề của địa phương, đơn vị, đều xác định rõ vai trò của Thường trực Thành ủy, các đơn vị, sở, ngành, cấp ủy…; phân công rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành.

Đổi mới tư duy, quyết tâm hành động
Hà Nội đi đầu thực hiện vượt tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nhờ quyết tâm của TP và cơ sở

Công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo điều hành của TP có nhiều đổi mới đã tạo được sự thống nhất cao từ TP đến các quận, huyện và cơ sở. Điển hình, tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí quyết tâm được các cấp ủy Đảng mà đứng đầu là Thành ủy thể hiện rõ trong chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Chỉ sau một năm kể từ khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự án, Hà Nội đã đi đầu thực hiện vượt tiến độ giải phóng mặt bằng, khởi công sớm hơn kế hoạch 5 ngày. Tiến độ đến nay nhìn chung rất khả quan, dự báo đến quý III/2025, đường song hành trên toàn tuyến sẽ được hoàn thành.

Đây cũng là yếu tố giúp Hà Nội trong năm 2023 đạt kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những thành tựu về kinh tế - xã hội. Trong khi tăng trưởng kinh tế nhiều địa phương giảm, Hà Nội vẫn bền bỉ vượt thách thức, GRDP năm 2023 tăng 6,27%; đồng thời lập mặt bằng mới về thu ngân sách đạt trên 410.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm hơn 92%, cao nhất cả nước.

Mạnh dạn phân cấp uỷ quyền

Cùng với siết chặt kỷ cương, Hà Nội mạnh dạn đi trước cả nước về phân cấp, ủy quyền. Từ đó, tạo một “làn gió mới” trong cải cách hành chính; đồng thời, ngăn chặn đùn đẩy trách nhiệm, né việc khó của một số cán bộ; tạo sự chủ động sáng tạo cho cấp dưới nhưng vẫn thống nhất trong quản lý.

Từ năm 2021, Hà Nội đã chọn việc khó, khâu đột phá phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ 15 lĩnh vực cho cấp huyện và sở, ngành. Để phân cấp ủy, quyền thực chất, tránh hình thức, Hà Nội đã phải ra chỉ tiêu, định mức với từng sở, ngành phải cắt giảm từ 20 - 40% công việc để phân cấp xuống các quận, huyện.

TP xác định việc phân cấp, ủy quyền phải đảm bảo cả 2 yếu tố: Vừa tăng phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện, các cơ quan chuyên môn của TP; vừa đảm bảo tính ổn định nhất định của hệ thống, theo phương châm “từ trên xuống” trên cơ sở đề xuất “từ dưới lên”. Tinh thần là giảm tầng nấc trung gian, nơi nào gần dân nhất thì nơi đó giải quyết; người dân cần được tiếp cận chính sách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đổi mới tư duy, quyết tâm hành động
Kỷ cương, kỷ luật, hành động, sáng tạo, phát triển là 5 thành tố trong phương thức lãnh đạo mà Thành uỷ Hà Nội kiên trì xây dựng

Nhờ tích cực trong thực hiện phân cấp, ủy quyền, chỉ trong vòng một năm, đã có 12 quận, huyện trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư 47 dự án nhiệm vụ chi cấp thành phố sử dụng ngân sách cấp huyện để đầu tư với tổng kinh phí 21.220 tỷ đồng; gần 600 thủ tục hành chính được ủy quyền đã đi liền với việc ban hành quy trình nội bộ thực hiện...

Đáng lưu ý, việc phân cấp, ủy quyền còn đạt nhiều kết quả vượt bậc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng, quản lý đất đai. TP đẩy nhanh tiến độ một số dự án, công trình giao thông trọng điểm như: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch... Đặc biệt, trong năm 2023, TP khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sớm hơn dự kiến.

Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, việc TP đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền là cơ hội để tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; giúp quận chủ động hơn trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là cơ sở để quận tập trung tháo gỡ những nút thắt, bất cập thời gian qua. Việc triển khai nghiêm túc chỉ đạo của TP đã làm thay đổi cơ bản tư duy, cách nghĩ, cách làm theo hướng chủ động, sáng tạo hơn thay vì trông chờ, thực hiện thụ động, theo lối mòn như trước đây.

Điển hình như một số dự án giao cho quận triển khai như cải tạo các vườn hoa, dự án xây dựng vườn hoa xung quanh hồ Thiền Quang, không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận, dự án cải tạo, sửa chữa các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn quận đã được thực hiện một cách chủ động và tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí.

Đổi mới tư duy, quyết tâm hành động
Người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại UBND huyện Mỹ Đức. Đây là một trong những chuyển biến rõ nét của việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính được TP Hà Nội thực hiện thời gian qua.

Những kết quả đạt được dù là bước đầu nhưng có ý nghĩa to lớn, cho thấy bước đi đột phá của TP là đúng hướng, đảm bảo được hệ thống sau phân cấp, ủy quyền. Theo lãnh đạo TP Hà Nội, phân cấp ủy quyền là “cuộc cách mạng” bởi đi liền với đó TP sẽ tổ chức lại bộ máy làm việc các cấp, bảo đảm công việc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không còn tình trạng né tránh, không chịu trách nhiệm.

Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có nêu: Hà Nội cần tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ đặc thù - vượt trội. Tăng cường phân cấp, phân quyền giải quyết công việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, quản lý trật tự xây dựng, giao thông, môi trường, dân cư, tổ chức bộ máy, biên chế…

Trên cơ sở định hướng của Đảng, Hà Nội càng có niềm tin để không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới, thực hiện quyết tâm chính trị và hành động để hướng tới xây dựng Thủ đô thông minh, giàu đẹp.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Tin tức

Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thông qua các nội dung Đại hội MTTQ TP lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029; kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP khoá 17.
Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Xem thêm