Tag
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR)

Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp 08/08/2025 16:28
aa
TTTĐ - "Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và phát triển kinh tế tuần hoàn - xu thế tất yếu thay cho mô hình khai thác tuyến tính. EPR không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi bền vững, nâng cao thương hiệu và cạnh tranh toàn cầu" - ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
SABECO chia sẻ về kinh tế tuần hoàn, hướng tới một tương lai tốt đẹp

Hành trình EPR dẫn dắt giá trị bền vững

Nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (Extended Producer Responsibility - EPR) trong lĩnh vực bao bì, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Báo Việt Nam News and Law (thuộc Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad tổ chức Diễn đàn “Bao bì xanh: Hành trình EPR dẫn dắt giá trị bền vững”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.

Diễn đàn
Diễn đàn thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, thảo luận

Với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, bao gồm đại diện cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, đơn vị tái chế, tổ chức quốc tế, startup công nghệ môi trường, viện - trường và chuyên gia chính sách, Diễn đàn là không gian đối thoại đa chiều, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách EPR. Trong đó có sự góp mặt của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) như một hình mẫu về doanh nghiệp tiêu biểu tích cực thực thi EPR tại Việt Nam.

Bắt nhịp câu chuyện về chính sách EPR, bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 1/1/2024. Chính sách này yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu chịu trách nhiệm thu hồi, tái chế hoặc xử lý chất thải từ sản phẩm, bao bì do mình đưa ra thị trường. Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai, EPR đang đối mặt với không ít thách thức, như sự thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp luật và khó khăn trong tiếp cận thông tin của doanh nghiệp.

Trước thực tế đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện EPR, với mục tiêu hệ thống hóa quy định, đảm bảo tính minh bạch, khả thi và đang lấy ý kiến rộng rãi từ các bên liên quan.

Ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường
Ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu

Đề cập đến vấn đề này, ngay tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Yên, Phó Trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh: Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong thực thi EPR và phát triển kinh tế tuần hoàn - xu thế tất yếu thay cho mô hình khai thác tuyến tính. EPR không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi bền vững, nâng cao thương hiệu và cạnh tranh toàn cầu.

Ông kêu gọi doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, đầu tư vào mô hình tuần hoàn, đồng thời khẳng định Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách theo hướng minh bạch, thực tiễn.

“Với vai trò của mình, Nhà nước cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi này. Cơ quan quản lý không chỉ đóng vai trò giám sát thực thi, mà quan trọng hơn là vai trò kiến tạo môi trường chính sách ổn định, minh bạch và phù hợp với thực tiễn” - ông cho biết.

Do đó, đứng trước những thách thức về môi trường và tiêu chuẩn phát triển bền vững ngày càng tăng cao, việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn đã được SABECO coi là ưu tiên hàng đầu trong việc xây dựng chiến lược vận hành của các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Ông Larry Lee, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Tài sản Chiến lược & Phát triển Bền vững, Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn
Ông Larry Lee - Phó Tổng giám đốc Phụ trách Tài sản Chiến lược và Phát triển Bền vững SABECO chia sẻ

Với vị thế doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững tại Việt Nam, tại diễn đàn, ông Larry Lee, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Tài sản Chiến lược và Phát triển Bền vững SABECO cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực thi EPR và cách doanh nghiệp tiếp cận quá trình chuyển đổi này như một phần thiết yếu trong chiến lược phát triển bền vững.

Ông Larry Lee cho biết: "Tôi rất vinh dự được đại diện cho SABECO một doanh nghiệp Việt Nam với hơn 150 năm di sản trong ngành bia, đồng thời cũng là một doanh nghiệp viết tiếp câu chuyện của chính mình thông qua đổi mới và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ hội thảo hôm nay với chủ đề “F&B hợp lực - Từ nghĩa vụ EPR đến giá trị thương hiệu, tôi tin rằng điều chúng ta đang bàn đến không chỉ là bao bì mà còn là những thay đổi trong cách sản xuất, cách tiêu dùng và đặc biệt là cách chúng ta hợp tác cùng nhau để tạo ra tác động. Hôm nay, tôi xin chia sẻ hành trình mà SABECO đang thực hiện nhằm biến EPR thành động lực chiến lược cho quá trình chuyển đổi theo hướng tuần hoàn".

Theo đó, ở các nhà máy của SABECO, bao bì không chỉ là lớp vỏ bên ngoài sản phẩm, mà được xem như điểm khởi đầu trong chiến lược đổi mới của công ty. Từng yếu tố liên quan đến bao bì như vật liệu, cấu trúc và khả năng tái chế đều được Tổng công ty tính toán cẩn thận nhằm đảm bảo sử dụng tài nguyên hiệu quả và giảm tác động môi trường trong suốt vòng đời sản phẩm.

SABECO đã đạt được những thành quả bước đầu: 100% bao bì của các sản phẩm của SABECO tái sử dụng hoặc tái chế. Song song đó, SABECO tích cực đổi mới thiết kế nhằm giảm nguyên liệu đầu vào. Ví dụ như độ dày cuộn nhôm được giảm từ 0.245mm xuống 0.240mm, giúp giảm 15% trọng lượng bộ lon - nắp (từ 14.5g năm 2019 xuống còn 12.2g trong năm 2024).

Những cải tiến này không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải, mà còn đảm bảo bao bì thân thiện với môi trường và phù hợp với hạ tầng tái chế hiện nay. Vì vậy, bao bì chính là tiền đề quan trọng trong lộ trình thực thi EPR theo định hướng kinh tế tuần hoàn mà SABECO đang theo đuổi.

Những cái “bắt tay” giúp SABECO thực thi EPR trong chiến lược đổi mới

Với SABECO, EPR không đơn thuần là yêu cầu tuân thủ, mà là một góc nhìn chiến lược để chúng tôi định hình lại thiết kế bao bì, thay đổi cách nhìn về rác thải và cùng các đối tác xây dựng một hệ sinh thái giá trị mới bền vững hơn.

Là thành viên của PRO Vietnam từ năm 2023, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cùng các tổ chức EPR để triển khai đúng lộ trình Luật Bảo vệ môi trường 2020. Cụ thể, SABECO tham gia xây dựng mô hình tái chế khép kín - từ người tiêu dùng, thu gom, tái chế đến tái sản xuất. Đồng thời, thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục, doanh nghiệp tích cực nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại rác, tiêu dùng có trách nhiệm và bảo vệ môi trường.

ban
Ban tổ chức tặng quà các diễn giả đại diện các đơn vị doanh nghiệp tham gia chương trình

Đồng thời, SABECO còn tích hợp thông điệp vào bao bì: Toàn bộ sản phẩm đều in cảnh báo giới hạn độ tuổi và khuyến cáo "không uống bia khi lái xe".

Cùng với đó, Tổng công ty đã hợp tác với các đối tác trong và ngoài chuỗi cung ứng để tái sử dụng toàn bộ bã hèm, bã men làm thức ăn chăn nuôi; chuyển 1.816 tấn bùn thải từ hệ thống xử lý nước thành phân bón hữu cơ; và đạt tỷ lệ 64.22% chất thải được tái chế hoặc tái sử dụng trong năm 2024. Mô hình 3R (Reduce - Reuse - Recycle) cũng được triển khai trên toàn hệ thống nhà máy.

Tại SABECO, chất lượng và đổi mới không chỉ là mục tiêu, mà còn là chiến lược mà doanh nghiệp theo đuổi để nâng tầm vị thế thương hiệu quốc dân trên hành trình ESG.

SABECO đã thực hiện tái chế vỏ chai bia để tuân thủ quy định về EPR
SABECO đã thực hiện tái chế vỏ chai bia để tuân thủ quy định về EPR

Trong năm 2024, SABECO đã giảm 22.61% lượng nắp chai và 2.29% lượng gạo dùng để nếu bia, đồng thời tối ưu năng lượng tiêu thụ xuống còn 87.95 MJ/hL và giảm 9.3% phát thải khí nhà kính so với 2023.

Doanh nghiệp cũng liên tục được ghi nhận với các giải thưởng trong và ngoài nước: Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững (VCCI - CSI100), Giải thưởng quốc tế “Customer Experience Initiative of the Year - FMCG Asia Awards 2024” và hơn 40 giải thưởng quốc tế về sản phẩm bia từ 2019 đến nay.

Kinh tế tuần hoàn không chỉ là tái chế, mà là một cách tiếp cận toàn diện và bền vững trong sản xuất - tiêu dùng. Để gặt hái được những thành quả trên chính là nhờ vào quá trình SABECO tích hợp EPR trong vận hành như một phần chiến lược - tạo kết nối giữa bao bì, quản lý chất thải và hợp tác đa bên, góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

"EPR không phải là đích đến mà là điểm xuất phát. Nếu chúng ta tiếp cận EPR như một chiến lược thay vì một quy định cần tuân thủ thì chúng ta có thể xây dựng những hệ thống hiệu quả hơn, bền vững hơn, tử tế hơn. Với SABECO, đó chính là cách để không chỉ xây dựng một tương lai xanh hơn, mà còn là một thương hiệu Việt mạnh mẽ, có trách nhiệm và được tin cậy hơn mỗi ngày"- ông Larry Lee - Phó Tổng giám đốc Phụ trách Tài sản Chiến lược và Phát triển Bền vững SABECO khẳng định.

SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam SABECO trong dòng chảy đầy tự hào và vinh quang của Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để ôn lại chặng đường hào hùng, đấu ...

Nguyễn Nhung

Đọc thêm

Đoàn kết, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Nhà máy Lao động - Công đoàn

Đoàn kết, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Nhà máy

TTTĐ - Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát huy vai trò đại diện, chăm lo đời sống người lao động, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, kỷ cương và phát triển bền vững - đó là tinh thần xuyên suốt hướng tới Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030.
Tăng cường bảo vệ môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Môi trường

Tăng cường bảo vệ môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết cực đoan trong mùa gió Đông Bắc, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm chủ động ứng phó, bảo đảm công tác bảo vệ môi trường, duy trì vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả.
C.P. Việt Nam "chung tay hướng về đồng bào vùng lũ" Doanh nghiệp

C.P. Việt Nam "chung tay hướng về đồng bào vùng lũ"

TTTĐ - Hưởng ứng tinh thần “Tương thân tương ái - Lá lành đùm lá rách”, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam chính thức phát động Chương trình “Chung tay hướng về đồng bào vùng lũ”, nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và phục hồi sinh kế bền vững.
Amanda Nguyễn Ngọc - Người kiến tạo giá trị và nâng tầm vẻ đẹp Doanh nghiệp

Amanda Nguyễn Ngọc - Người kiến tạo giá trị và nâng tầm vẻ đẹp

TTTĐ - Với bản lĩnh của người phụ nữ hiện đại và tầm nhìn của một nhà lãnh đạo tiên phong, doanh nhân Amanda Nguyễn Ngọc, Chủ tịch Global Dese Holdings, nhà sở hữu bản quyền The Face Beauty, đã và đang viết nên hành trình đầy cảm hứng – nơi sắc đẹp song hành cùng tri thức, sáng tạo và tinh thần doanh nhân.
Công đoàn BSR - Bản lĩnh đổi mới, đồng hành cùng phát triển Doanh nghiệp

Công đoàn BSR - Bản lĩnh đổi mới, đồng hành cùng phát triển

TTTĐ - Giữa những biến động của thị trường năng lượng toàn cầu, Công đoàn Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vẫn vững vàng vai trò “cầu nối” giữa người lao động và doanh nghiệp. Với tinh thần kỷ cương - dân chủ - đoàn kết - sáng tạo, tổ chức Công đoàn BSR không ngừng đổi mới, kiến tạo môi trường làm việc nhân văn, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.
T&T Group vào ALPHA30: Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu Doanh nghiệp

T&T Group vào ALPHA30: Nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu

TTTĐ - Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Bàn giải pháp chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp Doanh nghiệp

Bàn giải pháp chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp

TTTĐ - Việc chủ động chuyển đổi sang công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng và tham gia thị trường carbon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua rào cản xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng thương hiệu quốc gia xanh, bền vững trên thị trường quốc tế.
Lợi nhuận "bứt phá", SeABank cán mốc 6.739 tỷ đồng chỉ sau 9 tháng Doanh nghiệp

Lợi nhuận "bứt phá", SeABank cán mốc 6.739 tỷ đồng chỉ sau 9 tháng

TTTĐ - Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Kim Long Motor nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN” Kinh tế

Kim Long Motor nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN”

TTTĐ - FUTA Group và Kim Long Motor vinh dự được xướng tên trong giải thưởng: “Thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN 2025”, “Thương hiệu dấu ấn xanh ASEAN 2025” và “Sản phẩm dịch vụ chất lượng xanh ASEAN 2025”.
Quy tắc xuất xứ: “Tấm hộ chiếu” nâng vị thế hàng hóa Việt Doanh nghiệp

Quy tắc xuất xứ: “Tấm hộ chiếu” nâng vị thế hàng hóa Việt

TTTĐ - Trong thương mại hiện đại, giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) không chỉ là thủ tục hành chính đơn thuần mà là công cụ sống còn giúp hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Xem thêm